บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....บันทึกในวันที่สังคมบ้านเรายังตุปัดตุเป๋ เชื่อและเข้าใจว่า พรุ่งนี้ 18 มิ.ย. วันการเมืองไทยเดือด!! "มีลุ้นระทึก" ตั้งแต่คดียุบพรรคก้าวไกล คดี ม.112 ทักษิณ ชินวัตร คดี 40 สว.ยื่นถอดถอนเศรษฐา ทวีสิน และคดีร้อง 4 มาตราเลือก สว. ขัด รธน.หรือไม่ ..ทั้งๆ ที่ยังไม่มีอะไรในกอไผ่ กระบวนการต่างๆ ยังแค่เริ่มต้น!! ...0

ที่น่าจับตาก็มีเรื่องสุดท้ายนี่แหละ กกต.จะหน้าหงาย!! การเลือก สว.ที่ผ่านไป 2 ครั้ง จะเป็นโมฆะหรือไม่?!? ศาล รธน.จะมีคำวินิจฉัยออกมาให้รู้หมู่รู้จ่ากัน ..ฉะนั้นคนที่ผ่านเข้าไปสู่ระดับประเทศ อาทิ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี "ผัวเจ๊แดงและน้องเขยทักษิณ" หรือจะเป็น นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ,  รสนา โตสิตระกูล, อังคณา นิลละไพจิตร, ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ, นันทนา นันทวโรภาส, วรัญชัย โชคชนะ และแทนคุณ จิตต์อิสระ ก็สงวนท่าทีไว้ก่อน อย่าเพิ่งจัดหนักเฉลิมฉลอง ในขณะที่ "คนไม่ผ่าน" ระดับจังหวัดอันได้แก่ สมชัย ศรีสุทธิยากร, สันธนะ ประยูรรัตน์, สนธิญา สวัสดี, นารากร ติยายน, จักรพันธุ์ ยมจินดา และ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ก็อย่าเพิ่งเสียใจตีอกชกตัว อีกอึดใจได้ประจักษ์ ...0

ที่ต้องจับตามากถึงมากที่สุด คือ "ถุงขนมภาค 2" ที่ หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดีออกมาแฉเป็นฉากๆ ราวกับอยู่ใต้เก้าอี้โต๊ะกาสิโนที่ฮ่องกง ไม่เพียงเป็นขนมที่แพงที่สุดในโลก มูลค่า 2,000 ล้านบาทแล้ว "ตัวละคร" แต่ละตัวระดับบิ๊กๆ เบิ้มๆ ในวงการยุติธรรมทั้งนั้น!! ...0

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า สังคมศาลสถิตยุติธรรม จะตื่นตัวตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ไม่ปล่อยผ่านให้ภาพลักษณ์องค์กรขมุกขมัว เพราะอำนาจเงินอำนาจรัฐหรือเปล่า ...0

ถ้าเป็นเรื่องลุ้นบอลยูโร ก็ต้องบอกว่า ลูกฟุตบอลลูกกลมๆ อะไรก็ไม่แน่ไม่นอน "เซียนอยู่รูหมูอยู่ตึก" ก็เห็นมานักต่อนัก แต่สำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาทวาระแรก ระหว่างวันที่ 19-21มิ.ย.ศกนี้ แน่เสียยิ่งกว่าแน่คือ ..งบประมาณผ่านสภาฉลุย!! เพราะจำนวนเสียง สส.ฝ่ายรัฐบาลที่มีท่วมท้น ร่วมๆ 312 เสียง ต่อให้ฝ่ายค้านเก่งกล้าสามารถขนาดไหน ทำการบ้านมาระดับ A++ ยังไงรัฐบาลก็ไม่มีทางแพ้โหวต ...0

อย่างไรก็ตาม ในความแน่นอน ก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจ หาก "ตัวจี๊ด" ทั้งหลายจะตีแผ่งบกลางจำนวน 152,700 ล้านบาท ว่าถูกต้องเหมาะสมหรือไม่อย่างไร เพราะ เศรษฐา ทวีสิน เล็งไว้แล้วว่า จะโยกไปใช้ทำ "โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท” ที่สัญญิงสัญญากับชาวบ้านว่า ตุลาคมนี้..สิ่งที่รอคอยมานานจะได้เห็นสักทีหลังจากเลื่อนแล้วเลื่อนอีกมาหลายครั้งหลายครา ...0

 เรื่องเล็กๆ ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจล่าสุด อาจจะไม่มีใคร ..เอ๊ะ!! ให้เซลส์แมนกิตติมศักดิ์ระดับนายกรัฐมนตรีเสียหน้า แต่นักข่าวสายคลัง "จับโป๊ะ" กันได้เต็มๆ เมื่อพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง แถลงเองว่า หากสามารถเร่งรัดให้ผู้ที่ได้บีโอไอลงทุนจริงในปีนี้สัก 3-4 หมื่นล้านบาท ก็จะช่วยให้จี

ดีพีขยายตัวได้ 0.14-0.15% เลยทีเดียว!!..แปลไทยเป็นไทยได้ว่า ที่นายกฯ เศรษฐาเคยอวดอ้างว่ามีบริษัทต่างชาติมาขอรับส่งเสริมการลงทุนมากมายกว่า 8 แสนล้านบาทนั้น เป็นเรื่องโม้ คือขอในทางทฤษฎี แต่ภาคปฏิบัตินั้นบ๋อแบ๋ไม่มี ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย ไม่ใช่ราคาคุยแน่สำหรับ "วิสัยทัศน์" ของซีอีโอ ปตท.คนใหม่ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ภายใต้แนวคิด ปตท.แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตในระดับโลกยั่งยืน ด้วยความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล  สรุปว่า บทบาทหน้าที่การเป็นองค์กรขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศถือเป็นพันธกิจที่สำคัญในฐานะเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติ ...0 

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.

บันทึกหน้า 4

อยากจะขำให้ฟันโยก สำหรับ การข่าวแถลงของ “ชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาอวย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับการชื่นชมในความสำเร็จของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางทุกกลุ่ม

บันทึกหน้า 4

ความคิด ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ยังเป็นปัญหาจากการจัดฮั้ว บล็อกโหวต ไม่สุจริต เที่ยงธรรม ตาม ม.42 และ ม.59 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มีการยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

บันทึกหน้า 4

ใครจะวิจารณ์ได้ดี ไม่เท่าคนกันเองวิจารณ์ โดยเฉพาะผลงานรัฐบาลที่ผ่านมาเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปธรรม เว้นแต่เรื่องเกี่ยวกับตัวเองและพวกพ้อง