“แม่นาค”โผล่(จอ)อีกแล้ว

“การเลือก สว.คราวนี้

เต็มไปด้วยกลยุทธ์หักเหลี่ยม เฉือนคม โกหก หลอกลวง หักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา สุดท้ายหลังหักกันถ้วนหน้า”

เปล่า..ผมไม่ได้พูดหรอกครับ หากแต่คุณจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม Clean Politic ในฐานะอดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา ได้กล่าว

และยังพูดต่ออีกว่า.. “ที่หนักหนาสาหัสจนไม่สามารถปล่อยผ่านคือ การสมัครเข้ามาเพื่อไม่ได้อยากเป็น สว.อย่างบริสุทธิ์ใจ

ผิดเจตนาของรัฐธรรมนูญ คือ ให้คนมาสมัครเพื่อเสนอตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภาผู้ทรงเกียรติ”

เนี่ย..ต้องการบอกชาวโลก เอ๊ยชาวไทยให้รู้ หรือต้องการประจานการได้มาซึ่ง สว. หรือเป็นความโกรธแค้นส่วนตัวก็แล้วแต่จะคิด-จะมอง!

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด การที่คุณจาตุรันต์พูดออกมาอย่างนี้ก็น่าจะเป็นความจริงแท้ เพราะแม้แต่คนที่ได้เป็น สว.ก็ยังพูดในทำนองนี้เช่นกัน

และที่คุณจาตุรันต์บอก.. “ตนเตรียมยื่นศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวการประกาศรับรองผลการเลือก สว.ไม่ตรงปก” นั้น

ก็..เป็นสิทธิ์ และต้องตามดูต่อไปว่าศาลปกครองสูงสุดจะว่าอย่างไร ส่วนคนที่ได้ก็อย่าดีอก-ดีใจให้มากนัก เพราะในท่ามกลางฝุ่นตลบ-ฟ้องอุตลุดอย่างนี้..

อะไรก็เกิดขึ้นได้ ดูอย่างคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยผู้น่ารักของนายทักษิณนั่นปะไร ใครล่ะจะเชื่อเป็น สว.ตกสวรรค์!

ส่วนนั่น..ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าตำนานของ “แม่นาคพระโขนง” ที่สร้างเป็นภาพยนตร์-เป็นละครมาไม่รู้สักกี่เวอร์ชัน ตั้งแต่ยุคสมัย 50-60 ปีก่อน

ถึงวันนี้ ก็ยังมีคนขุดค้นหาเรื่องราว-เรื่องเล่ามาตีความใหม่กันอยู่ต่อไป ล่าสุดเห็นว่าอาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ กับคุณคุ้ย ทวีวัฒน์ ผู้กำกับ 200 ล้านจากหนังธี่หยด..

ได้ร่วมกันเปิดประสบการณ์ใหม่ในตำนานรักอมตะตลอดกาลของแม่นาคกับพี่มาก ด้วยเรื่องราวบางเรื่องที่ไม่เคยรู้กันมาก่อน มาเล่าผ่านละครโทรทัศน์ (ช่อง 3) อีกแล้ว

โดยคุณคุ้ยคุยว่า.. “สำหรับละครเรื่องนางนาคพระโขนงนี้ เราเน้นเล่าเรื่องตามประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง มีข้อมูลต่างๆ อย่างเช่น

ทำไมเขาถึงเรียกว่าแยกมหานาค แม่นาคเป็นคนอำเภอไหน ตำบลไหน พ่อมากเป็นคนที่ไหน ทำไมมาเจอกัน แล้วทำไมแม่นาคถึงไว้ผมยาว

เรื่องอะไรพวกนี้ผู้ชมก็จะได้รู้ครับ รับรองว่าเรื่องนางนาคพระโขนงครบรสเหมือนเราได้ดูนางนาคในสมัยก่อนๆ ที่มีทั้งความรัก ความตลกขบขัน ความเขย่าขวัญ

เพราะความตั้งใจของเรา เราอยากทำให้ละครนางนาคพระโขนงเป็นเหมือนงานมหรสพที่เวลาเราเข้าไปในงานวัด และมันมีครบทุกรสชาติครับ

เพราะว่าพวกเรา ทั้งคุณแป๊ป ณฤทธิ์ ผู้จัด และอาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ คนเขียนบทโทรทัศน์เรื่องนี้ก็รีเสิร์ชข้อมูล และวางแผนทำเรื่องนี้ด้วยความตั้งใจกันมากๆ

หวังว่าผู้ชมที่ได้รับชมจะรับรู้ และสัมผัสได้ถึงความสนุกสนานที่เราตั้งใจทำครับ”

เออ..ก็อยากรู้นะ “แม่นาค” เป็นคนตำบล-อำเภอไหน ส่วนทำไมแม่นาคถึงไว้ผมยาวก็อยากรู้อีกแหละ เพราะเวอร์ชันของคุณอุ๋ย นนทรีย์ ดูเหมือนแม่นาคจะไว้ผมสั้น!

ตรงนี้แหละน่าสนใจ ว่าใครจะมีข้อมูลใกล้เคียงความจริงมากกว่ากัน แต่ไม่ว่าจะผมยาว-ผมสั้น..

แม่นาคก็ยังคงขลังและมีมนตร์เสน่ห์ ทำเป็นหนังหรือละคร..

เจ้าของรวยทุกราย!.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่ายอมแพ้ง่ายไป!

“ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้ในการชี้แจงเบื้องต้นนะครับ” เปล่า..ผมไม่ได้มีเรื่องอะไรจะชี้แจงหรอกครับ แต่เป็นคุณณภัทร เสียงสมบุญ หรือ “นาย” พระเอกรูปงามนู่นตะหาก!

เลือกตั้งโดยตรงของประชาชน?

“ไหวไหม.. ข้าวก็เน่า ของก็แพงทั้งแผ่นดิน ความขัดแย้งก็เกิดในหน่วยราชการ คอนโดฯ ก็ขยายการขายให้ต่างชาติ ขายชาติด้วยการเช่าที่ 99 ปี

ได้แค่ไหนก็..แค่นั้น!

จะรีบไปไหนๆ? ก็..นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นั่นไง จะปากไวตอบนักข่าว “เลอะเทอะ” ไปทำไมกับแนวคิดแก้ รธน. โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่หลุดจากปากใครในพรรคเพื่อไทยก็ไม่รู้!

ใครพูด..จำได้ไหม?

อดดูเลย.. ก็..ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “๒๔๗๕ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้เชิญชวนผู้คนสวมใส่เสื้อเหลือง