บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV  ..บันทึกในวันที่ "โรคเลื่อน" ประกาศรายชื่อ 200 สว.ยังคงแพร่ระบาดอยู่ใน กกต. ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างระหว่าง..ว่าที่ สว.ชุดใหม่ กับ สว.ชุดที่กำลังจะเป็นอดีต ...0

เกิดวาทกรรมสาดใส่กันถึงขั้น "สอนมารยาท" แต่ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ก็ยังเดินหน้า

วันนี้ 8 ก.ค.นัดประชุมพิจารณากฎหมายที่ตีกลับจาก สส. และที่ไม่น่าพลาดก็น่าจะเป็นญัตติของ สมชาย แสวงการ ที่เสนอให้ตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่ เพื่อใช้เป็นข้อศึกษาในโอกาสต่อไป ทั้งในประเด็นการเลือกกันเอง การจัดเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม ...0

ดูท่าทีและทิศทางลมแล้ว สว.ชุดลากตั้ง ก็คงได้ว่ากันไปยาวย้าวยาว เพราะ กกต.ไม่อาจที่จะประกาศรายชื่อ สว.ชุดใหม่ได้ง่ายๆ ในขณะที่มีผู้ตกรอบจ้องที่จะฟ้องร้องกล่าวโทษให้การเลือกกันเองครั้งนี้เป็นโมฆะเยอะแยะกระจายไปทั่วเลยทีเดียว ...0

เปิดศึกน้ำลายในสังคมสภาสูงไม่พอ เวทีสภาล่างก็ไม่แพ้กัน ว่าด้วยเรื่อง "เพิ่มวันประชุมสภา" จากเดิม 2 วันต่อสัปดาห์ เป็น 3-4 วันต่อสัปดาห์ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน "อยู่เป็นเล่นเป็น" รับลูกเห็นด้วยกับฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกลทันควัน แต่ไม่ได้ถามลูกพรรคเพื่อไทยที่ดาหน้าออกมาปะฉะดะทันที สะท้อนให้เห็นความเป็นไปในฐานะของนายกฯ กับพลพรรคเพื่อไทยชัดเจนอีกหน ...0 ปากพาไป หรือคิดเร็วทำเร็วเกินลิมิตก็น่าจะทบทวนไหม เรื่องเพิ่มวันเวลาประชุมสภา เพราะกระทู้ถาม "ทรัพย์อิงสิทธิ์"  ของ ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล เรื่องทบทวนหลักเกณฑ์และกฎหมายให้สิทธิต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด และเปิดกฎหมายทรัพย์อิงสิทธิเช่าได้ไม่เกิน 99 ปี เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฯพณฯ นายกฯ ที่รู้เรื่องนี้ดีกว่าใคร! กลับโยนให้ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เป็นผู้ตอบแบบรู้เรื่องงูๆปลาๆ แง่มุมที่ดีงามของกฎหมายที่สามารถอธิบายให้เข้าใจถูกต้องได้ เลยถูกด้อยค่าให้เป็นประเด็น "ขายชาติ" ไปอย่างน่าเสียดายนะ ...0

หรือว่ารัฐบาลมั่นในเสียงข้างมากของตัวเอง คิดอยากจะเพิ่ม ลด ปรับ เปลี่ยน กฎหมายข้อไหน ก็ไม่สนใจข้อเสนอแนะข้อติเตือนของฝ่ายค้าน หรือแม้แต่เสียงของภาคประชาชน ล่าสุด "คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ" ที่มี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมเห็นชอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ “5 วันสำคัญทางพุทธศาสนา” ในท่าอากาศยานนานาชาติ ด้วยเหตุผลเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ ...0

อยากถามว่าเหตุผลนี้ ..ใช่แน่หรือ?!! ถ้าเทียบกับ "ข้อเสีย" ที่จะตามมา และที่สำคัญก่อนสถานการณ์ระบาดโควิด-19 นั้น ประเทศไทยได้ชื่อว่ามีรายได้จากภาคการท่องเที่ยวมากเป็นอันดับสองหรือสามรองจากภาคการส่งออก ทั้งๆที่เรามีมาตรการ "ห้ามขายเหล้า" ในวันสำคัญทางพุทธศาสนาใช่หรือเปล่า แล้ววันนี้มันจะเอาเหตุนี้มาอ้างเพื่อขายเหล้าตามอำเภอใจได้กระนั้นหรือ ...0

คิดผิดคิดใหม่ได้ เพราะข่าวเร็วๆ นี้เอง WHO องค์การอนามัยโลก เพิ่งกล่าวชื่นชมไทยใส่ใจแก้ปัญหาเหล้าได้ยอดเยี่ยม และเน้นว่า “นโยบายคุมเหล้า” เป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพในสังคม ..เอะอะ!! อ้างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็คงต้องถามว่าเศรษฐกิจในกระเป๋าของใครมากกว่าไหม?!? ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย..กับบรรยากาศโยนกันไปโยนกันมา สำหรับ "เผือกร้อน" ก้อนโตว่าด้วยเรื่องการซื้อ-ขายตำแหน่งในกรรมาธิการสภาผู้แทนฯ งานนี้บรรดา "ประธาน" ที่มีอยู่ถึง 35 คณะ ไม่เห็นออกมาแสดงท่าทีหรือความรับผิดชอบใดๆ ทั้งๆที่เลขาธิการสภา ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ ออกตัวแล้วว่า บัตรทุกใบออกตามคำสั่งของกรรมาธิการ จู่ๆ สำนักเลขาธิการฯ จะเที่ยวไปออกให้ใครไม่ได้ หากไม่มีที่มาที่ไป ซึ่งหมายถึงว่า ต้องมีประวัติความเป็นมา ที่อยู่ที่ติดต่อ และเหตุผลประกอบการออกบัตรทุกบัตร ...0

เห็นที่แข็งขันลงมือตรวจสอบทันที ก็คือ   ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษาฯ ด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีซื้อขายปริญญาบัตรเพื่อเป็นใบเบิกทางเข้าไปอยู่ในคณะกรรมาธิการในสภา ...0 เรื่องฉาวโฉ่ใช้อำนาจหน้าที่แบบไม่ชอบมาพากล ทำมั้ย ทำไม มันมักจะโผล่ในยุค "นายใหญ่" ครองเมืองก็ไม่รู้สินะ ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.

บันทึกหน้า 4

อยากจะขำให้ฟันโยก สำหรับ การข่าวแถลงของ “ชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาอวย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับการชื่นชมในความสำเร็จของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางทุกกลุ่ม

บันทึกหน้า 4

ความคิด ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ยังเป็นปัญหาจากการจัดฮั้ว บล็อกโหวต ไม่สุจริต เที่ยงธรรม ตาม ม.42 และ ม.59 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มีการยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

บันทึกหน้า 4

ใครจะวิจารณ์ได้ดี ไม่เท่าคนกันเองวิจารณ์ โดยเฉพาะผลงานรัฐบาลที่ผ่านมาเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปธรรม เว้นแต่เรื่องเกี่ยวกับตัวเองและพวกพ้อง