บันทึกหน้า 4

ดูเหมือนช่วงนี้ “พรรคเพื่อไทย” ของตระกูลชินวัตรจะเกิดอาการ “ราหูอม” อย่างไรอย่างนั้น เพราะ ตั้งแต่ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” เดินทางกลับไทยแบบเท่ โดยเป็นวีวีไอพีประเทศที่ไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียวแล้ว ก็ต้องบอกว่าอาการของพรรคเพื่อไทยขาลงเรื่อยๆ ดูได้จากผลสำรวจ “นิด้าโพล” ที่ผ่านมา และยิ่งช่วงนี้ต้องบอกว่าเอาเท้าก่ายหน้าผากเข้าไปอีก เพราะเรียกว่า “เคราะห์ซ้ำกรรมซัด” อย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องของบุคลากรต่างๆ ...๐

โดยล่าสุดก็ไม่พ้นเรื่องการซื้อขายตำแหน่งผู้ติดตามในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมี ตัวละครชื่อ “ชลิดา พะละมาตย์” ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง หรือต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ถูกแฉว่าแอบอ้าง “สมคิด เชื้อคง” รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

งานนี้ก็เล่นเอา “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีออกท่าขึงขังว่าจะตรวจสอบเพราะเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะคุยฟุ้งว่าถ้าเป็นส่วนที่ตนเองรับผิดชอบ คนที่ได้รับอนุมัติมีความมั่นใจและพอใจอยู่แล้ว พิโธ่! สงสัยเสี่ยนิดจะลืมชื่อ “พิชิต ชื่นบาน” อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ไปเสียแล้ว เพราะก็เป็นคนเสนอชื่อที่ทำให้เกิดคดีความคาศาลรัฐธรรมนูญอยู่มิใช่เหรอ หรือจะปฏิเสธว่า ชื่อ “ทนายถุงขนม” นั้นเหาะมาจากบ้านจันทร์ส่องหล้าจ๊ะ ...๐

นี่ก็เป็นอีกเรื่องของ “บุคคล” จากเพื่อไทย นั่นคือ “ชาญ พวงเพ็ชร์” นายก อบจ.ปทุมธานีที่ชนะเลือกตั้ง “พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง” หรือ “บิ๊กแจ๊ส” มาสดๆ ร้อนๆ ลบคำครหาว่า “ทักษิณ” หมดมนตร์ขลังเพราะ ไม่สามารถดัน “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” เข้าเป็นสภาสูงและประธาน สว.ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องบอกว่า “ชนะ” แต่ทำงานไม่ได้ สังคมเลยสงสัยกันว่า “เพื่อไทย” จะแสดงความรับผิดชอบต่อชาวปทุมธานี และเสื้อแดงปทุมธานีอย่างไร ไม่ต่างจาก “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” เองก็ต้องรับผิดชอบเช่นกันในการปล่อยให้ผู้ขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ต้นมาลงสนาม แล้วที่สังคมมึนกันเข้าไปอีกก็คือ “บิ๊กแจ๊ส” เองก็น่าจะรู้ดี แต่ทำไมในการปราศรัยหรือหาเสียงไม่เคยพูดถึงเลย หรือสุดท้ายการเลือกตั้งครั้งนี้ก็แค่ปาหี่แสดงให้เห็นถึง “มนตร์ขลัง” ของใครบางคนเท่านั้น ...๐

พูดถึง “กกต.” ไม่เอ่ยถึงประเด็นร้อนว่าด้วยการประกาศชื่อสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คนก็ไม่ได้ เพราะตามไทม์ไลน์นั้น วันพุธที่ 3 ก.ค.นี้ต้องมีรายชื่อออกมา โดย “อิทธิพร บุญประครอง” ประธาน กกต.ก็บอกว่าไม่ได้เลื่อน เพียงแต่เรื่องดังกล่าวยังไม่เสร็จ!!! และขอร้องสื่อมวลชนอย่าใช้คำว่า “เลื่อน” ด้วย เล่นเอางงกันเป็นไก่ตาแตกเลยทีนี้ แล้วจะให้เรียกว่าอะไร ...๐

แต่ไม่ทันไร “สมชาย แสวงการ” สว.ที่นับวันถอยหลังหมดอายุ ก็ออกมาบอกแล้วว่าเรื่องของ “อิทธิพร” เป็นแค่พิธีกรรมเท่านั้น เพราะสำนักงาน กกต.ได้ติดต่อมายังสำนักงานเลขาฯ วุฒิสภาให้เคลียร์พื้นที่เพื่อให้ สว.ใหม่ 200 คนมารายงานที่รัฐสภาในวันที่ 7 ก.ค.นี้แล้ว แสดงว่าวันที่ 4-6 ก.ค.นี้ รายชื่อ สว. 200 คนก็คงประกาศออกมาแน่นอน เรียกว่าประกาศก่อนสอยที่หลังนั่นแล ...๐

การกระทำของ กกต.ครานี้ก็เรียกว่าทำให้เกิด ความเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก็มองว่าควรจัดการให้สะเด็ดน้ำก่อนที่จะประกาศชื่อออกมา ในขณะที่อีกฟากก็เห็นด้วยในการประกาศชื่อก่อนสอยทีหลัง อย่าง “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการคณะก้าวหน้าก็หนุนแนวทางนี้ แหม! แต่ไอ้ปื๊ดมันบอกว่าดูตัวอย่างจากการเลือกตั้ง สส.ที่บอกว่าปล่อยไปก่อนแล้วสอยทีหลังนั้น จนป่านนี้คดีความก็ยังคาราคาซังอยู่ทั้งที่ผ่านมามากกว่า 1 ปีแล้ว หากมารวมเรื่อง สว.เข้าไปอีกจะเชื่อได้อย่างไรว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ถูกดองจนโลกลืม ...๐

เอ่ยถึง “ปิยบุตร” ไม่เอ่ยอ้างถึงมติศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการยุบพรรคก้าวไกลในพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขไม่ได้ เพราะในการประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ค.นั้น ศาลให้รอฟังผลการตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในวันอังคารที่ 9 ก.ค.2567 และ นัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันพุธที่ 17 ก.ค. ซึ่งก็ยังไม่เบ็ดเสร็จ ก็คงเหมือนที่ “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ประธานศาล รธน.บอกไว้นั่นแลว่าคดีดังกล่าวจะจบไม่เกิน ก.ย. ก็ต้องบอกว่าลุ้นกันยาวๆ ไป ...๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าวดีข้ามกาลเวลา อย่างโครงการพายุหมุน “ดิจิทัลวอลเล็ต” เพราะล่าสุด “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.การคลังบอกว่า ภายในเดือน ก.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะประกาศวันเปิดให้ประชาชนและร้านค้าที่มีสิทธิ์ลงทะเบียนเพื่อยืนยันการรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” แล้ว โดยจะเปิดให้ผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนภายในระยะ 2 เดือนนับจากวันประกาศ ส่วนกำหนดวันแจกเงินหรือโอนเงินนั้น ก็ยังต้องรอกันตาละห้อยต่อไป ...๐

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ส่อวุ่นอีก แม้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าสายตาทางการเมืองใน วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่างจับจ้องไปที่เวที “อิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี” เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้จัก “สุนทรภู่” ครูกวีเอกบทประพันธ์ เด็กๆที่เรียนภายในประเทศต้องได้อ่านกลอน บทนิราศ สัมผัสใน สัมผัสนอกในวรรคตอนที่ไพเราะเสนาะหูและสละสลวยเวลาเดียวกัน ถนนการเมืองลาดยางสู่เมืองทองธานี