บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต. กระทั่งช่วงเย็นสรุปวันแรก 173 คน แต่ไปรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการวุฒิสภา 136 ราย ส่วน "บิ๊กเกรียง" พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาค 4 กลุ่ม 1 บริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง แคนดิเดตชิงประธานสภาสูงยังไม่มา คาดว่าจะเข้า กกต. ช่วงเช้าวันศุกร์ ขณะที่ตัวเต็ง "มงคล สุระสัจจะ" อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เหยียบเข้ารัฐสภาแล้ว

ยังอยู่ในอาการเคอะเขิน เจอกองทัพนักข่าวรุมล้อม จนต้องออกปาก “ผมไปไหนมาไหนไม่สะดวกเลย ไม่ได้คิดอะไร ผมไม่ชอบแบบนี้" พอโดนซักถึงความพร้อมในตำแหน่งประธานวุฒิสภา เจ้าตัวบอกสั้นๆ แค่ว่า เป็นครั้งแรกในชีวิต ถือว่าใหม่มาก คงยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะไม่ได้คิด ไม่ได้ฝัน ก่อนแหวกวงล้อมสื่อขึ้นรถกลับ ไม่ต้องทำอะไร แต่งตัวรอก็พอ งานนี้ "ครูใหญ่" บุรีรัมย์ จัดให้ แว่วมาว่าบิ๊กเกรียงหลบฉากแล้ว ทางเดินขึ้นบัลลังก์โล่งสะดวกโยธินชนิดไร้คู่แข่ง

๐ ส่วนรองประธานสภาสูง 2 คน แว่วมาว่าชื่อนี้มาแรง "บุญส่ง น้อยโสภณ" อดีต กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย และที่ปรึกษารองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 (ศุภชัย สมเจริญ) ลุ้นนั่งเก้าอี้รองประธานฯ คนที่ 1 ขณะที่รองประธานฯ คนที่ 2 อาจให้โควตาสตรี หนึ่งในคนที่ถูกจับตามอง "นันทนา นันทวโรภาส" สว. จากกลุ่ม 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรมตัวแทน และเวลานี้ทำหน้าที่ประหนึ่งตัวแทน สว.กลุ่มอิสระ ที่มีประมาณ 30 คน โดยนัดกันไปรายงานตัวที่สภา 15 ก.ค. พร้อมหารือส่งตัวแทนชิงประมุข สว. แต่ยังขออุบชื่อไว้ก่อน คาดว่าปลายเดือนนี้คงได้เห็นโฉมหน้าประธานสภาสีน้ำเงิน พร้อมกับปิดฉากวุฒิสภาชุดเก่าโดยสมบูรณ์ แต่ สว.ชุดใหม่ยังไม่จบ ต่อจากนี้ กกต. ต้องทำงานหนักหาหลักฐานสอยพวกที่มาด้วยกระบวนการฮั้ว ขืนไร้น้ำยา ปล่อยให้คนเหล่านี้ยังชูสลอนในสภา สุดท้าย กกต. นั่นแหละจะโดนฟันซะเอง

๐ มามุกใหม่ ง้อก้าวไกล "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี เข้าสภาตอบกระทู้สดเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันพุธรัฐบาลแจ้งว่านายกฯ ไม่ว่างมาตอบกระทู้ของ "ศิริกัญญา ตันสกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถามเรื่องโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พอเช้าพฤหัสฯ นายกฯ นิดเปลี่ยนแผนมาเอง ถือเป็นครั้งแรกที่ยอมตอบกระทู้ของพรรคก้าวไกล ถ้ายังจำกันได้ครั้งแรกที่เศรษฐาตอบกระทู้ถามสด 26 ต.ค.2566 โดยผูกเนคไทสีส้มสวมถุงเท้าเขียว ชี้แจงเรื่องการเดินทางเยือนต่างประเทศ ซึ่งถามโดยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กับประเด็นการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นกระทู้ที่ 2 และ 3 แต่กลับไม่ตอบกระทู้ถามเรื่องแรกของนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในเรื่องการบริหารงานตำรวจ การบริหารจัดการโรงไฟฟ้า และกระบวนการยุติธรรม ในการพิจารณาคดีทางการเมือง แต่มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบแทน จนทำให้หัวหน้าก้าวไกลอภิปรายโวยนายกฯ ลั่นห้องประชุมสภา มาวันนี้นายกฯ นิดหวานใส่หยอดว่าไม่เลือกที่รักมักที่ชัง แต่ทำก้าวไกลสะอึกกว่าเดิม ตรงที่ตบท้ายตอบกระทู้ "ไหม" ว่า "รัฐบาลภายใต้การนำของผม วิ่งสู้เพื่ออนาคตและทุกพรรคร่วมวิ่งสู้ต่อไปเพื่อปัจจุบันที่ดีกว่า ต้องสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต” ก่อนจะออกจากห้องประชุมไปอย่างสบายใจเฉิบ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

อยากจะขำให้ฟันโยก สำหรับ การข่าวแถลงของ “ชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาอวย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับการชื่นชมในความสำเร็จของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางทุกกลุ่ม

บันทึกหน้า 4

ความคิด ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ยังเป็นปัญหาจากการจัดฮั้ว บล็อกโหวต ไม่สุจริต เที่ยงธรรม ตาม ม.42 และ ม.59 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มีการยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

บันทึกหน้า 4

ใครจะวิจารณ์ได้ดี ไม่เท่าคนกันเองวิจารณ์ โดยเฉพาะผลงานรัฐบาลที่ผ่านมาเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปธรรม เว้นแต่เรื่องเกี่ยวกับตัวเองและพวกพ้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ "โรคเลื่อน" ประกาศรายชื่อ 200 สว.ยังคงแพร่ระบาดอยู่ใน กกต. ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างระหว่าง..ว่าที่ สว.ชุดใหม่ กับ สว.ชุดที่กำลังจะเป็นอดีต