เลือกตั้งโดยตรงของประชาชน?

“ไหวไหม..

ข้าวก็เน่า ของก็แพงทั้งแผ่นดิน ความขัดแย้งก็เกิดในหน่วยราชการ คอนโดฯ ก็ขยายการขายให้ต่างชาติ ขายชาติด้วยการเช่าที่ 99 ปี

ตลอดเวลาที่เป็นรัฐบาลมา คนที่ได้ผลประโยชน์มากสุดคือ ทักษิณ ชินวัตร
บริหารด้วยมือสมัครเล่น ไม่ไหวก็ลาออกนะ เศรษฐา ทวีสิน”

คราวนี้คงไม่เจ็บจี๊ดหรอกนะ เพราะคุณตั้ม-พิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เพียงแค่แสดงความเป็นห่วงเป็นใย..

ไม่ได้ใช้โวหารหยันเย้ยเยาะ ด้อยค่าหรือทิ่มแทงใจดำแต่อย่างใด คือถ้า “ไม่ไหว” คุณตั้มก็บอกให้คุณเศรษฐาลาออกซะ เท่านั้นเอง!

ครับ..วานนี้จะมีใครได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กันบ้างคงได้เห็นหน้า-เห็นตาไปแล้ว ผมปั่นต้นฉบับล่วงหน้าจึงไม่รู้ว่า “น้ากล้วย เชิญยิ้ม” ตลกคนโปรด..

จะได้เป็น สว.กับเขาด้วยหรือไม่?

ถ้าไม่ได้ก็แล้วไป แต่ถ้าได้ก็ขอแสดงความยินดี และต้องเค้นถามกันล่ะว่า.. “น้ากล้วยเป็น สว.ฝ่ายประชาธิปไตย” หรือฝ่ายไหน?

ที่เค้นถาม ด้วยได้อ่านจดหมายคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่โพสต์ก่อนหน้าการเลือก สว.รอบสุดท้ายว่า..

“ถึงผู้สมัคร สว.ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่าน..” ก่อนจะร่ายเสียยืดยาว ซึ่งเข้าใจว่าท่านผู้อ่านน่าจะได้ผ่านตาไปบ้างแล้ว

“สว.ฝ่ายประชาธิปไตย” คำนี้แหละที่ทำให้ผมใคร่รู้ น้ากล้วยจะรวมอยู่ในคณะนี้ด้วยหรือไม่?

ว่าแต่ การเลือก สว.ครั้งนี้ เขามีการแบ่งฝ่ายกันด้วยเหรอ แล้วอีกฝ่าย คุณธนาธรก็ไม่ได้บอกเสียด้วยเรียกว่าอะไร

คงไม่ใช่ “ฝ่ายเผด็จการสืบทอดอำนาจ” ใช่มั้ย เพราะมันดูจะมักง่ายที่จะใส่ความเกินไป หรือจะเป็น “สว.ฝ่ายระบอบทักษิณ” ก็น่าจะพูดให้ชัด!

และที่คุณธนาธรว่า.. “เราอยากเห็นการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เราอยากเห็นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน” นั้น

ถามว่า..การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาคราวนี้ เป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนตรงไหนหรือ?

อย่าว่าแต่ประชาชนเป็นผู้เลือกโดยตรงเลย แค่การรับรู้หรือได้มีส่วนร่วมก็ไม่มีโอกาส-ไม่มีสิทธิ์อะไรด้วยเลย ด้วยผู้สมัครเขาเลือกกันเอง!

เลือกกันเองไม่พอ ยังมีการจัดตั้ง-การฮั้ว การทุจริตกันอีก ขนาดคุณแสวง บุญมี เลขาฯ กกต.ยังยอมรับเลยว่า..

“กกต.พบความเคลื่อนไหวในการทุจริตเลือก สว. 4 รูปแบบ ว่า เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายอย่างที่เราเคยได้ยิน White Collar Crime หรืออาชญากรรมคอปกขาว

คือผู้กระทำเป็นผู้ที่มีความรู้ มีอำนาจ มีทุน ยิ่งถ้าเป็นการเมืองก็จะมีเครือข่าย มีผู้สนับสนุน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับการเมืองอยู่แล้ว และเชื่อว่ามีอยู่ทุกประเทศ”

อย่างนี้ คุณธนาธรยังจะภูมิใจและพูดเต็มปาก-เต็มคำได้อย่างไรว่า สมาชิกวุฒิสภา 200 คนที่ได้มาครั้งนี้ มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน

ในเมื่อผมและคนไทยอีกหลายสิบล้านคน..

ไม่ได้เลือก!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่ายอมแพ้ง่ายไป!

“ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้ในการชี้แจงเบื้องต้นนะครับ” เปล่า..ผมไม่ได้มีเรื่องอะไรจะชี้แจงหรอกครับ แต่เป็นคุณณภัทร เสียงสมบุญ หรือ “นาย” พระเอกรูปงามนู่นตะหาก!

ได้แค่ไหนก็..แค่นั้น!

จะรีบไปไหนๆ? ก็..นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นั่นไง จะปากไวตอบนักข่าว “เลอะเทอะ” ไปทำไมกับแนวคิดแก้ รธน. โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่หลุดจากปากใครในพรรคเพื่อไทยก็ไม่รู้!

ใครพูด..จำได้ไหม?

อดดูเลย.. ก็..ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “๒๔๗๕ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้เชิญชวนผู้คนสวมใส่เสื้อเหลือง

จากผู้มีประสบการณ์ตรง

นายทักษิณติดคุก-ไม่ติดคุกไม่สำคัญ! แต่..ความสำคัญและความน่าสนใจอยู่ตรงที่คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ได้โพสต์.. “ขอคำตอบจากโฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม

กูไม่กลัวมึง!

นอนดูมา 2 คืน 3 ตอน.. ต้องบอกเลยว่า “Doctor Climax ปุจฉาพาเสียว” บนจอ Netflix ที่เขียนบทและกำกับโดยคุณคงเดช จาตุรันต์รัศมี กับคุณไพรัช คุ้มวัน นั้น