เงียบเชียบ

 มีกิจธุระอันจำเป็นต้องไปแถวตลาดโบ๊เบ๊ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดขายส่งเสื้อผ้าที่ขึ้นหน้าขึ้นตาอย่างมาก เมื่อกลางสัปดาห์นี้เอง

ในฐานะเด็กนักเรียน "สายปัญญา" ขอบอกว่า มนุษย์ป้าคุ้นเคยกับตลาดนี้มาแต่ไหนแต่ไร ภาพความทรงจำในอดีต เรียกว่า ผ่านถนนเส้นนี้ทีไร จะต้องลุ้นว่า จะไปโรงเรียนทันไหมหนอ?!? เพราะเป็นตลาดที่จอแจ คึกคัก ขายสารพัดอย่าง

สองฟากถนนที่มีคลองผดุงกรุงเกษมขั้นกลางนั้น ฝั่งหนึ่งก็ขายเสื้อผ้า อีกฝั่งก็ขายผักผลไม้ สามารถกล่าวได้ว่ามันเป็นตลาดที่ไม่เคยหลับ

555 แต่ขอโทษที ผ่านไปกว่า 45 ปี ตลาดโบ๊เบ๊เปลี๊ยนไป๋ เพราะคนขายของ "นั่งหลับ" เสียนี่!!!

เห็นแล้วก็ได้แต่สะท้อนใจ ได้ยินได้ฟังแม่ค้าบนตึกโบ๊เบ๊ทาวเวอร์ (เมื่อก่อนไม่มีนา) บ่นว่า ..หั่งเช้งไม่ดี ของขายไม่ได้ คิดว่าสิ้นเดือนนี้ก็จะปิดร้าน กลับบ้านนอกดีกว่า ...

มนุษย์ป้าก็อดรนทนไม่ได้ ต้องไถ่ถามว่า เกิดอะไรขึ้น สินค้าจีน คนจีนมาแย่งตลาดหรือจ๊ะ??  คำตอบที่ได้คือ ..คนไม่มีกำลังซื้อ!! ว่าแล้วนางก็บ่นต่อว่า ดิจิทัลวอลเล็ตอะไรนั่น ก็ไม่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหรอก เพราะคนใช้ไม่เป็น และขี้คร้านที่จะต้องถือโทรศัพท์ไปอัปเกรดทำนั่นทำนี่ แล้วถูกจำกัดสิทธิ์ว่า ใช้ไอ้นี่ได้ไอ้นั่นไม่ได้..เท่านั้น

ว่าแล้วมนุษย์ป้าก็ต้องควักกระเป๋า ซื้อกางเกงช้างไปทีเดียว 4 ตัว เพื่อเป็นการเยียวยาจิตใจ ลดดีกรีความเศร้าของแม่ค้าเล็กๆ น้อยๆ 

สำรวจตลาดโบ๊เบ๊เที่ยวนี้ พบข้อสังเกตว่า ที่นั่นเขาไม่นิยมเล้ย ที่จะให้สแกนจ่ายเงิน คำอธิบายนั้นคือ ..เงินสดดีที่สุดค่ะ จับต้องได้ เห็นกันชัดๆ ซึ่งในฐานะคนซื้อก็ต้องตามใจคนขาย โดยไม่กล้าทักถามว่า กลัวภาษี?!? หรือจ๊ะ..เพราะมนุษย์ป้าเองก็ยังอยากจะหายใจอยู่ไปอีกสัก 10 ปี 20 ปี ดังนั้นคำถามคาใจที่อาจจะไม่เป็นผลดีต่อสวัสดิภาพของชีวิตและร่างกาย ควรจะสงวนไว้เป็นดีที่สุด ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรเขาจะดีกว่า..จริงไหม!!.

ป้าเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย