ตั้งกมธ.23-20-21คน

เก็บตกประชุมวุฒิสภา ในช่วงระยะสุดท้ายก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง!!!

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา “สมชาย แสวงการ” สว. เสนอญัตติ ขอตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว.

กว่าจะตั้งได้มีเรื่องให้ลุ้นกรุบกริบ ในห้องประชุมวุฒิสภา ระหว่างที่กำลังดำเนินการให้สมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็นส่วนตัว เกือบคิวสุดท้าย “สว.สมชาย” ลุกขึ้นส่งสัญญาณไปยังประธานในที่ประชุม ขอให้แจ้งเตือนไปยังเพื่อนสว.คนอื่นๆ ว่าใกล้จะลงมติแล้ว ขอให้เตรียมความพร้อม เข้าห้องประชุมด่วน!!!

โดย “ศุภชัย สมเจริญ” รองประธานวุฒิฯ คนที่สอง ก็รับลูก สั่งให้เลขาฯส่งSMS ไปยังมือถือของสมาชิกทุกคน ซึ่งผลก็เป็นไปตามนั้น ประชุมวุฒิสภานัดดังกล่าวไม่เสียหน้า องค์ประชุมไม่ล่ม

แต่ๆๆ ก็เกือบล่ม เพราะมีสมาชิกมาเสียบบัตรเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติ เพียง 126 คน!!! ฝ่าเส้นยาแดงมาเพียง 2-3 คนเท่านั้น ส่วนผลการลงคะแนนนั้น เห็นชอบ101 เสียงไม่เห็นด้วย 10 เสียง งดออกเสียง 17 เสียง

และเมื่อไฟเขียวให้ตั้งคณะกมธ.แล้ว ย่อมต้องมีการเสนอจำนวนกมธ. ซึ่งตรงนี้ก็มีเรื่องให้ขรุขระพอสมควร เพราะทีแรก “สว.สมชาย” จะขอตั้งกมธ.ทั้งหมด 23 คน แต่หากเสนอจำนวนนี้จะต้องขอมติยกเว้นข้อบังคับการประชุมบางก่อนถึงจะตั้งกมธ. 23 คนได้

ทว่า ประธานฯกดออดหลายรอบ รอแล้วรอเล่า สมาชิกไม่ครบสักที

ทำให้ “สว.เอ๋”-สมชาย ลุกขึ้นขอให้ประธานประวิงเวลารอสมาชิก โดยระบุว่าพอลงมติเสร็จ สมาชิกก็ออกจากห้องประชุมไป เพราะมีประชุมกมธ.ค้างอยู่

สุดท้าย เหมือนว่าสมาชิกจะไปแล้วไปเล่า ไม่ยอมกลับมายกเว้นข้อบังคับ “สว.สมชาย” จึงยอม และกล่าวต่อที่ประชุมว่า เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความราบรื่น จึงขอเสนอตั้งกมธ. เพียง 20 คนพอ

แต่ไม่วาย 20 คนก็เสนอไม่ได้อีก เพราะสัดส่วนไม่ถูกต้อง กระทั่งต้องเสนออีกครั้งเป็น 21 คน จึงผ่านมาได้ และให้คณะกมธ.ดังกล่าว ทำงานตรวจสอบการเลือกสว.นี้ 30 วัน

เป็นอันว่า แม้การตั้งคณะกมธ.ตรวจสอบการเลือกสว. ของ “สว.สมชาย” จะตะกุกตะกักในตอนต้น แต่ก็ผ่านมาได้ ฉะนั้น นาทีนี้คงต้องลุ้นต่อว่าจะได้ทำงานครบ 30 วันตามที่ปรารถนาหรือไม่ แว่วๆว่าจะเชิญพยานปากสำคัญมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการฮั้วซะด้วย

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุขภาพดี'

ประเทศไทยกำลังจะมี สว.อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในปีนี้อย่างที่ทราบกันว่าเป็นตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง, กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

คิวแน่น

ต้องยกให้เป็นรัฐมนตรีหญิงแกร่งอีกคน สำหรับ “รมต.ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในฐานะ สส.นครศรีธรรมราช จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ตอนนี้จัดคิวรุกงานหนักทั้งในบทบาทรัฐมนตรี และในบทบาท สส. ตัวแทนของประชาชน ที่ต้องเข้าร่วมการประชุมสภาด้วย

ได้โชว์เต็มที่

ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ โดยไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลอื่นมาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ข่าวความขัดแย้งภายในกระทรวงหายเป็นปลิดทิ้ง

อนุรักษ์มวยไทย

ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและมีชื่อเสียงอย่างแพร่หลาย ชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยล้วนลิสต์เอาไว้ในสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาถึงแดนสยาม คือการเข้าไปดูมวยไทยถึงขอบเวที

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.

เชฟไข่เจียว

หลัง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ภารกิจรัดแน่น และลุยลงพื้นที่ตลอด ซึ่งล่าสุด มท.1 บินไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลรายการภูมิใจไทย