กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

สำหรับมนุษย์ป้า เลิกดูตั้งแต่ทีมเยอรมนีตกรอบ เพราะเป็นทีมในดวงใจมาแต่ไหนแต่ไร เมื่อเขาแพ้ เราก็ไม่ไปพิร่ำพิไร ถ่างตาดูให้เมื่อย เพราะใจมันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม พอได้ยินเด็กๆ คุยเรื่องฟุตบอล ก็อดไม่ได้ที่จะเงี่ยหูฟังนะ เพราะกีฬาๆ เป็นยาวิเศษ ตราบเท่าที่เราไม่ได้หลงงมงาย หรือเสพติดกับการพนันในเกมกีฬา ด้วยเห็นมานักต่อนักแล้ว ที่ชีวิตของหลายครอบครัวต้องประสบกับความแตกแยกแตกหักเพราะเป็นหนี้พนันบอลนี่แหละ

ฟุตบอลลูกกลมๆ จะเอาอะไรกับมันแน่นอนได้ เหมือนกับชีวิตของคนวัยเกษียณ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่า วันไหนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต และกว่าจะถึงวันอำลาจากโลกใบนี้ไปนั้น เราไปอย่างสวยๆ หรือกลายเป็นภาระของคนที่อยู่ข้างหลังหรือเปล่า

หากเลือกได้ ก็คงไม่มีใครอยากจะเป็นคนวัยเกษียณที่สมาชิกในครอบครัวส่ายหน้าหรอกนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่้งเมื่อมีคนเอาอายุแต่ละช่วงวัยไปเปรียบเทียบกับกีฬา ก็ยิ่งทำให้มนุษย์ป้าต้องคิดและเตรียมตัวไว้เสมอ ...เขาเปรียบไว้ดังนี้

อายุ 50 เปรียบเหมือนบาสเกตบอล ที่ทุกคนจะต้องการแย่งชิง เพราะยังสามารถหาเงินเข้าบ้านได้ ดูแลบ้านได้ และเป็นพี่เลี้ยงหลานแบเบาะ (baby) ไว้วางใจได้ดีที่สุด เพราะเห่อหลานด้วย              

อายุ 60 เปรียบเหมือนวอลเลย์บอล ยังเป็นที่ต้องการ แย่งกันรับลูก ประคับประคองไม่ให้ลูกตกพื้น ทั้งนี้ เพราะยังเป็นวัยที่แข็งแรง ทำงานบ้านได้หลากหลาย วัยปลดเกษียณ ยิ่งมีเวลาดูหลาน ซึ่งเติบโตเป็นเด็กชั้นประถมพอดี

อายุ 70 เปรียบได้เหมือนลูกฟุตบอลแล้ว ใครๆ ก็แย่งกันเตะ พร้อมที่จะเตะออกจากตัวได้ทุกเมื่อ ส่วนหลานนั้นก็โตเป็นหนุ่มสาวแล้ว ไม่ต้องการให้ดูแลอีกต่อไป     

อายุ 80 ก็เป็นเหมือนลูกกอล์ฟเลย ทุกๆ คนต้องการ Swing drive ไปให้ไกลๆ ถึง 250-350 หลา ได้ยิ่งดี คือไปให้ไกลๆ จะดีมาก หรือตีให้ลงหลุม.....? (สุสาน ฮวงซุ้ย) โฮลอินวันเลยยิ่งดี

รู้กันอย่างนี้แล้ว คนรักกีฬาทั้งหลายที่อยู่ในช่วงวัย 60, 70 หรือ 80 ก็ควรจะเฉลียวใจ ใช้ความคิดบ้าง อย่าให้กาลเวลามาทำลาย ความสุขของท่าน อย่ามัวแต่เสียดายเงิน และอย่าประมาท ต้องรู้ไว้ว่า ถ้ากะพริบตาไม่กี่ครั้งก็จะกลายเป็นลูกกอล์ฟที่ถูกตีแล้วนะคะ.

'ป้าเอง' 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย

ได้เวลา...เดิน!!

ไม่ได้มาชวนเดินขบวนหรือเดินประท้วงใครหรอกนะ ถึงแม้บรรยากาศบ้านเมืองยามนี้มันออกจะดึงดูดความน่าจะเป็น และความน่าสนใจก็ตาม