“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว. ซึ่งเป็นที่จับตามองของทุกสื่อนั้น โดย สว.บางส่วนก็เห็นด้วย แต่บางส่วนก็ไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว

ซึ่งเรื่องนี้ “วันชัย สอนศิริ” สว. ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “คิดว่าเวลาของ สว.ชุดเก่าที่มีอยู่แทบจะทำอะไรไม่ทันแล้ว การเสนอญัตติดังกล่าวต้องใช้เวลาในการที่จะทำการศึกษาตรวจสอบ ซึ่งเท่าที่เขาเสนอนั้นใช้เวลา 30 วัน

จึงขอถามว่า 30 วันจะทำอะไรได้ทัน และถ้าว่ากันตรงไปตรงมาคือ เป็นการเปิดอภิปรายวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยตรง แต่การจะไปศึกษาตรวจสอบบทเรียนอะไรในชั้นกรรมาธิการ 30 วัน ถ้ามีการประกาศรับรอง สว.ใหม่ สว.ชุดเก่าก็หมดวาระแล้ว”

ส่วนที่ว่ามีใบสั่งหรือไม่นั้น “สว.วันชัย” กล่าวว่า “ไม่มีใบสั่ง เพราะเห็นกันอยู่ อาจจะเป็นใจสั่งมามากกว่าที่จะมีใครมาสั่ง เพราะตอนนี้ไม่มีใครมาสั่งใครแล้ว ทุกคนเท่าที่ผมดูก็เป็นตัวของตัวเองกันมากขึ้น คนจะสั่งก็ไม่รู้จะสั่งไปเพื่ออะไร บางคนเตรียมกันกลับบ้านอยู่แล้ว ไม่ได้สนใจอะไร แต่ก็มีบางกลุ่มบางพวกที่อาจจะติดใจอะไรบางเรื่อง ก็แค่นั้น”

แหม่ๆ คำว่า “ใจสั่งมา” ใช้ได้กับทุกสถานการณ์จริงๆ แต่ถ้ายืนยันว่าไม่มีใบสั่งขนาดนี้ แถมถ้าเรื่องนี้ศึกษา 30 วันจะทำทันอย่างที่ “สว.วันชัย” พูดหรือไม่ เพราะดูแล้วทาง สว.ชุดใหม่ก็รอพร้อมที่จะเข้ารับตำแหน่งแล้วในอีกไม่นาน

ก็ต้องยอมใจ สว.ชุดปัจจุบันจริงๆ เพราะ “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” จนถึงที่สุด แต่ก็ได้แต่คิดแล้วก็สงสัยว่าเมื่อไหร่ กกต.จะรับรอง สว.ชุดใหม่ คิดไม่ตกจริงๆ อิอิ.

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชฟไข่เจียว

หลัง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ภารกิจรัดแน่น และลุยลงพื้นที่ตลอด ซึ่งล่าสุด มท.1 บินไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลรายการภูมิใจไทย

ใครทาบใครกันแน่

รัฐมนตรีตัวน้อย แต่ใจใหญ่ พูดแค่นี้รู้เลยว่าใคร ไม่ต้องทาย ไม่ต้องสืบ แต่คือ รมต.ปุ๋ง-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม แน่นอน

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

เรื่องวุ่นๆของลุงการเมือง

ประเด็นการเมืองตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการรับรองผลการนับคะแนนเลือกสว. ที่มีข่าวสะพัดว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานไม่ทันเวลา เพราะมีเรื่องร้องเรียนมากมายก่ายกอง

'ลูกสาวอ้อน'

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองหลายคนได้ออกสื่อกันตลอดไม่ขาดสาย เพราะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คือเดือนที่ทั้งโลกเรียกว่าเดือนไพรด์ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์สมรสเท่าเทียมที่ตอนนี้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมของวุฒิสภาแล้ว เหลือแค่รอบังคับใช้เท่านั้น

งานนี้มีหนาว!

เตรียมเสื้อกันหนาวให้พร้อม งานนี้มีหนาวแน่! เพราะ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ส่งสัญญาณเอง ในวันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา