มะกันซ้อมรบทะเลใกล้จีน รัสเซียก็ซ้อมรบใกล้อเมริกา!

สหรัฐฯมาซ้อมรบแถวแปซิฟิกได้ รัสเซียก็ขอซ้อมรบใกล้ ๆ อเมริกาบ้าง

ก่อนหน้านี้ไม่นาน กองทัพเรืออเมริกาซ้อมรบกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในทะเลจีนใต้   ทำให้จีนออกมาโวยว่า “อำนาจนอกภูมิภาค” เข้ามาแทรกแซงแถวนี้ ขอให้ประเทศในย่านนี้อย่าได้หลงคารมเข้าไปร่วม

รัสเซียจึงแสดงแสนยานุภาพใกล้อเมริกาให้ดูบ้าง...ระหว่างทางไปเยือนคิวบา กองเรือรัสเซียซึ่งรวมถึงเรือรบพลังนิวเคลียร์ลำหนึ่งก็เปิดการซ้อมรบใกล้กับรัฐฟลอริดาของอเมริกาเสียเลย

เป็นการซ้อมรบในทะเลแคริบเบียนที่ไม่ไกลจากชายฝั่งสหรัฐฯซึ่งไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก  เท่ากับว่ามอสโกต้องการจะตอบโต้ที่อเมริกาส่งความช่วยเหลือทางทหารให้แก่ยูเครน

และล่าสุด วอชิงตันเปิดไฟเขียวให้ยูเครนสามารถใช้อาวุธที่ตนส่งมอบโจมตีเป้าหมายในรัสเซียได้หากเป็นตำแหน่งที่กองทัพรัสเซียใช้โจมตียูเครน

ทำให้ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียประกาศว่า “ถ้าคุณทำอย่างนั้นได้ ผมก็ทำแบบเดียวกันได้”

ส่งสัญญาณว่าถ้ารัสเซียส่งอาวุธให้คิวบาและอนุญาตให้โจมตีเป้าหมายในอเมริกาบ้าง สหรัฐฯจะว่าอย่างไร?

เรือรบ 3 ลำของรัสเซียไปถึงอ่าวฮาวานำกับเรือเล็กอีกหลายลำ  ได้รับการต้อนรับจากคิวบาด้วยการยิงปืนใหญ่สลุต 21 ครั้ง

มีข่าวด้วยว่ารัสเซียจะเข้าร่วมการซ้อมรบกับคิวบาและเวเนซุเอลาเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของพันธมิตรสายมอสโก

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 รัสเซียส่งกองเรือมายังคิวบาเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี  หลังจากนั้นเรือรบรัสเซียก็แวะเวียนมาที่อ่าวฮาวานาของคิวบาเป็นประจำ

ปี 2015 มีข่าวว่าไม่กี่วันก่อนที่อเมริกาจะเริ่มฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบาอีกครั้งในยุคโอบามา กองเรือรัสเซียก็มาปรากฎตัวให้ได้เห็นเช่นกัน

อีกด้านหนึ่งในทะลจีนใต้  เดือนเมษายนที่ผ่านมากลุ่มเรือนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ นำโดยเรือยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ก็เปิดการซ้อมร่วมกับพันธมิตรญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วัน

เป็นช่วงเดียวกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ พบปะเพื่อหารือกับผู้นำจากญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ที่ทำเนียบขาว  อ้างว่าการซ้อมรบที่ว่านี้เป็นการสกัดปฏิบัติการทางทหารเชิงรุกของจีนในภูมิภาคนี้

การซ้อมรบสามประเทศรวมถึงการฝึกซ้อมการค้นหาและกู้ภัย และกิจกรรมที่เน้นด้านการสื่อสารและการแบ่งปันข้อมูล

มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าปฏิบัติการนี้เป็นการ "เตรียมพร้อมสำหรับวิกฤติในภูมิภาคได้ดีขึ้น"

นายทหารมะกันคนหนึ่งบอกว่านี่เป็น “ช่วงเวลาที่วุ่นวาย มีเรื่องมากมายเกิดขึ้นในโลก”   และย้ำว่าความสำคัญของการฝึกซ้อมครั้งนี้คือสามประเทศนี้มีแนวคิดเหมือนกัน

ด้วยการเสริมว่าองทัพเรือทั้งสามประเทศที่มีความคิดเหมือนกันที่เชื่อในสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในแปซิฟิกตะวันตก  แต่จีนไม่ปลื้ม

ในกรุงปักกิ่ง กระทรวงการต่างประเทศจีนรายงานว่าอธิบดีกรมกิจการเอเชียของจีนได้พบกับเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นระดับสูง

เพื่อแสดง “ความกังวลอย่างร้ายแรงและความไม่พอใจอย่างมาก” เกี่ยวกับ “การเคลื่อนไหวเชิงลบ” ของญี่ปุ่นในระหว่างการ

ประชุมของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ในวอชิงตันกับไบเดน และประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์

คำแถลงนี้เกิดขึ้นหลังมีแถลงการณ์ของจีนที่กล่าวหาสหรัฐฯ และญี่ปุ่นว่าใส่ร้ายป้ายสีจีน  เรียกร้องให้ “หยุดบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

 ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าจีนจะ "ปกป้องอย่างเด็ดเดี่ยว" ต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและการพัฒนาของกองทัพจีนเอง

การซ้อมรบที่ว่านี้เห็นได้ชัดว่ามุ่งเน้นไปที่การยกระดับศักยภาพมารถในการตอบสนองร่วมกันของทั้งสามประเทศต่อภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ

กองทัพเรือของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพเรือดำเนินการฝึกซ้อมต่อต้านเรือดำน้ำเพื่อเพิ่มความพร้อมในการต่อต้านภัยคุกคามจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ

และการฝึกอบรมการขัดขวางทางทะเลเพื่อฝึกการสกัดกั้นการถ่ายโอนอาวุธต้องห้ามโดยเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย

การซ้อมรบทางเรือครั้งล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของงานของไบเดนเพื่อเพิ่มความมั่นคงและการมีส่วนร่วมทางการฑูตกับชาติอินโดแปซิฟิก

ไบเดนเชิญคิชิดะและมาร์กอสไปที่ทำเนียบขาวเพื่อพูดคุยไตรภาคีในช่วงจังหวะเดียวกัน และได้ประกาศว่าความมุ่งมั่นด้านกลาโหมของสหรัฐฯ ที่มีต่อพันธมิตรในมหาสมุทรแปซิฟิกนั้น “แข็งแกร่งเข้มข้นไม่เปลี่ยนแปลง”

ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ที่เพิ่มสูงขึ้นอันเกิดจากการเผชิญหน้าครั้งแล้วครั้งเล่า โดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่มีใครยอมลดละความพยายามที่จะกล่าวหาอีกฝ่ายหนึ่งว่าเป็นฝ่ายยั่วยุก่อน

อเมริกาซ้อมรบในทะเลจีนใต้ใกล้ไต้หวัน รัสเซียซ้อมรบในทะเลแคริเบียนใกล้สหรัฐฯ สงครามยูเครนยังร้อนแรง  สงครามกาซายังรอให้มีการหยุดยิง

โลกยังอยู่ในภาวะตีงเครียดต่อเนื่องไม่มีวี่แววจะสงบลงแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่กลายเป็น ที่ซ่องสุมของอาชญากรรมข้ามชาติ

เมื่อวานเขียนถึงรายงานในสำนักข่าวชายขอบที่สำนักจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยว่าด้วยกิจกรรมอาชญากรรมข้ามชาติในบริเวณ “เขตเศรษฐกิจพิเศษ” ที่สามเหลี่ยมทองคำ

แหล่งค้ามนุษย์ใน 3 เหลี่ยมทองคำ

เขตเศรษฐกิจพิเศษหรือ SEZ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำที่โยงกับไทยนั้นกลายเป็นประเด็นเรื่องอาชญกรรมข้ามชาติที่สมควรจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยอย่างจริงจัง

พรุ่งนี้ ลุ้นดีเบตรอบแรก โจ ไบเดนกับโดนัลด์ ทรัมป์

ผมลุ้นการโต้วาทีระหว่างโจ ไบเดน กับโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 มิถุนายน) เพราะอยากรู้ว่า “ผู้เฒ่า” สองคนนี้จะมีความแหลมคมว่องไวในการแลกหมัดกันมากน้อยเพียงใด

เธอคือ ‘สหายร่วมรบ’ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD คนสุดท้าย!

อองซาน ซูจีมีอายุ 79 ปีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา...และยังถูกจำขังในฐานะจำเลยของกองทัพพม่าที่ก่อรัฐประหารเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว

อองซาน ซูจี: เสียงกังวล จากลูกชายในวันเกิดที่ 79

วันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมาคือวันเกิดที่ 79 ของอองซาน ซูจี...ในวันที่เธอยังถูกคุมขังเป็นปีที่ 4 หลังรัฐประหารโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021