สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

น้องมิจฯ ทั้งหญิงและชาย สลับกันโทร.มาหามนุษย์ป้าไม่เว้นแต่ละวันกันเลยทีเดียว ถ้านับเป็นเพื่อนก็คงจะไม่เหงา ถ้านับเป็นญาติก็ต้องรู้สึกอบอุ่นอย่างยิ่ง ที่อุตส่าห์สละเวลาและสละเงินค่าโทรศัพท์มาหา ชวนให้ทำโน่นทำนี่ บ้างก็ใจดี๊ใจดีบอกเอาโชคก้อนโตมาให้!! บ้างก็ปรารถนาดีบอกป้าอยู่กับบ้านยังสามารถหาเงินหาทองได้ ถ้าสนใจสมัครแคมเปญที่น้องๆ เขานำเสนอ

ขอบอกว่ามนุษย์ป้ามารยาทงาม ไม่เคยต่อปากต่อคำ หรือลั่นวาจาภาษาพ่อขุนราม กระทั่งเอื้อนเอ่ยผรุสวาทแม้แต่ครั้งเดียว ได้แต่กล่าว "ขอบคุณ" น้องๆ เขาทุกครั้ง ก่อนที่จะกดวางสาย

อย่างไรก็ตาม แม้มนุษย์ป้ายังเก็บอาการได้อยู่ แต่ "สังคมอุดมด้วยมิจฯ" ในวันนี้ มนุษย์ป้าก็เสียวสันหลังเหมือนกันว่า อาจจะพลาดท่าเสียที ไปรับน้ำใจจากน้องๆ เขาสักวัน 555 ล่าสุด มีเอกสารทางราชการจากสำนักงานที่ดิน 2 แห่ง มาแจ้งให้ไปจ่ายภาษีโรงเรือนประจำปี เล่นเอามนุษย์ป้าแหยง ไม่กล้าใช้มือถือสแกนเพื่อการจ่าย เพราะเสียงลือเสียงเล่าอ้างส่งต่อกันในโลกโซเชียลมันมีสารพัด ว่า ระวัง!! ห้าม!! หลอกลวง!! ปลอมแปลง!!

เดือดร้อนต้องเดินเข้าไปที่เคาน์เตอร์แบงก์กรุงไทยค่ะ ปรากฏว่าได้รับข้อมูลควรเรียนรู้และดำเนินการตรวจสอบด้วยตัวเองเบื้องต้นก่อนสแกนเอกสารใดๆ เพื่อการโอนเงิน ..อย่างดีเยี่ยม ซึ่งก็เชื่อได้ว่า พนักงานของแบงก์คงจะเจอมนุษย์แบบเดียวกับป้าเยอะกระมัง นางถึงได้อธิบายอย่างแจ่มแจ้ง สอนให้สแกนเอกสารที่ได้รับมาทีละขั้น และแนะนำว่า เมื่อสแกนแล้วให้ตรวจสอบว่า ทุกอย่างตรงกับเอกสารที่เราได้รับมาหรือไม่ อาทิ ถ้ามาจากสำนักงานเขตไหน พอสแกน มันก็ต้องขึ้นชื่อสำนักงานเขตนั้นเลย แต่ถ้าเป็นเอกสารปลอมล่ะก็ มันจะไม่ขึ้นมา รวมทั้งหมายเลขที่การเสียภาษี ก็จะต้องตรวจสอบด้วยว่าตรงกันไหม ถ้าไม่ตรง ก็ของปลอมอีกเช่นกัน

เพียงแค่สแกน ยังไม่ได้ลงมือกดโอนเงิน หรือกระทำตามขั้นตอน น้องมิจฯ เขาดูดเงินเราไม่ได้ค่ะ ดังนั้น การรู้จักระวังเป็นเรื่องดี แต่ระแวงจนกลายเป็นกลัว ไม่อันเป็นทำอะไร เราอาจจะบ้าเสียก่อนนะคะ

สรุปว่า มนุษย์ป้าอย่างเราจะก้าวทันยุคดิจิทัล ก็ต้องเรียนรู้เพื่อให้เท่าทันนะคะ ซึ่งมนุษย์ป้าก็ต้องขอบคุณคลิปของทางตำรวจไซเบอร์ล่าสุดค่ะ ที่แนะให้ตรวจสอบเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย 02.. ที่กำลังเป็นที่นิยมของน้องมิจฯ หลังจากหมดมุกเบอร์มือถือค่ายต่างๆ แล้วกระมัง!!

ทุกวันนี้มีเบอร์ 02 ..โทร.มาหาสม่ำเสมอค่ะ และเป็นอย่างที่ทางตำรวจแนะนำ คือ ปล่อยให้สายหลุดไปก่อน แล้วเราลองโทร.กลับไปหาเบอร์นั้นที่หลุดไป 555 ใช่เลย!! มันบอกว่าไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้

ดังนั้น สติเท่านั้นที่จะทำให้เราอยู่รอดได้ในสังคมอุดมด้วยมิจฯ นะคะ ยืนยันค่ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย

ได้เวลา...เดิน!!

ไม่ได้มาชวนเดินขบวนหรือเดินประท้วงใครหรอกนะ ถึงแม้บรรยากาศบ้านเมืองยามนี้มันออกจะดึงดูดความน่าจะเป็น และความน่าสนใจก็ตาม