บันทึกหน้า 4

www.thaipost.co.th “ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” เชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้จัก “สุนทรภู่” ครูกวีเอกบทประพันธ์ เด็กๆที่เรียนภายในประเทศต้องได้อ่านกลอน บทนิราศ สัมผัสใน สัมผัสนอกในวรรคตอนที่ไพเราะเสนาะหูและสละสลวยเวลาเดียวกัน ถนนการเมืองลาดยางสู่เมืองทองธานี อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 สถานที่ที่กกต.กำหนดให้เลือกสว. วันชิงแชมป์ระดับประเทศ 200 ที่นั่ง งานนี้ได้ข่าวว่ามีเศรษฐีใหม่เพียบ เพราะมีเงินตก 6-7 หลัก พรรคการเมืองช้อปปิ้งกระจาย เสือกระดาษอย่างกกต.ได้แต่มองตาปริบๆ รู้ว่ามี “ฮั้ว” แต่ไร้น้ำยาหาหลักฐาน ปล่อยให้ “สว.สมชาย แสวงการ” ปูดข่าวดิสเครดิตรายวัน จนความน่าเชื่อถือของกกต.แทบจะหมดสิ้นในสายตาประชาชน เคสอดีตผู้สมัครนครศรีธรรมราชที่ยอมรับเต็มปากเต็มคำว่าโดนจ้างให้มาลง ก็ดูจะเงียบกริบ จนเข้าใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกียร์ว่างกันหมดแล้วจ้า...๐

ถึงกับต้องซี้ดปาก เมื่อ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ตอบคำถามกระจอกข่าวหลัง “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดประเด็นฮอตเผาบ้านเก่าตัวเอง ว่าคนในพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญไม่ให้มีสส.ปาร์ตี้ลิสต์ หวังสกัดสส.ก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายกฯซัดเต็มข้อ สั้นๆได้ใจความ “เละเทะ” เรื่องนี้ไม่มีมูล วันถัดมาเจออีกดอก “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ปลุก “หญิงหน่อย” ตื่นจากความฝัน หลายคนสงสัยเพื่อไทยกับคุณหญิงมีความหลังอดีตฝังใจอะไรกันหรือเปล่า เพราะรุ่นใหญ่ออกโรงจัดเต็มไม่ไว้หน้า “สุดารัตน์” แม้แต่น้อย แต่เรื่องนี้หาได้ระคายเคือง “เจ๊” แถมเข้าทางเธออีกต่างหาก เธอโต้กลับว่า “จะจริงเท็จ เลอะเทอะหรือไม่? คุณเศรษฐา และพรรคเพื่อไทยต้อง เป็นผู้ยืนยัน “เป็นสัญญาประชาคม” ต่อประชาชน ว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญเพื่อความได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมืองของนักการเมืองเท่านั้น และต้องให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากประชาชนเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ภายในเวลารวดเร็ว โดยไม่ใช้เทคนิคการถ่วงเวลา...๐

สำหรับความเคลื่อนไหวสีสันรัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบรายจ่ายปี68 เปิดประชุมนัดแรกเรียบร้อยแล้ว กมธ.แต่ละคนจี๊ดๆทั้งนั้น โดยเฉพาะ “ไอซ์” รักชนก ศรีนอก ผู้แทนชาวบางบอน กทม. แห่งพรรคก้าวไกล ไม่รู้ช่วงนี้ไปทำอะไรมาหรือเปล่า ผู้ใหญ่ถึงไม่ค่อยปลื้ม ตั้งแต่พฤติกรรมกอดอกในห้องประชุมสภาฯ ระหว่างพิจารณากฎหมายงบประมาณ วาระแรก ที่ไม่เหมาะสม กระทั่งมาประชุมกมธ.งบฯ “สส.ไอซ์” เจอ “เจ๊ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล ซีเนียร์พรรคตำหนิเรื่องการแต่งกาย เพราะเธอใส่เสื้อมีฮู้ดสีขาว กางเกงผ้าร่มขาจั้มสีขาว และรองเท้าผ้าใบสีขาว มาประชุม ซึ่งเหมาะกับการออกกำลังกายมากกว่าทำงาน สุดท้าย “รักชนก” ต้องไปเปลี่ยนชุด แต่อย่างว่าไอซ์ ก็คือไอซ์ เปลี่ยนแล้วยังปวดตับ ทำเพื่อนร่วมงานในห้องตกตะลึง เพราะเธอมาในชุดส้มกระโปรงสั้น อืม เห็นพรรคก้าวไกลชอบระดมสมอง ประชุมยกระดับสส.อยู่บ่อยครั้ง แนะนำพรรคช่วยเจียดเวลาอบรมเรื่องวุฒิภาวะและการแสดงออกหน่อยเถอะ...๐

ปิดท้ายที่ภารกิจ อาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ควงเพื่อนสว. สส. เดินทางเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย. เข้าคาราวะ พร้อมหารือทวิภาคี ร่วมกับ ตัน ศรี ดาโต๊ะ โจฮารี บิน อับดุล ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือทางด้านนิติบัญญัติ ระหว่างรัฐสภาไทย และรัฐสภามาเลเซีย โดยขอให้ทางมาเลเซียช่วยอำนวยความสะดวกขั้นตอนการขออนุญาตทำงานของแรงงานไทยในมาเลเซีย รวมถึงผู้ประกอบการไทยในมาเลเซีย และฝ่ายมาเลเซียเอง หวังให้ไทย และมาเลเซียร่วมมือกันในด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาด พลังงานทางเลือกอื่น และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษาระหว่างไทย และมาเลเซีย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวของทั้ง 2 ประเทศ.

 

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าสายตาทางการเมืองใน วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่างจับจ้องไปที่เวที “อิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี” เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน

บันทึกหน้า 4

กระแสพรรคก้าวไกลยังแรงไม่หยุด สวนทางกับความนิยมของรัฐบาลเพื่อไทย ที่นับวันนำมาสู่ความหายนะ สะท้อนได้จากตลาดทุน หุ้นตกต่ำสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ผลงานเรือธงอย่างแจกเงินหมื่นกลายเป็นเรือเกลือ

บันทึกหน้า 4

24 มิถุนายน ครบรอบ 92 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็น 92 ปีที่คืบคลานอย่างเชื่องช้า เพราะประชาธิปไตยไทยเจออุปสรรคมากมาย

บันทึกหน้า 4

ก็เป็นอันว่า ศึกบิ๊กสีกากี ระหว่าง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ห้ำหั่นกันมาหลายเดือน ขณะที่เส้นทางบนเก้าอี้ ผบ.ตร.ของบิ๊กต่อ ก็นับถอยหลังไปเรื่อยๆ เพราะ 30 ก.ย.ปีนี้ก็ต้องเกษียณอายุราชการแล้ว