บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ส่อวุ่นอีก แม้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันว่า "เมื่อไหร่ที่นายชาญเข้ารับหน้าที่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะไม่ต้องการให้ยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นหลักกฎหมายปกติ" แต่แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการ พท. กลับโดดอุ้มนายชาญ สวนทางกฤษฎีกาว่า ตอนสมัครยังไม่ขาดคุณสมบัติ ตอนนี้ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะศาลยังไม่สั่ง ทั้งที่รู้ว่านายชาญสุ่มเสี่ยงโดนสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ พท.ยังดันทุรังส่งลงสมัครให้เกิดปัญหาทำไม?...0

กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2566 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือเวียนแจ้งผู้ว่าราชการทุกจังหวัด กรณีการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารท้องถิ่น ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 โดยอ้างความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 1486/2565 กรณีผู้บริหารท้องถิ่นถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด ศาลมีคำสั่งประทับฟ้องคดีแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 81, 93 ของ พ.ร.ป.ป.ป.ช. ต่อมา 10 เม.ย.2567 อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ทำหนังสือเวียนแจ้งผู้ว่าฯ ในเรื่องเดียวกัน พร้อมกำชับว่า หากบุคคลใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ให้รายงาน รมว.มหาดไทยพิจารณาสั่งให้พ้นจากตำแหน่งได้ เจตนารมณ์กฎหมายก็ชัดเจน เพราะไม่ต้องการให้ข้าราชการที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิดยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน เหมือนกรณีตำรวจต้องคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนได้ ตาม ม.131 พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2565 แต่มีพวก ศรีธนญชัย-เนติบริกร ตีความกฎหมายเข้าข้างพวกพ้องตัวเองจนเกิดความสับสนวุ่นวาย...0 

ควันหลงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน ยังมีการร้องเรียนจำนวนมาก ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อศาลปกครองให้ระงับการประกาศผลไว้ก่อน และยื่น กกต.ให้การเลือก สว.ครั้งนี้เป็นโมฆะ ซึ่ง กกต.พบว่ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 614 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องคุณสมบัติให้ลบชื่อคิดเป็น 65% ส่วนคำร้องไม่สุจริต 14% ส่วนที่เหลือเป็นคำร้องจ้างลงสมัคร เรียก รับ ให้ ลงคะแนน เป็นต้น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานการประชุมวินิจฉัยคำร้องต่างๆ แล้ว คาดว่าจะประกาศรับรองรายชื่อ สว.ได้ในสัปดาห์หน้า ก็อย่าลืมเสียงเตือนของ นายสมชาย แสวงการ สว. และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ที่ตรวจสอบเรื่องนี้ พบหลักฐานการจัดเรียงคะแนนในบัตรลงคะแนนเป็นชุด block vote อย่างชัดเจน เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. ผู้สมัคร สว. ในกลุ่มกฎหมายฯ แฉเรื่องผลการลงคะแนนเป็นเลขชุดเดียวกับโพย และเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่ แต่เมื่อ กกต.จะประกาศก่อนสอยทีหลัง ต้องการไปตายเอาดาบหน้า ระวังจะติดคุกซ้ำรอย อดีต กกต. 3 หนา ก็แล้วกัน...0

ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเปรียบเสมือนมะเร็งร้ายของสังคมไทย มีอยู่ทุกวงการ แม้แต่วงการสื่อก็ไม่เว้น นายนที ศิริธรรมวัฒน์ โปรดิวเซอร์โครงการ “แบร์เบอรี่ หมีจอมเปลือง” เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ให้ตรวจสอบการทุจริตของ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีการเรียกรับเงิน 1.5 ล้านบาท หรือ 30% ของเงินทุน ที่ยื่นขอจากการยื่นขอทุนผลิตรายการ “แบร์เบอรี่ หมีจอมเปลือง” เมื่อปี 2566 โดยมี "คุณโอ๋" เป็นผู้บริหารบริษัทเอเยนซีโฆษณาติดต่อมา บอกว่า "ผู้ใหญ่ในกองทุน" ให้งานมา แต่ต้องนำเงิน 1.5 ล้านไปจ่ายให้ทันทีที่ได้รับอนุมัติทุน หลักฐานที่นำมามอบให้ ป.ป.ช.และ ป.ป.ท. มีทั้งสลิปที่โอนเงินทุกงวด แชตไลน์ที่มีการเจรจาและหนังสืออนุมัติทุนทำโครงการ 5 ล้านบาท ที่ลงนามโดย นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนฯ ว่ากันว่า มีการเรียกรับเงินเช่นนี้ตั้งแต่การก่อตั้งกองทุนสื่อยุคแรกแล้ว ก็ฝากบอร์ดและ ผจก.กองทุนฯ เร่งตรวจสอบให้กระจ่างด้วย...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าสายตาทางการเมืองใน วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่างจับจ้องไปที่เวที “อิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี” เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้จัก “สุนทรภู่” ครูกวีเอกบทประพันธ์ เด็กๆที่เรียนภายในประเทศต้องได้อ่านกลอน บทนิราศ สัมผัสใน สัมผัสนอกในวรรคตอนที่ไพเราะเสนาะหูและสละสลวยเวลาเดียวกัน ถนนการเมืองลาดยางสู่เมืองทองธานี

บันทึกหน้า 4

กระแสพรรคก้าวไกลยังแรงไม่หยุด สวนทางกับความนิยมของรัฐบาลเพื่อไทย ที่นับวันนำมาสู่ความหายนะ สะท้อนได้จากตลาดทุน หุ้นตกต่ำสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ผลงานเรือธงอย่างแจกเงินหมื่นกลายเป็นเรือเกลือ