บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด มาตามนัดสำหรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ภายหลังอัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้องในความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 มายื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญา โดยทักษิณไปเจออัยการที่ศาล ไม่ปรากฏตัวต่อสื่อมวลชน สำหรับคำฟ้องระบุพฤติกรรมชัดว่า "เป็นการล่วงละเมิด หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9" จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา ให้ตีราคาประกัน 500,000 บาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทาง ยึดหนังสือเดินทางและหลักประกัน ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และนัดตรวจหลักฐาน 19 ส.ค.

สู้คดีอีกยาว ทำให้ ทักษิณ สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไปได้อย่างสบายใจ ท่ามกลางข้อสงสัย ถุงขนมภาคสอง 2 พันล้าน ออกฤทธิ์หรือไม่? เพราะทักษิณต้องมั่นใจว่าได้ประกัน มิเช่นนั้นไม่มาตามนัดแน่ แม้คดี ม.112 ส่วนใหญ่จำเลยจะได้รับการประกัน แต่หาก อสส.จะอ้างเหตุจำเลยเคยหลบหนีคดีมาก่อน ค้านประกันตัวก็สามารถทำได้เช่นกัน...0

 ขณะที่ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายทักษิณ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทป นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า กรณีอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาท จึงได้ประกันตัว ว่ากันว่า ข้อมูลดังกล่าวมาจากอดีตนายตำรวจคนดังที่ถูกให้ออกจากราชการ เคยอยู่ ตม. เป็นคนปล่อยข้อมูลออกมาว่าผู้บริหารระดับอธิบดีของกระบวนการยุติธรรมเดินทางไปฮ่องกง พร้อมรายละเอียดการเดินทางอย่างละเอียด โดยมีภาพถ่ายด้วย เนื่องจากไม่พอใจที่อธิบดีคนดังกล่าวเคยออกหมายจับตนเองในคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์ แต่อธิบดีก็ยืนยันว่าพาครอบครัวไปเที่ยวตามปกติ ขณะที่ หมอวรงค์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า "กูไม่กลัวมึง" พร้อมตั้งคำถามถึงการให้ปล่อยตัวชั่วคราว อัยการไม่คัดค้านการประกันตัว ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร คงต้องไปว่าในศาลข้อหาหมิ่นประมาท...0

ยังลูกผีลูกคนสำหรับนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ก่อนหน้านี้จะให้ซื้อโทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ ล่าสุดกลับลำไม่ให้ซื้อแล้ว หลังถูกวิจารณ์ยับว่าจะเอื้อประโยชน์นายทุนมากกว่าผู้ประกอบการรายย่อย แสดงถึงความไม่พร้อมของการดำเนินโครงการ สำหรับแหล่งเงินที่จะใช้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 1.72 แสนล้านบาท ป่านนี้ก็ยังไม่ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาอีก ส่วนกรณีหุ้นไทยหลุด 1,300 จุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง บอกว่า มาจากปัจจัยการเมือง เชื่อว่าหลังคดีนายทักษิณชัดเจน ประเด็นการเมืองทยอยคลี่คลาย ความเชื่อมั่นตลาดทุนจะกลับมาเป็นปกติ แต่นักวิเคราะห์กลับมองสถานการณ์การเมืองยังมีความไม่แน่นอน ยังเป็นขาลง!...0

การประมูลข้าวค้างสต๊อก 10 ปี 15,000 ตัน ในโครงการรับจำนำข้าวยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สำเร็จแล้ว โดย บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ชนะการประมูล ราคาเสนอซื้อสูงสุด 19,070 บาทต่อตัน แต่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ยังไม่สบายใจที่มีข่าวว่าบริษัทดังกล่าวเพิ่งจดทะเบียน จึงสั่งให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจสอบแล้ว สำหรับบริษัท วีเอทฯ มีทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาทเท่านั้น แต่มีศักยภาพยื่นประมูลข้าวสารถึง 286 ล้านบาท มีที่อยู่ในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทที่เดียวกับ บริษัท ดีจี แรนซ์ จำกัด คือ เลขที่ 999 หมู่ 8 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร และพบผู้ถือหุ้น 3 รายของดีจี แรนซ์ เป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท สวัสดิ์ไพบูลย์การเกษตร จำกัด ที่ได้ลงนามข้อตกลงในการจัดซื้อมันสำปะหลังกับบริษัท COFCO Group รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอาหารและผู้ค้าธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของจีน 500,000 ตัน ในช่วงที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมการประชุม Belt and Road Initiative (BRI) ที่ประเทศจีน เมื่อเดือนตุลาคม 2566 เมื่อเป็นเช่นนี้ นายภูมิธรรมจะแสร้งไม่สบายใจไปทำไม ถ้าจะมี นอมินี มาประมูลข้าวให้รัฐบาล เพื่อผลประโยชน์ต่างตอบแทน แต่เลี่ยงกฎหมายหรือไม่ อย่างไร ก็ต้องว่าอีกขั้นตอน?...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.