แค่หลุดปากเรื่องไต้หวัน มหาเศรษฐี แห่ง Nvidia ก็เดือดร้อนหนัก!

นักธุรกิจดังระดับโลกที่เกิดในไต้หวันแต่ไปสร้างความโด่งดังที่อเมริกา ก็ยังไม่วายถูกปักกิ่งเตือนดังๆ ให้ “ระวังปาก” เวลาพูดถึงบ้านเกิดเมืองนอนของตน

เพราะไปเรียกไต้หวันว่า “ประเทศ” แทนที่จะประกาศว่าเป็นแค่เกาะเล็กๆ ของประเทศจีน

บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ Nvidia Corp และผู้ก่อตั้ง Jensen Huang ตกเป็นเป้าหมายของชาวจีนที่โกรธแค้นและสื่อแผ่นดินใหญ่อย่างเกรียวกราวในสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากที่ Huang เรียกไต้หวันว่าเป็น "ประเทศ" ในคำพูดออกสาธารณะเท่านั้น ความอ่อนไหวทางการเมืองจีนก็ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงขึ้นมาทันที

ไม่แต่จะวิจารณ์ว่านายหวงพูดจาละเมิดอธิปไตยของจีนเท่านั้น ยังมีกระแสเรียกร้องในโซเชียลมีเดียจีนให้ “คว่ำบาตร” บริษัทระดับโลกนี้ด้วย

หวงไปเยือนไต้หวันครั้งล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้

เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นขณะเขาไปเดินเที่ยวตลาดกลางคืนในไทเป แล้วถูกถามในการสัมภาษณ์อย่างกะทันหันที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมในโทรทัศน์จีนที่นั่น

นักข่าวถามว่า สำหรับเขาไต้หวันมีความสำคัญอย่างไร

หวงตอบว่า "ไต้หวันเป็นหนึ่งในประเทศที่สำคัญที่สุดในโลก เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์”

จะเป็นเรื่องพลั้งปากหรือจงใจไม่มีใครรู้ แต่พอหลุดไปออกทีวีไต้หวันเท่านั้นก็เป็นเรื่องเลย

นายหวงวัย 61 ปี เกิดที่ไต้หวัน และย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเมื่ออายุ 9 ขวบ สร้างเนื้อสร้างตัวจนเป็นนักธุรกิจด้านเทคโนโลยีระดับโลก

พอไปเยือนไต้หวันก็ได้รับการต้อนรับเหมือนเป็นดาราเพลงป๊อป

แฟนๆ แห่กันมาขอลายเซ็น และถ่ายรูปเซลฟีด้วยอย่างล้นหลาม

บทความในเว็บไซต์ Guancha.cn ของแผ่นดินใหญ่ออกมาซัดเขาทันทีว่า การพูดจาแบบนั้นเป็นการแสดงอาการ “กร่างเกินเหตุ”

ตอนหนึ่งของบทความนั้นบอกว่า “Nvidia เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งและพร้อมจะขยายตลาดบนแผ่นดินใหญ่ แต่ก็ไม่ได้แข็งแกร่งไปกว่าความรู้สึกของผู้คน 1.4 พันล้านคน และบริษัทบนแผ่นดินใหญ่จะไม่ทำงานร่วมกับองค์กรใดๆ ที่สนับสนุน 'เอกราชของไต้หวัน' ”

ว่าแล้วก็เรียกร้องให้นายหวงออกแถลงการณ์ชี้แจง “เพื่อนร่วมชาติและเพื่อนร่วมงานในแผ่นดินใหญ่” ให้กระจ่างว่าเขาพูดผิดหรือไม่

พอบทความนี้ออกมาก็มีปฏิกิริยาอย่างร้อนแรงในโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนคือ Weibo

ความเห็นมีตั้งแต่ต่อต้านไปถึงคว่ำบาตร เช่น

 “เราควรแบนผลิตภัณฑ์ของ Nvidia ทั้งหมดและทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริษัทนี้”

อีกความเห็นหนึ่งบอกว่า

 “นักธุรกิจจะสนใจแต่ผลกำไรเท่านั้น คุณไม่มีทางรู้เลยว่าผลกำไรพวกนี้ไปซ่อนอยู่ที่ไหน”

แต่ก็มีข้อความเตือนว่า “ตอนนี้เราอาจทำร้ายตัวเองหากเราคว่ำบาตร Nvidia เพราะเราจำเป็นต้องพึ่งพาชิปของพวกเขา เราจำเป็นต้องแข็งแกร่งขึ้น ไม่เช่นนั้นเราจะเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก”

ที่บริษัทนี้ดังเพราะ Nvidia เพิ่งแซงหน้า Apple ในฐานะเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 2 ของโลก

Nvidia จึงกลายเป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ            

จีนแผ่นดินใหญ่ยังคงเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดในเอเชียสำหรับ Nvidia เพราะสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั่วโลกให้แก่บริษัทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดเพื่อจำกัดการส่งออกชิปไปยังประเทศจีนตั้งแต่เดือนตุลาคม

นั่นคือการปิดกั้นการเข้าถึงหน่วยประมวลผลกราฟิกของแผ่นดินใหญ่ที่ Nvidia ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับลูกค้าชาวจีน

เมื่อเดือนมกราคมนายหวงไปเยือนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

เป็นการแสดงไมตรีจิตต่อพนักงานของนักออกแบบชิปและลูกค้าในประเทศจีนทั้งปวง

ตอนนั้นสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนวิเคราะห์ว่าเป็นการ “สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของนายหวงต่อความเป็นไปได้ที่จะสูญเสียตลาดจีน”

 “ภาคปัญญาประดิษฐ์ของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นผู้นำของโลกไปพร้อมกับสหรัฐอเมริกา … Nvidia รู้ว่ามีอะไรอยู่ในความเสี่ยง” CCTV วิเคราะห์

Nvidia ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยการประเมินมูลค่าของผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์รายนี้ทะลุระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ และแซงหน้า Apple จนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

เขาพยายามจะแสดงให้คนจีนเห็นว่า เขาไม่ใช่นักธุรกิจหน้าเลือดที่หวังจะทำกำไรอย่างเดียว

ในปี 2008 Nvidia บริจาคเงินเพื่อเริ่มห้องเรียนในโรงเรียน Beijing Haidian Foreign Language Shi Yan เพื่อรองรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 101 คน จากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่เมืองเวินชวน

ในปี 2022 Huang บริจาคเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่มหาวิทยาลัย Oregon State ซึ่งเป็นสถานศึกษาเก่าของเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริจาค 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสร้างสถาบันซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในวิทยาเขต

พอเจอกับกรณีไปให้สัมภาษณ์ที่ไต้หวันล่าสุด และมีเสียงแสดงความรังเกียจเขาที่ไม่สนใจประเด็นการเมือง มุ่งจะขายของให้ตลาดจีนอย่างเดียว เขาก็คงจะต้องปรับท่าทีครั้งใหญ่

เพราะวันนี้ สี จิ้นผิง จะไม่ยอมให้ใครมาทำมาหากินในตลาดจีนโดยไม่เดินแนวทาง “จีนเดียว” ของเขาเป็นอันขาด

เพราะมันคือ “เส้นสีแดงที่ห้ามผ่าน” สำหรับทุกคนทุกประเทศที่ต้องการจะคบหาปักกิ่ง

อภิมหาเศรษฐีอย่างนายหวงที่มีเชื้อจีน แต่วางตัวแบบมะกันก็ไม่ได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่กลายเป็น ที่ซ่องสุมของอาชญากรรมข้ามชาติ

เมื่อวานเขียนถึงรายงานในสำนักข่าวชายขอบที่สำนักจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยว่าด้วยกิจกรรมอาชญากรรมข้ามชาติในบริเวณ “เขตเศรษฐกิจพิเศษ” ที่สามเหลี่ยมทองคำ

แหล่งค้ามนุษย์ใน 3 เหลี่ยมทองคำ

เขตเศรษฐกิจพิเศษหรือ SEZ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำที่โยงกับไทยนั้นกลายเป็นประเด็นเรื่องอาชญกรรมข้ามชาติที่สมควรจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยอย่างจริงจัง

พรุ่งนี้ ลุ้นดีเบตรอบแรก โจ ไบเดนกับโดนัลด์ ทรัมป์

ผมลุ้นการโต้วาทีระหว่างโจ ไบเดน กับโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 มิถุนายน) เพราะอยากรู้ว่า “ผู้เฒ่า” สองคนนี้จะมีความแหลมคมว่องไวในการแลกหมัดกันมากน้อยเพียงใด

เธอคือ ‘สหายร่วมรบ’ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD คนสุดท้าย!

อองซาน ซูจีมีอายุ 79 ปีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา...และยังถูกจำขังในฐานะจำเลยของกองทัพพม่าที่ก่อรัฐประหารเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว

อองซาน ซูจี: เสียงกังวล จากลูกชายในวันเกิดที่ 79

วันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมาคือวันเกิดที่ 79 ของอองซาน ซูจี...ในวันที่เธอยังถูกคุมขังเป็นปีที่ 4 หลังรัฐประหารโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021