'ดูใจลูกน้องลุง'

"ยามมั่งมี อยู่ที่ไหน ใครก็รัก... ยามเสียหลัก ไปทางไหน ใครก็หนี... ยามเฟื่องฟู เอ่ยปากกับใคร ได้ทุกที... ยามไม่มี เอ่ยปากกับใคร ได้แค่ลม”   

กลอนบทนี้อาจใช้ได้กับ “ลุง” แถวบ้านป่าฯ หากยังจำได้ 9 ปีที่ผ่านมามีทั้งอำนาจ บารมี และทรัพยากรที่สนับสนุนงานการเมืองเต็มขั้น สามารถสะกดให้เหล่านักการเมือง ข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจเดินตาม  

แต่บัดนี้ทิศทางอำนาจเปลี่ยน หลายคนหมางเมิน ตีจาก คนได้ดิบได้ดีกลับเงียบเฉย เมื่อ “เจ้านาย” ถูกหยามเกียรติ 

หลัง “ทักษิณ ชินวัตร” ซัดหมัดอัปเปอร์คัตเสยปลายคางว่า “ที่วุ่นวายอยู่ก็มีแต่คนบ้านในป่าเท่านั้น” คนทั้งโลกก็รู้ว่าหมายถึง “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่แห่ง 3 ป.

แม้แต่น้องชายแท้ๆ อย่าง "บิ๊กป๊อด"  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานที่ปรึกษาพรรค พปชร.ยังปฏิเสธตอบคำถามกรณีนายทักษิณ ชินวัตร พาดพิงคนในบ้านป่าฯ โดยได้แต่ยิ้มก่อนกล่าวเพียงสั้นๆ "ไม่ทราบ เพิ่งทราบเหมือนกัน" 

เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณออกมาพูดแบบนี้ จะทำให้เกิดกระทบกระทั่งในรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทก็ย้ำคำเดิม “ไม่ทราบเหมือนกัน”

สถานการณ์แตกต่างจากยุคก่อนที่ “ลุงป้อม” เป็นรองนายกฯ ในรัฐบาล “บิ๊กตู่” ใครจะเฉียดเข้ามาในวิถีไม่ได้ จะถูกบรรดาองครักษ์พิทักษ์ลุงป้อม สวนกลับแบบเสียผู้เสียคนไปเลย   

มองด้านดี คนสายบ้านป่าฯ ที่เงียบสนิทเพราะรักษามารยาท หากพูดไปอาจเกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งไม่มีพรรคการเมืองใดอยากเป็นฝ่ายค้าน 

ล่าสุด มีข่าวว่าในวันที่ 13 มิ.ย. สส.พปชร.จะรวมตัวกันไปหารือ “ลุงป้อม” ที่บ้านป่ารอยต่อฯ เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาต่างๆ และแสดงจุดยืนปกป้อง “ลุง”   

ถึงเวลานั้น คงต้องดูว่าจะประกาศจุดยืนหรือไม่และแบบใด แล้ว “ลุงป้อม” ก็จะได้รู้ว่าใครยังมีใจให้อยู่บ้าง.

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

เรื่องวุ่นๆของลุงการเมือง

ประเด็นการเมืองตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการรับรองผลการนับคะแนนเลือกสว. ที่มีข่าวสะพัดว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานไม่ทันเวลา เพราะมีเรื่องร้องเรียนมากมายก่ายกอง

'ลูกสาวอ้อน'

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองหลายคนได้ออกสื่อกันตลอดไม่ขาดสาย เพราะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คือเดือนที่ทั้งโลกเรียกว่าเดือนไพรด์ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์สมรสเท่าเทียมที่ตอนนี้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมของวุฒิสภาแล้ว เหลือแค่รอบังคับใช้เท่านั้น

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

งานนี้มีหนาว!

เตรียมเสื้อกันหนาวให้พร้อม งานนี้มีหนาวแน่! เพราะ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ส่งสัญญาณเอง ในวันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา

เซียนปอกทุเรียน

ยิ่งทำหน้าที่ออร่ายิ่งจับ ปรับตัวเข้ากับงานได้แล้ว เดี๋ยวนี้แถลงอะไรคล่องปร๋อ สำหรับ ดร.ผึ้ง-เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี