ใช้ไอเดียพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไทย

สินค้าและผลิตภัณฑ์บนโลกนี้นอกจากจะต้องพัฒนารูปลักษณ์ หน้าตา ฟังก์ชัน หรือรสชาติใหม่ๆ ให้สามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและสามารถดึงดูดความสนใจให้กับผู้ซื้อได้ก็คือบรรจุภัณฑ์ โดยปัจจุบันได้รับความนิยมและมีการเลือกใช้อย่างหลากหลาย อย่างในประเทศไทยเองอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ก็มีมูลค่าและการเติบโตอย่างต่อเนื่องอ้างอิงจากรายงานสภาวะอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์รายเดือน ประจำเดือน มี.ค.2567 ของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)

แสดงให้เห็นว่าปริมาณการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกในเดือน มี.ค.67 โดยรวมประมาณ 171,888 ตันเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ปริมาณการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้น 17,490 ตัน คิดเป็น 11.33%

เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน และปริมาณการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน 11,453 ตัน คิดเป็น 7.14% ด้านบรรจุภัณฑ์กระดาษรวมประมาณ 204,809 ตัน เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ปริมาณการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเพิ่มขึ้น 23,095 ตัน คิดเป็น 12.71% สำหรับมูลค่าการส่งออกบรรจุภัณฑ์กระดาษในเดือน มี.ค.นั้น ประมาณ 927 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเดือนก่อนมูลค่าการส่งออกบรรจุภัณฑ์กระดาษเพิ่มขึ้น 85 ตัน คิดเป็น 10.15%

และยังมีบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากแก้ว โดยมีปริมาณการผลิตรวม 214,960 ตัน เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ปริมาณการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วเพิ่มขึ้น 3,369 ตัน คิดเป็น 1.59% ขณะที่บรรจุภัณฑ์โลหะ ตัวอย่างเช่น กระป๋อง หลอดโลหะ ฝากระป๋อง ฝาขวด และอะลูมิเนียมฟอยล์ มีปริมาณการผลิตรวม 41,906 ตัน เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ปริมาณการผลิตบรรจุภัณฑ์โลหะปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน 6,116 ตัน คิดเป็น 17.09% จากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ว่ามีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีแนวโน้มที่ดีในอนาคตเนื่องจากบรรจุภัณฑ์นั้นเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์

แต่คำว่าบรรจุภัณฑ์ก็ยังสามารถพัฒนาไปในส่วนอื่นๆ ได้อีก ไม่ใช่แค่กล่อง กระป๋อง หรือขวดทั่วๆ ไป แต่ยังใส่ไอเดีย ใส่ดีไซน์และแนวคิดให้กับบรรจุภัณฑ์จนสามารถกระตุ้นยอดขายหรือความนิยมได้ และยิ่งในปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันด้านแนวคิด ไอเดีย ทำให้การสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์มีความหลากหลายและมาจากแรงบันดาลใจเพิ่มมากขึ้น จนสามารถผลักดันให้เกิดการมอบรางวัลให้กับบรรจุภัณฑ์ที่มีแนวคิดดีๆ หรือเจ๋งๆ อยู่เสมอ ซึ่งอีกหนึ่งงานที่เข้ามาต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ก็คือ รางวัล ThaiStar Packaging Awards 2024 หรือการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทยประจำปี 2567

โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือดีพร้อม (DIPROM) ได้บูรณาการกับสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย สถาบันรหัสสากล และสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทยประจำปี 2567 (ThaiStar Packaging Awards 2024) ภายใต้แนวคิด “วิถีไทย (Being Thai)” โดยมุ่งเน้นการสรรหาบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบ (Design) ประโยชน์การใช้งาน (Functionality) หรือการใช้วัสดุ (Material) ที่ส่งเสริม “Soft Power” ความเป็นไทยในบรรจุภัณฑ์

ซึ่งมีผลงานส่งเข้าประกวดถึง 247 ผลงาน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทรางวัล คือ 1.ประเภทนักเรียน และ 2.ประเภทบริษัท มีผู้ผ่านการคัดเลือกได้รับรางวัลจำนวน 54 รางวัล โดยได้จัดงานมอบรางวัลดังกล่าวร่วมกับงาน ProPak Asia 2024 ผู้ได้รับรางวัลสามารถสมัครเข้าร่วมการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับเอเชีย (AsiaStar Awards 2024) และระดับโลก (WorldStar Packaging Awards) ได้ต่อไปในอนาคต โดยที่ผ่านมาในปี 2566 ยังมีนักออกแบบไทยสามารถคว้ารางวัลจากการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับเอเชีย ซึ่งจัดโดย สหพันธ์การบรรจุภัณฑ์แห่งเอเชีย (APF) จำนวน 24 รางวัล นับเป็นประเทศที่ได้รับรางวัลมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของเอเชียอีกด้วย

แน่นอนว่า รางวัลดังกล่าวจะสามารถยกระดับและพัฒนาความสามารถด้านความรู้ ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยให้สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ รวมทั้งการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาต่อยอดศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างดี.

 

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดเปลี่ยนผ่านอุตฯยานยนต์

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประเทศไทยเริ่มเห็นทิศทางอุตสาหกรรมใหม่ๆ มากขึ้น และเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนากลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ ทั้งเครื่องมือแพทย์

“ความยั่งยืน” โอกาสการเติบโตทางธุรกิจ

สภาวะโลกร้อนส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน เป็นตัวเร่งที่ทำให้ทั้งโลกต้องหันมาให้ความสนใจการไปต่อของโลกอย่างยั่งยืนมากขึ้น

เจาะกลยุทธ์“อาร์ตทอย”ตัวท็อปสุดแรร์

กระแสความนิยม “อาร์ตทอย” (Art Toy) เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในไทยซึ่ง “อาร์ตทอย” ไม่ได้เป็นเพียงแค่ของเล่นสำหรับเด็กเท่านั้น แต่กลายเป็นของเล่นและของสะสมที่มีการออกแบบสะท้อนถึงตัวตนและความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินผู้สร้างสรรค์

รณรงค์ใช้สินค้าไทย

ข่าวการปิดตัวโรงงานการผลิตของรถยนต์ ซูบารุ และซูซูกิ ในประเทศไทย เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยในขณะนี้อยู่ในช่วงที่อ่อนแอ เพราะไม่เพียงอุตสาหกรรมรถยนต์สันดาปเท่านั้นที่กำลังสั่นคลอน แต่อีกหลายอุตสาหกรรมของไทยก็กำลังประสบปัญหา

ตนเป็นที่เพึ่งแห่งตน

ปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็จะเห็นเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ การทำธุรกรรมโอนเงิน การเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

ส่องการตลาดธุรกิจการแพทย์มาแรง

จะดีแค่ไหน หากเราจะมีโปรแกรมดูแลรักษาสุขภาพที่สอดคล้องเหมาะสมกับตัวเราจริงๆ หรือหากเราเจ็บไข้ได้ป่วยโดยเฉพาะด้วยโรคเรื้อรังหรือโรคร้ายแรงที่รักษายาก ก็มียาและวิธีการรักษา “เฉพาะ” ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเราเท่านั้น