กลับบ้าน ออนทัวร์ต่อ

ครึ่งวันเช้าของวันที่ 18 มิ.ย. มีหลายคดี หลายนัดหมาย ที่จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมือง แต่เมื่อผ่านมาแล้วผลปรากฎว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ ทว่า ก่อนหน้าที่จะรู้ผลในคดีต่างๆ ทำเอาประเทศหยุดนิ่งไปชั่วคราวเหมือนกัน

เวลาเดียวกัน วันดังกล่าวก็เป็นวันเริ่มต้นของสองเหตุการณ์ คือพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม รัฐบาลเปิดทำเนียบฯฉลอง มีขบวนพาเหรดสร้างสีสัน เป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใช้กฎหมาย

รวมถึงเป็นนิมิตรหมายอันดีที่สภาฯ โหวตเห็นชอบรับหลักการแก้ไขพ.ร.บ.ประชามติ ปลดล็อคหลักเกณฑ์การโหวต จาก2ชั้นเป็นชั้นเดียว ปูทางสู่การจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาด 4มาตรา ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ศาลวินิจฉัยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้มีทั้งฝ่ายที่สมหวัง ผิดหวังกันไป

ฝ่ายที่โล่งใจได้หนึ่งเปราะ คือ กกต. ที่จะได้ดำเนินหน้าที่ของตัวเองต่อไป เสมือนเป็นแสตมป์ให้เดินสู่สถานีต่อไป จัดเลือกสว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.

อีกไฮไลท์ที่โหมกระแสมาทั้งสัปดาห์ ก็คดีนักโทษเทวดา “ทักษิณ ชินวัตร” คอการเมืองลุ้นว่าจะโผล่ไปรายงานตัวต่อสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อนำตัวขึ้นศาลเป็นจำเลยในคดีหมิ่นสถาบัน มาตรา112 หรือไม่ จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ และศาลจะให้ใส่กำไลอีเอ็มหรือไม่

สุดท้าย “ทักษิณ” เขาบุญหนักจริงๆ รอดพ้นแคล้วคลาดทุกประการ เพียงแค่วางเงินประกัน 5 แสน โดนยึดพาสปอร์ตแล้วกลับบ้าน เตรียมออนทัวร์พบประชาชนทั่วไทยตามเดิม!@#%$ ผู้ต้องขังรายอื่นได้แต่มองตาปริบๆ อยากได้สัมผัสอิสรภาพเหมือนนักโทษเทวดา

อย่างไรก็ตาม ในคดี 40 สว. ร้องถอดถอน “เศรษฐา ทวีสิน” จากตำแหน่งนายกฯนั้น นายกฯนิด ยังหายใจไม่โล่งเพราะศาลยังไม่ตัดสิน และกำหนดนัดพิจารณาวันที่ 10 ก.ค. เช่นเดียวกับคดียุบพรรคก้าวไกลที่นัดพิจารณาต่อในวันที่ 3 ก.ค.

เอาล่ะ นี่คือฉากทัศน์การเมืองไทย แม้ยังไม่เคลียร์ทุกประเด็น แต่ก็พอทำให้นักลงทุนทั้งหลายเห็นว่าการบริหารประเทศช่วงนี้ยังไม่สะดุดแน่ ดูได้จากตลาดหุ้นเมื่อวานนี้คลายความกังวลได้อยู่.

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว

ครบรอบ 50 ปี

"เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น ถือว่าเป็นคนการเมือง ผู้กว้างขวาง และ เป็นบุคคลคนสำคัญอย่างมากในช่วงรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" มาจนถึงการย้ายชายคาจากพรรคพลังประชารัฐมา ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สู้ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เพื่อนร้องไม่เป็น

ผ่านไปแล้ว สำหรับดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่บ้านปาร์คนายเลิศ สถานที่จัดเลี้ยงชื่อดังกลางใจกรุง