กระตุ้นเศรษฐกิจใคร?

ประเด็นเรื่อง นายกฯสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย แก้กฎหมายเพื่อให้คนต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี และซื้อคอนโดได้ในสัดส่วนจาก 49 % เป็น 75 %   แต่สงวนสิทธิ์ให้ต่างด้าวลงมติต่างๆในคอนโดไม่เกิน 49 %  กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนอีกหรือไม่ และ อาจทำให้ ครม.นี้พ้นไปหรือไม่ 

แม้ผู้เกี่ยวข้องจะพยายามบอกว่าเป็นการประตุ้นเศรษฐกิจ  โดย  “เศรษฐา ทวีสิน”  นายกฯ  บอกว่า ไม่ใช่ขายที่ดิน จึงไม่ได้เป็นการขายชาติ  ส่วนเรื่องถูกมองว่าเอื้อนายทุนหรือไม่ นายกฯ บอกว่า ไม่ได้กระทบอะไร เพราะเรื่องที่เราจะเช่าระยะยาวก็มีอยู่แล้ว 

สำหรับคนที่ชี้ประเด็นได้ตรงเป้าที่สุดว่าจะกระทบต่อ ครม.ยังไง  ต้องยกให้   “สมชาย แสวงการ” วุฒิสภา  โพสต์เฟสฯเมื่อวันที่  25 มิ.ย. 67  ยืนยันข้อเท็จจริง และ ข้อกฎหมายประกอบในเรื่องเกี่ยวกับการขัดกันแห่งประโยชน์ ว่า มติครม ในมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ แก้กฎหมาย 2 ฉบับ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ 

ขยายเช่าเป็น 99 ปีจาก 30 ปี และเพิ่มโควตาต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียม 75%  เป็นนโยบายที่เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้อนายทุนอสังหาริมทรัพย์ที่  กลุ่มแสนสิริของครอบครัวนายเศรษฐา   กลุ่มเอสซีแอสเซท ของเครือ ชินวัตรและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบครัวรัฐมนตรี ส.ส บางคนถือหุ้นอยู่ 

ดังนั้น มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว จึงน่าจะเข้าข่ายการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญหลายมาตราอาทิ มาตรา 185  186 และอาจผิดตาม  พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญป้องกันและปราบปรามการทุจริตด้วยในหลายมาตราด้วยเช่นกัน

หากมีผู้ยื่นต่อป.ป.ช ดำเนินคดี และป.ป.ช. ชี้มูลว่ามีความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ ปปช.ต้องดำเนินการฟ้องต่อศาลฎีกาแผนคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองต่อไป

 แต่ความผิดเรื่องนี้ สส. สว. สามารถยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ให้สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา170 ด้วยเช่นกัน

และช่างบังเอิญในช่วงนี้ มีข่าวผู้บริหารของของบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ เตรียมเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่จำนวนมาก  มูลค่าหลายหมื่นล้านบาทภายในปี 2567  เรื่องดังกล่าวจึงถูกจับมาโยงว่ามีความสัมพันธ์กันหรือไม่ 

สื่อฯ และ สว.สมชาย.ชี้เป้าขนาดนี้ ไม่ทราบ “พรรคก้าวไกล” หายไปไหน หรือวุ่นวายแต่เรื่องยุบพรรคหรือสำลักดีลอยู่.

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานนี้มีหนาว!

เตรียมเสื้อกันหนาวให้พร้อม งานนี้มีหนาวแน่! เพราะ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ส่งสัญญาณเอง ในวันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา

เซียนปอกทุเรียน

ยิ่งทำหน้าที่ออร่ายิ่งจับ ปรับตัวเข้ากับงานได้แล้ว เดี๋ยวนี้แถลงอะไรคล่องปร๋อ สำหรับ ดร.ผึ้ง-เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เสียงจากผู้สมัครสว.

เก็บตกควันหลงเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับจังหวัดที่ผ่านมา ก่อนที่วันนี้เป็นนัดสำคัญรอบชิงแชมป์ 200 สว. คนดังหลายคนที่คิดว่าจะเข้ารอบ แต่ก็ผิดคาดไม่ได้ผ่านเข้ารอบตัดเชือก

บันทึกหน้า 4

กระแสพรรคก้าวไกลยังแรงไม่หยุด สวนทางกับความนิยมของรัฐบาลเพื่อไทย ที่นับวันนำมาสู่ความหายนะ สะท้อนได้จากตลาดทุน หุ้นตกต่ำสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ผลงานเรือธงอย่างแจกเงินหมื่นกลายเป็นเรือเกลือ

“กลัวหลงทาง”

ถ้าพูดถึงเรื่องแผนผังโครงสร้างอาคารรัฐสภาเกียกกาย หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า สัปปายะสภาสถาน ที่เป็นอาคารขนาดใหญ่ โดยภายในจะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร แต่ภายในอาคารทั้ง 2 ฝั่งจะคล้าย หรือเหมือนกันมากๆ

ทำงาน ‘สไตล์เศรษฐา’

หลัง “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดนดรามาลงพื้นที่ถี่ยิบแต่ดูเหมือนจะไร้คุณภาพ ซึ่งเจ้าตัวถึงกับลั่นว่าเป็นเรื่องสีสันการเมืองไม่อยากเอามารกหู เพราะการลงพื้นที่ส่วนใหญ่จะใช้เวลาช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไม่กระทบต่อการบริหารประเทศ พร้อมขอเดินหน้าลุยทำงานต่อไปเพื่อประชาชนทั้งประเทศ