บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV  ..บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ...0

เลือกจบแล้ว แต่เรื่องราวไม่จบ!! ก็เห็นจะเป็น 200 สว.ที่ได้ชื่อว่าซับซ้อนซ่อนเงื่อน และแปลกประหลาดที่สุด เพราะแม้ว่า แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.จะประกาศเปิดโอกาสให้ร้องเรียนได้ภายใน 3 วัน ซึ่งก็จะครบวันนี้พอดิบพอดี แต่คาดว่า เรื่องมันจะยาวยืดย้วยไปอีกพักใหญ่ เมื่อ จาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม Clean Politic อดีตผู้สมัคร สว.นี่แหละออกตัวแล้วว่า จะยื่นศาลปกครองสูงสุด ในวันที่ 1 ก.ค. เพื่อขอให้เปิดไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวการประกาศรับรองผลการเลือก สว.ไม่ตรงปก หวั่นการเมืองสภาสูง เสียศูนย์ยิ่งกว่าสภาผัวเมีย ...0 ประเด็นปัญหาส่วนใหญ่ไม่พ้นผู้สมัครกรอกประวัติอาชีพ ไม่ตรงกลุ่ม และที่น่าสงสัยก็คือ "การฮั้ว" ทั้งนี้สามารถสังเกตได้จากคะแนนของผู้ที่ได้รับเลือกอันดับ 1-5 จะเกาะกลุ่มใกล้เคียงกัน แต่พออันดับ 6-7-8 ลงไป คะแนนห่างหายกันแบบสุดลิ่มทิ่มประตูแบบเดียวกันทุกกลุ่มอาชีพกันเลยทีเดียว ...0

อีกมุมที่ต้องตั้งข้อสงสัย การเลือก สว.จากเกือบ 5 หมื่นชื่อทั่วประเทศ เพื่อดกรองเหลือเพียง 200 คน รายงานจาก กกต.สรุปว่า จังหวัดที่มี สว.มากที่สุด คือ จังหวัดบุรีรัมย์ 14 คน รองลงมาคือ กทม. 9 คน สุรินทร์ 7 คน พระนครศรีอยุธยา 7 คน อ่างทอง 6 คน สตูล 6 คน ส่วนจังหวัดที่มี สว.เพียงแค่ 1 คน ประกอบด้วย แพร่ สระบุรี ตรัง ชุมพร พิษณุโลก ลำปาง หนองคาย พะเยา อุดรธานี นอกจากนั้นยังมีจังหวัดที่ไม่มี สว.เลย คือ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน มหาสารคาม ตาก ร้อยเอ็ด ลพบุรี นราธิวาส สกลนคร สระแก้ว อุตรดิตถ์ ..ความสามารถในการบริหารจัดการเป็นอย่างไร ทำไมที่บุรีรัมย์แลนด์ถึงได้คึกคักกว่า กทม.ที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดหนอ?!? ...0

ข้อกังขาเหล่านี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ กกต.จะต้องเคลียร์ให้ชัด เพราะบทบาทหน้าที่ของ สว.นั้น ไม่ใช่แค่กลั่นกรองอนุมัติกฎหมาย ไปจนถึงการต่อรองแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่อำนาจที่น่าสนใจคือ การกำหนดตัวของกรรมการในองค์กรอิสระต่างๆ โดยเฉพาะเก้าอี้อัยการสูงสุด และศาลปกครองสูงสุด ...0

ตอนนี้เสียงลือเสียงเล่าอ้าง ก็แพลมออกมาเป็นระยะแล้วว่า "สายสีน้ำเงิน" มาแรงแซงเงียบเชียบเป็นกลุ่มเป็นก้อนสร้างอำนาจต่อรองได้อักโข ปาดหน้าสายสีแดงและสีส้มไปแบบไม่คาดคิด งานนี้คนเสียหน้าไม่ใช่แค่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ "ผัวเจ๊แดง" ที่เซียนการเมืองฟันธงว่าจองเก้าอี้ประธาน สว. กลับมาตกม้าตาย แต่ดูเหมือนทำให้พรรคเพื่อไทยเสียอาการไปด้วย ขนาด "นายใหญ่" นักโทษชายทักษิณ ถึงขั้นแก้ตัวว่า ปัญหาเกิดจากการรัฐประหาร ..เฮ้อ!! เพ่งโทษได้ทุกเรื่อง ยกเว้นโทษตัวเอง ...0

ความเคลื่อนไหว "เกินพอดี" ของนักโทษชายทักษิณเป็นเหตุให้สถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยอิหลักอิเหลื่อเหมือนย่้ำอยู่ในน้ำเน่า!! มีตัวชี้วัดที่ยืนยันอีกอัน นั่นคือ "นิด้าโพล" ที่สำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567 ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 พบว่า บุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ อันดับ 1 ร้อยละ 45.50 เป็น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อันดับ 2 ร้อยละ 20.55 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 3 ร้อยละ 12.85 ระบุว่าเป็น เศรษฐา ทวีสิน อันดับ 4 ร้อยละ 6.85 พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในขณะที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร DNAของทักษิณ ตกไปที่อันดับ 5 ร้อยละ 4.85 แตกต่างจากตอนที่ "อุ๊งอิ๊ง" โดดเล่นการเมืองใหม่ๆ..เพราะอะไรๆๆ?!? ...0

พรุ่งนี้ 2 ก.ค.ประชุม ครม.สัญจรที่โคราช มีวาระที่น่าติดตาม "หวยเกษียณ" หรือโครงการสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพราะ พิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง ส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเรียบร้อย แต่จะเรียบทั้งร้อยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องความสามารถในการคุมประเด็นในที่ประชุม ที่แน่ๆ กว่าจะได้ลงมือกระทำในภาคปฏิบัติ ก็ต้องปี 2568 โน่น!! ร้องเพลงรอกันไปยาวๆ พอๆ กับเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ป่านฉะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องก้อนเงิน ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าสายตาทางการเมืองใน วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่างจับจ้องไปที่เวที “อิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี” เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้จัก “สุนทรภู่” ครูกวีเอกบทประพันธ์ เด็กๆที่เรียนภายในประเทศต้องได้อ่านกลอน บทนิราศ สัมผัสใน สัมผัสนอกในวรรคตอนที่ไพเราะเสนาะหูและสละสลวยเวลาเดียวกัน ถนนการเมืองลาดยางสู่เมืองทองธานี

บันทึกหน้า 4

กระแสพรรคก้าวไกลยังแรงไม่หยุด สวนทางกับความนิยมของรัฐบาลเพื่อไทย ที่นับวันนำมาสู่ความหายนะ สะท้อนได้จากตลาดทุน หุ้นตกต่ำสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ผลงานเรือธงอย่างแจกเงินหมื่นกลายเป็นเรือเกลือ

บันทึกหน้า 4

24 มิถุนายน ครบรอบ 92 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็น 92 ปีที่คืบคลานอย่างเชื่องช้า เพราะประชาธิปไตยไทยเจออุปสรรคมากมาย

บันทึกหน้า 4

ก็เป็นอันว่า ศึกบิ๊กสีกากี ระหว่าง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ห้ำหั่นกันมาหลายเดือน ขณะที่เส้นทางบนเก้าอี้ ผบ.ตร.ของบิ๊กต่อ ก็นับถอยหลังไปเรื่อยๆ เพราะ 30 ก.ย.ปีนี้ก็ต้องเกษียณอายุราชการแล้ว