บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” กระแสพรรคก้าวไกลยังแรงไม่หยุด สวนทางกับความนิยมของรัฐบาลเพื่อไทย ที่นับวันนำมาสู่ความหายนะ สะท้อนได้จากตลาดทุน หุ้นตกต่ำสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ผลงานเรือธงอย่างแจกเงินหมื่นกลายเป็นเรือเกลือ สอดรับไปกับกระบวนการยุติธรรม ลามไปวงการตำรวจ ย่อยยับ ป่นปี้ และหากยังปล่อยไปเป็นเช่นนี้ เลือกตั้งครั้งหน้าก็เป็นเรื่องยากที่พรรคเพื่อไทยจะกลับมา ไม่นับเรื่องตระบัดสัตย์จัดตั้งรัฐบาล   

นี่จึงเป็นเหตุผลให้ เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาปูดข่าวว่า ได้ยินมาจากเพื่อนฝูงในพรรคเพื่อไทย มีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ สส.มาเป็นระบบเขตเลือกตั้งทั้งหมด 500 คน จากเดิม กำหนดให้ สส. เขต 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน เพื่อหวังใช้ระบบบ้านใหญ่ดับกระแสพรรคก้าวไกล 

ขณะที่คนเพื่อไทยออกมาปฏิเสธทันควัน โดยเฉพาะ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน บอกว่าเลอะเทอะ เพราะไม่เคยคุยกัน ขณะที่ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่าไม่มีมูลและดิสเครดิต และโยนไปที่กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จะมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นผู้กำหนด

แม้คนพรรคเสื้อแดงจะดาหน้าออกมาปฏิเสธ แต่ก็อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะการเมืองแบบไทยๆ อะไรที่เป็นอำนาจของตัวเอง ถึงเวลาจริงก็พร้อมจะทำอยู่แล้ว แม้จะต้องโกหกอีกสักครั้งก็ตาม เพราะเรื่องดังกล่าวสามารถแก้รัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา ด้วยจำนวนเสียงในสภา และ สว.ชุดใหม่ ที่ว่ากันว่าเครือข่ายบ้านใหญ่เข้ามาเกินครึ่ง ก็เชื่อว่าจะสามารถทำได้ 

สอดรับกับ นายใหญ่-ทักษิณ ชินวัตร ก็เดินสายไปทั่วประเทศระดมบ้านใหญ่กลับรังเก่า เมื่อบวกกับอำนาจรัฐ กระสุน ระบบการจัดการในพื้นที่ และนโยบายพรรคเข้าไปเสริม ที่มุ่งไปที่ระบบเขตอย่างเดียว ก็เชื่อว่าจะดับกระแสพรรคก้าวไกลให้ได้เสียงไม่เกิน 250 เสียง

ฉะนั้นแนวทางนี้ของพรรคเพื่อไทยที่หลุดออกมา อย่าเพิ่งตัดสมการนี้ออกไป เพราะในการเลือกตั้งปี 62 ที่ออกแบบกติกาเลือกตั้งแบบพิสดาร ก็ทำให้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เป็นนายกฯ มาแล้ว   

๐ อีกเรื่องที่กำลังจะกลายเป็นประเด็นร้อน หลังนายกฯ ที่เป็นอดีตเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ สั่งให้กระทรวงมหาดไทยแก้กฎหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์

โดยมีสาระสำคัญคือ 1.การพิจารณาทบทวนการกำหนดระยะเวลาของทรัพย์อิงสิทธิตามพระราชบัญญัติทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ.2562 โดยกำหนดให้ทรัพย์อิงสิทธิมีกำหนดเวลาได้ไม่เกิน 99 ปี หรือให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี 

2.การพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิคนต่างด้าว

สามารถถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด จากเดิมไม่เกินร้อยละ 49 เป็นไม่เกินร้อยละ 75 โดยอาจกำหนดเงื่อนไขอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการของนิติบุคคลอาคารชุด เช่น การจำกัดสิทธิการออกเสียงของคนต่างด้าวและนิติบุคคลต่างด้าวที่ได้เข้ามาถือกรรมสิทธิ์ในภายหลังจากที่เกินอัตราส่วนร้อยละ 49 

ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องฝ่ายรัฐบาลพยายามอธิบายว่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยหวังเงินจากชาวต่างชาติ ท่ามกลางข้อกังวลว่า คนไทยจะกลายเป็นพลเมืองชั้นสองหรือไม่ในดินแดนไทย  

 รวมถึงจะมีการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหลายรายหรือไม่ ที่มีความใกล้ชิดกับคนในรัฐบาล ที่กำลังทุ่มทุนสร้างคอนโดฯ จำนวนมากในปีนี้ หลังก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีมาตรการช่วยเรื่องลดค่าจำนองการขายบ้านไม่เกิน 7 ล้านบาทมาแล้ว

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาสอยมวยว่า คิดถึงการเรียงลำดับความสำคัญว่าปัญหาที่ดินทำกินของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการแก้ไขมาเป็นเวลานาน

 “ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผมยังต้องปักธงในตอนนี้ เพียงแต่คิดว่าการเรียงลำดับความสำคัญก็น่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ที่ 3 ใน 4 ของคนไทยไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ก็ต้องอยู่ในที่ ส.ป.ก.บ้าง เช่าเขาบ้าง ที่ราชพัสดุบ้าง” นายพิธากล่าว  

ก็หวังว่าก้าวไกลจะเกาะติดเรื่องนี้ว่า สรุปแล้วใครได้-ใครเสีย...

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน

กระตุ้นเศรษฐกิจใคร?

ประเด็นเรื่อง นายกฯสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย แก้กฎหมายเพื่อให้คนต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี และซื้อคอนโดได้ในสัดส่วนจาก 49 % เป็น 75 % แต่สงวนสิทธิ์ให้ต่างด้าวลงมติต่างๆในคอนโดไม่เกิน 49 % กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนอีกหรือไม่ และ อาจทำให้ ครม.นี้พ้นไปหรือไม่

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าสายตาทางการเมืองใน วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่างจับจ้องไปที่เวที “อิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี” เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้จัก “สุนทรภู่” ครูกวีเอกบทประพันธ์ เด็กๆที่เรียนภายในประเทศต้องได้อ่านกลอน บทนิราศ สัมผัสใน สัมผัสนอกในวรรคตอนที่ไพเราะเสนาะหูและสละสลวยเวลาเดียวกัน ถนนการเมืองลาดยางสู่เมืองทองธานี

บันทึกหน้า 4

24 มิถุนายน ครบรอบ 92 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็น 92 ปีที่คืบคลานอย่างเชื่องช้า เพราะประชาธิปไตยไทยเจออุปสรรคมากมาย