ถ้า Biden ถอนตัว…จะเกิดอะไรขึ้น?

เมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้ว ก่อนประธานาธิบดี Joe Biden กับอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ดีเบตกัน ผมเขียนว่ายุทธศาสตร์ของ Biden ที่จะชนะ Trump ได้คือ Look Presidential และสิ่งสำคัญที่สุดคือ Don’t Look Old ถ้าทำได้ ไม่ต้องทำดีเยี่ยมหรือดีสุดยอด แค่ดีพอ Biden ชนะการเลือกตั้งแน่นอน เพราะช่วงนั้น Trump กำลังไขว้เขว มีคดีเหนือหัวมากมาย และดูท่าทีว่าเอาตัวเองรอดยาก อย่าว่าแต่ชนะการเลือกตั้ง

ตอนนั้นคืออดีตไปแล้ว เหมือนคนละโลก เหมือนคนละยุค ตอนนี้ไม่มีใครพูดถึง Trump เลย คนมาสนใจและพูดถึง Biden เสียมากกว่า

กลายเป็นว่าคดีความทั้งหลายที่อยู่เหนือหัว Trump เป็นเรื่องเล็กไปแล้ว (คำวินิจฉัยของศาลฎีกาสหรัฐช่วย Trump) สิ่งที่ผมบอกว่า Biden ต้องทำเพื่อชนะนั้น แพ้ตั้งแต่ริดีเบต ไม่มีใครพูดถึงประเด็นที่ถกเถียงกัน ไม่มีใครพูดถึงนโยบาย ไม่มีใครพูดถึงผลงาน พูดแต่….Biden Looks So Old!!!!

ตอนนี้ถึงขั้นคุยกันจริงจังว่าพรรคเดโมแครตต้องพิจารณาสับเปลี่ยนผู้สมัคร เพราะผู้สนับสนุนไม่มั่นใจตัว Biden แล้ว

คิดดูครับ กระแสไม่ได้ปรากฏก่อนดีเบต อาจมีบ้างในหมู่ผู้สนับสนุนบางกลุ่ม และสื่อบางสื่อ แต่ไม่กล้าพูดดัง เพราะเสียงข้างมากในพรรคจะดุเอา แต่หลังดีเบตปุ๊บ (ช่วงดีเบตด้วยซ้ำ) เสียงเรียกร้องให้เปลี่ยนผู้สมัครดังและหนาหูขึ้นทันที และไม่ว่า Biden จะทำอะไรเพื่อแก้ข่าว หรือสร้างความเชื่อมั่นอย่างไร ผู้สนับสนุนไม่เชื่อมั่น 100% แล้ว

ในสัปดาห์หน้าพรรครีพับลิกันจะรวมตัวเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามพรรคอย่างเป็นทางการ ส่วนพรรคเดโมแครตเลือกเดินหน้า ดังนั้นจากวันนี้จนวันเลือกอย่างเป็นทางการ ยังเปลี่ยนผู้สมัครได้อยู่ และเอาเข้าจริงถึงแม้เลือกแล้วก็ตาม ถ้ามีเหตุจำเป็น เปลี่ยนผู้สมัครได้ครับ

แต่ไม่ว่าจะพรรคไหนก็ตาม ก่อนพรรคจะพิจารณาเปลี่ยนตัวผู้สมัครนั้น ผู้สมัครเองต้องปฏิเสธการเป็นผู้สมัคร พรรคจะบังคับไม่ได้ พรรคจะบีบไม่ได้ พรรคจะขับไล่ไม่ได้ ต่อเมื่อพรรคเลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่งแล้ว ทางพรรคเองไม่มีทางถอดถอนเขาได้ครับ มีแต่ผู้สมัครเท่านั้นต้องถอนตัวเอง แต่ถ้าเป็นกรณีผู้สมัครเสียชีวิต หรือมีเหตุทำให้เขาไม่สามารถหาเสียงหรือดำรงตำแหน่งต่อไปได้ ทางพรรคมีสิทธิ์เปลี่ยนคนได้

แต่นั่นคือกรณีหลังมีผู้สมัครที่พรรคเลือกอย่างเป็นทางการ ตราบใดที่ทางพรรคยังไม่เลือกอย่างเป็นทางการ พรรคเปลี่ยนผู้สมัครได้ แต่อันนั้นคือทฤษฎี ในโลกจริงน่าจะยากอยู่

มาดูกรณีของ Biden (เพราะพรรครีพับลิกันไม่เปลี่ยนคนแน่) เนื่องจาก Biden เป็นตัวเต็งของพรรค แทบไม่มีใครแข่งกับเขาเป็นผู้สมัครในนามของพรรคนั้น เขาได้คะแนนสนับสนุนท่วมท้น และชนะ Primary ทุกกระดาน ซึ่งระบบ Primary มีไว้เพื่อลบล้างและหักระบบอุปถัมภ์ และอำนาจของ “ผู้หลักผู้ใหญ่” ของพรรคที่เคยมีมายาวนาน เมื่อก่อนคะแนนเสียงของสมาชิกไม่มีอำนาจเท่าคะแนนผู้ใหญ่ไม่กี่ท่าน

ดังนั้น ผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคจะขอร้องให้ Biden ถอนตัว และ/หรือวางมือนั้น เป็นไปได้ยาก ถ้า Biden ยืนหยัดจะเป็นผู้สมัคร ทางพรรคทำอะไรไม่ได้ครับ Biden พูดเองว่า มีแต่พระเจ้าเท่านั้นจะบีบบังคับให้เขาถอนตัว (เมื่อเป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าคนในพรรคคงคุกเข่าภาวนาถึงพระเจ้ากันอยู่)

(วันนี้ผมขออนุญาตเน้นแต่เรื่องของ Biden เพราะกระแสมันแรงเหลือเกิน เอาเป็นว่าในโอกาสข้างหน้า ผมค่อยเขียนเรื่องกระบวนการเปลี่ยนผู้สมัคร หลังพรรคเลือกผู้สมัครอย่างเป็นทางการ เพราะช่วงนี้ทั้ง 2 พรรคยังไม่เลือกครับ)

สมมติฐานจากวันนี้ถึงวันที่พรรคจัดประชุมเลือกผู้สมัครอย่างเป็นทางการ (เดือนหน้า) ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ Biden ต่อต้านกระแสบีบบังคับให้ถอนตัวไม่ได้ ทางพรรคต้องทำอย่างไรต่อไป? สิ่งสำคัญสุด ก่อนอื่นเลย Biden ต้องประกาศชัดเจนและเป็นทางการว่าถอนตัว จะอ้างเหตุผลอะไรไม่สำคัญครับ แต่ Biden ต้องเป็นคนประกาศ ไม่ใช่พรรคประกาศให้ หรือแถลงให้ การถอนตัวต้องมาจาก Biden หรือคนที่ Biden มอบเท่านั้น

ในกรณีที่ Biden ถอนตัวก่อนพรรคนัดประชุมเดือนหน้านั้น จะต้องจัด Primary รอบพิเศษรอบใหม่โดยเร็ว แต่ถ้า Biden ประกาศถอนตัวก่อนจัดการประชุมใหญ่ไม่กี่วัน อาจต้องจัด Primary รอบพิเศษ (สุด) ในที่ประชุมเสียเลย คือประกาศผู้สมัครใหม่และนับคะแนนในที่ประชุมใหญ่

ปัญหาอยู่ที่ว่าทางพรรคได้วางตัวผู้เข้าร่วมประชุมหมดแล้ว โดยให้แต่ละรัฐที่เลือกผู้สมัครผ่าน Primary เสนอชื่อผู้เข้าร่วมประชุม (3,900 คน) ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดเลือก Biden เสร็จสรรพเรียบร้อย แถมอีกครับ คนเหล่านี้ไม่ได้เพียงเลือก Biden อย่างเดียว แต่ชื่อทุกคนผ่านความเห็นชอบจากทีมงาน Biden ด้วย

ดังนั้นถ้า Biden ถอนตัวและต้องเอาคะแนนจากผู้ร่วมประชุม (ที่ล้วนแต่เลือก Biden) นั่นหมายความว่า ผู้สมัครใหม่นั้นจะต้องเป็นคนที่คนของ Biden ไว้วางใจได้ และในรอบแรกในการเสนอชื่อผู้สมัครใหม่ ถ้านับคะแนนมีผู้ชนะชัดเจนก็ถือว่าจบ แต่ถ้ารอบแรกไม่มีผู้ชนะชัดเจน นอกจากผู้เข้าประชุมที่มาจากแต่ละรัฐแล้ว จะมีกลุ่มพิเศษเรียกว่า Superdelegates (สมาชิกพรรคประมาณกว่า 700 คน) จะเข้ามามีสิทธิ์ลงคะแนนด้วย บรรดา Superdelegates คือผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีตำแหน่งในพรรค มีตำแหน่งทางการเมืองในสภาคองเกรสทั้ง 2 สภา และระดับผู้ว่าการรัฐในนามของพรรคทุกรัฐ

….ถ้าถึงจุดที่ Superdelegates เข้ามามีบทบาทเลือกผู้สมัครใหม่ คงสนุกครับ สนุกกว่าการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเดโมแครตบ้านเราด้วยซ้ำ….

วันนี้จนถึงวันที่พรรคเดโมแครตมีการประชุมใหญ่นั้น ไฟจะส่องที่ Biden ทุกวินาที และกระแสให้เขาถอนตัวจะแรงขึ้นทุกวัน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'QR อะไรวะ?'

ในวันดีๆ หยุดยาว ช่วงเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชานี้ ผมขอพาพวกเราออกจากเรื่องวังวนการจับผิดวุฒิสมาชิกท่านใหม่ (ที่ได้คะแนนสูงสุด)

กินฮอตดอกไหมครับ?

กินฮอตดอกไหมครับ? ขอแจ้งครับ ถ้าแฟนคอลัมน์ท่านใดอยากอ่านบทความที่มีเนื้อหาสาระ ที่มีประเด็น ที่สมศักดิ์ศรี มาตรฐานหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์นั้น

รื้อฟื้นความทรงจำเรื่อง Wikileaks

ในที่สุด หลังใช้เวลา 14 ปีในการติดคุกในอังกฤษบ้าง ลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์บ้าง นาย Julian Assange ได้เดินทางกลับบ้าน (ออสเตรเลีย) ในฐานะ Free Man ครับ

ที่มาของ Presidential Debates

ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ถือว่าเป็นการริเริ่มฤดูกาลหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสหรัฐอเมริกาครับ เพราะในวันนั้นจะเป็นการ Debate

Thank you, Jerry West….the Logo

อีกไม่กี่วันข้างหน้า โลก (ในไทย) น่าจะหยุดหมุนชั่วคราว เรื่องชี้ชะตาอนาคตอดีตนายกฯ นายกฯ ปัจจุบัน และพรรคที่น่าจะมีว่าที่นายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

Donald Trump ยังเป็นผู้สมัครได้ไหม?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ข่าวที่โด่งดังทั่วโลกไม่ใช่ข่าวน้องไนซ์เชื่อมจิตนะครับ ถึงแม้สังคมไทยจะติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจังก็ตาม ผมเชื่อว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีเรื่องอื่นเข้ามาแทน