เงินหลวง..มักง่ายไม่ได้

“ในฐานะประธานชมรมวิจารณ์บันเทิง คนปัจจุบัน”

เนี่ย..คุณสนานจิตต์ บางสพาน นักวิจารณ์ภาพยนตร์มือเก๋า และผู้กำกับ ขึ้นต้นแนะนำตำแหน่งแห่งหน ก่อนจะละเลงข้อความต่อในเฟซบุ๊ก ว่า..

“ขอประกาศแซบว่า ชมรมวิจารณ์บันเทิง ขอถอนตัว หรือ say NO กับการขอรับงบประมาณ “อุดหนุน” การจัดงาน ประกาศผล “ภาพยนตร์ไทย ยอดเยี่ยม ชมรมวิจารณ์บันเทิง”

ที่ คณะอนุกรรมการ Soft power มีน้ำใจมอบให้กับ “ชมรมวิจารณ์บันเทิง” จำนวน 2 ล้านบาท จากงบรัฐบาล ในปีงบประมาณปี 67

ซึ่งกรมบัญชีกลางและ สนง.งบต้องการ “เอกสาร” ประกอบจำนวนมากและหลาย item ชมรมฯ ไม่มีคนที่จะจัดทำให้ทันตามกำหนด เนื่องจากทุกคนมี “งานประจำ”

และเกือบทั้งหมดของสมาชิกชมรมฯ ไม่ใช่คนที่ถนัดสายบริหารจัดการ-admin และสายการเงิน-account-ae

เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับคณะอื่นๆ ในสายภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับอนุฯ ชุดละมุนอำนาจ ชมรมฯ จึงขอสละสิทธิ์ดังกล่าว จึงประกาศมาให้ทราบทั่วกัน

เนื่องจากงบ 2 ล้านบาท เป็นเงิน “หลวง” คณะอนุฯ ละมุนอำนาจ ยื่นขอผ่าน “กระทรวงวัฒนธรรม” ให้กับชมรมฯ กรมบัญชีกลาง+สำนักงบประมาณ

เขามี frame of work มาให้ คนขอ “เงิน” ซึ่งก็คือ ชมรมฯ ต้อง “ทำตาม” กรอบ “ของเขา (2 หน่วยงาน) ที่กระทรวง วธ.ต้อง tranfer เอกสารทั้งหมดของชมรม

ถ้าอยากได้ 2 ล้าน ไปให้เขา (กรมบัญชีกลาง สน.งบ) ตรวจสอบว่าเอามาใช้ทำอะไร? แค่ไหน? ใช้อย่างไร?

เงินนะ ชมรมฯ ก็อยากได้ ตั้ง 2 ล้าน แต่เราไม่มีผู้ชำนาญการ เรื่อง ของบ “หลวง” เลยแม้แต่คนเดียว มันเกินกำลังความสามารถ เลยขอสละสิทธิ์ ดีที่สุด

เอาสำนวนกวนตรีน ประสา สนจ. ก็คือ แม่งเวียนหัวยุ่งตายห่า 555 เลยขอบายดีกั้ว

สมาชิกชมรมฯ ทุกคนตั้งแต่ พี่นคร วีระประวัติ เจ้าของไอเดีย ตั้งชมรมฯ กับผม หลังจากเรากลับจากเดิน red carpet Oscar 60th เมื่อ 1988 ที่ LA USA

กับเพื่อนสายสื่อมืออาชีพจากทุก plat from เกือบ 100 คน บิ๊กเนมทุกคน พี่แดง กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน-ทิวลิป, มาโนช พุฒตาล, สมพล สังขะเวส, ทิวา สาระจูฑะ,

สีลม-อัมพร ตัณฑุวณิช จักรพาก, 3 สมาชิก sat&sun, มาลี อุดมณรงค์, วิทวัส สุนทรวิเนตร, วรพจน์ โอลด์เล้ง, จิราพร ลิ่มไท, เดือนเพ็ญ ศรีหรัตน์, รัชพร เหล่าวานิช, พรชัย วีระณรงค์

เราทำงาน ชมรมฯ กันแบบ มีแต่ควัก ไม่แสวงผลกำไร มองหน้ารู้ใจ 36 ปีชมรมฯ เราพิสูจน์ตัวเองกับสังคม และวงการหนังไทย เราไม่เคย ปฏิเสธ ความช่วยเหลือจากภาครัฐ

 แต่ เงินหลวง (ภาษีที่เก็บจากประชาชน ที่มาอยู่ในหมวดงบประมาณรายจ่ายประจำปีของรัฐบาล ที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา) รายละเอียดมันเยอะ

ไม่ว่าคนลงนามจ่ายเงิน หรือคนลงนามรับเงิน มี “ราคา” ที่ต้องจ่าย พอกัน (ภาษา สนจ.คือตีนข้าง 1 อยู่ในคุก) นั่นคือเหตุและผล

ที่ผมในฐานะประธานชมรมฯ ขอสละสิทธิ์ไม่รับเงิน “อุดหนุน” 2 ล้าน จากอนุฯ ละมุนอำนาจ และภาครัฐ ผ่านกระทรวงวัฒนธรรม

ส่วนเรื่อง บทบาท หน้าที่ ความเกี่ยวข้องของ soft power กับกระทรวงทุกกระทรวงเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยแกนนำจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วม

ชมรมวิจารณ์บันเทิง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการหรือการตัดสินใจใดๆ ของ solf power

ขอบคุณในปรารถนาดีของอนุฯ ละมุนอำนาจสายหนังไทย แต่ชมรมฯ ภายใต้การนำของผมไม่มีศักยภาพพอ ที่จะทำตามกรอบวิธีปฏิบัติในการขอเงินหลวง มาทำงานก็แค่นี้แหละ”

ครับ..เพียงแค่นี้คณะอนุกรรมการ Soft power ก็คงจะช็อตฟีลไปตามๆ กัน ซึ่งนั่นก็ทำให้ผมพลอยช็อตไปด้วย แต่เมื่อมันเวียนหัว ยุ่งตายห่า

ก็..ถูกต้อง-ดีแล้วที่ประธานชมรมวิจารณ์บันเทิงปฏิเสธไป เงินหลวงน่ะเขาว่าตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ แต่มันจะทำให้วอดวาย-เรือหาย..

ถ้าเอามาใช้แบบไม่ถูกต้อง!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่ายอมแพ้ง่ายไป!

“ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้ในการชี้แจงเบื้องต้นนะครับ” เปล่า..ผมไม่ได้มีเรื่องอะไรจะชี้แจงหรอกครับ แต่เป็นคุณณภัทร เสียงสมบุญ หรือ “นาย” พระเอกรูปงามนู่นตะหาก!

เลือกตั้งโดยตรงของประชาชน?

“ไหวไหม.. ข้าวก็เน่า ของก็แพงทั้งแผ่นดิน ความขัดแย้งก็เกิดในหน่วยราชการ คอนโดฯ ก็ขยายการขายให้ต่างชาติ ขายชาติด้วยการเช่าที่ 99 ปี

ได้แค่ไหนก็..แค่นั้น!

จะรีบไปไหนๆ? ก็..นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นั่นไง จะปากไวตอบนักข่าว “เลอะเทอะ” ไปทำไมกับแนวคิดแก้ รธน. โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่หลุดจากปากใครในพรรคเพื่อไทยก็ไม่รู้!

ใครพูด..จำได้ไหม?

อดดูเลย.. ก็..ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “๒๔๗๕ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้เชิญชวนผู้คนสวมใส่เสื้อเหลือง

จากผู้มีประสบการณ์ตรง

นายทักษิณติดคุก-ไม่ติดคุกไม่สำคัญ! แต่..ความสำคัญและความน่าสนใจอยู่ตรงที่คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ได้โพสต์.. “ขอคำตอบจากโฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม

กูไม่กลัวมึง!

นอนดูมา 2 คืน 3 ตอน.. ต้องบอกเลยว่า “Doctor Climax ปุจฉาพาเสียว” บนจอ Netflix ที่เขียนบทและกำกับโดยคุณคงเดช จาตุรันต์รัศมี กับคุณไพรัช คุ้มวัน นั้น