บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่อ้างว่าพนักงานสอบสวน (พงส.) ถูกรัฐบาล คสช.ข่มขู่ว่า "ขอยืนยันด้วยเกียรติของลูกผู้ชายว่า ในฐานะเป็น อสส.ในขณะนั้น ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีอาญานอกราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ไม่เคยมีใครข่มขู่ โน้มน้าว ชักจูง ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบสวน" สันดานคนชื่อ ทักษิณ  ยังไม่เคยเปลี่ยนจริงๆ ตั้งแต่ คดีซุกหุ้น ก็อ้างว่า บกพร่องโดยสุจริต ในการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ระบุว่า "ยอมรับผิดในการกระทำ มีความสำนึกในความผิด" หลังได้ลดโทษจาก 8 ปี เหลือ 1 ปี ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ถูกยัดข้อหา คราวนี้ขอให้ อสส.ทบทวนคำสั่งฟ้อง ก็เพราะไม่มั่นใจว่าจะได้รับการประกันตัว แม้จะมีการล็อบบี้กันภายในว่าจะได้ประกัน แต่ก็ยังไม่ไว้วางใจใคร หากมี พยานหลักฐานใหม่ ว่า พงส.ถูกข่มขู่ 18 มิ.ย.นี้ ก็ต้องวัดใจ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อสส.จะสั่งชะลอหรือทบทวนคำสั่งหรือไม่ ท่ามกลางการจับตา ดีลการเมือง ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของกระบวนการยุติธรรมไทย...0

จู่ๆ ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ฟาดหางใส่ บ้านป่าทำวุ่นวาย ซึ่งคนการเมืองเข้าใจกันดีว่า บ้านป่า หมายถึง มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ตั้งอยู่ใน ร.1 รอ. ฐานที่มั่นของ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่แกนนำรัฐบาล-พรรคเพื่อไทย (พท.) เรียงหน้าปิดปากและปฏิเสธว่า ทักษิณไม่ได้เอ่ยถึงบิ๊กป้อม ไม่อยากให้ตีความ ก็เพราะไม่อยากให้มีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนที่ทักษิณฟาดหางใส่บ้านป่าก็เพราะเชื่อว่า บิ๊กป้อม ยังรอลุ้นสถานการณ์การเมืองที่อาจพลิกผัน และหวังพลิกเกมขึ้นมาเป็นนายกฯ คนต่อไปได้หาก นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทักษิณจะไม่ยอมให้เก้าอี้นายกฯ หลุดไปอยู่กับพรรคอื่น นอกจากคนของ พท.ที่ยังมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กับ นายชัยเกษม นิติสิริ 2 แคนดิเดตนายกฯ พท....0

ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ร่วงหนักลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี จากเมื่อช่วงปีวิกฤตโควิด-19 เคยลงไปต่ำสุดที่บริเวณ 1,024.46 จุด เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2563 นอกจากปัจจัยภายนอกแล้ว นักลงทุนยังกังวลปัจจัยภายในคือ ปัญหาการเมือง โดย นายเศรษฐา ยอมรับว่า 3 คดีใหญ่ทางการเมืองเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นกังวล ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละคน ก็ต้องย้อนถามว่าเป็นเรื่องที่แต่ละคนสร้างปัญหาขึ้นมาทั้งนั้น ถ้านายกฯ ไม่ตั้ง ทนายถุงขนม ที่ไม่มีความซื่อสัตย์ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง เป็นรัฐมนตรี ก็ไม่มีคดีถึงศาล รธน. ส่วน น.ช.ทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ จนโดน ม.112 อ้างว่าโดนยัดข้อหา แต่ว่ากันว่า ที่พูดนอกรอบกับวงอื่นๆ ชัดเจนกว่านั้นอีก ส่วนคดียุบพรรคก้าวไกล ก็มาจากการกระทำของตัวเองเช่นกัน ดังนั้นที่นักลงทุนกังวลก็เพราะทำตัวเอง รวมทั้งนโยบายรัฐบาลที่ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไร ที่นายกฯ เดินสายโรดโชว์ต่างประเทศมีบริษัทไหนมาลงทุนในไทยบ้าง? จะปั้นจีดีพีปี 67 ให้ได้ 3% คงจะฝันค้าง...0

การจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอเสร็จสิ้นแล้ว มีผู้เข้ารอบ 23,645 คน ไปเลือกระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญชวนประชาชนร่วมตรวจสอบผู้ได้รับเลือก สว.ระดับอำเภอ พบคนขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม ไม่สุจริต เที่ยงธรรม ให้แจ้งสำนักงาน กกต.ได้ แต่ กกต.ก็น่าจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครตั้งแต่ต้นได้ว่าใครขาดคุณสมบัติบ้าง เช่น เป็นชาวนาแต่ไปสมัครกลุ่มการสาธารณสุขได้อย่างไร นายสนธิญา สวัสดี ร้องเรียน กกต.ว่า บริษัทพลังงาน แห่งหนึ่งได้ส่งพนักงาน 9 คนลงสมัครในกลุ่มอาชีพหนึ่ง รวม 15 คน เมื่อมีการลงคะแนนเพื่อเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้น 5 ลำดับแรก ผู้สมัครบางคนก็ไม่ได้ลงคะแนนเลือกตนเอง นายสมชาย แสวงการ สว. ที่เกาะติดขบวนการฮั้ว จี้ให้สอบผู้สมัครที่ได้ ศูนย์คะแนน เชื่อโดนจ้างมา หากให้หลุดไปเลือกระดับจังหวัดเสียหายแน่ ก็อย่างที่ว่า จะมีใครเสียเงิน 2,500 บาทเพื่อไปเลือกคนอื่นโดยไม่เลือกตัวเอง ดังนั้น กกต.ต้องตัดไฟแต่ต้นลม หากปล่อยไปถึงจะดับชาติ กกต.นั่นแหละจะต้องรับผิดชอบ อาจถึงติดคุกด้วย!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

บันทึกหน้า 4

ดูเหมือนช่วงนี้ “พรรคเพื่อไทย” ของตระกูลชินวัตรจะเกิดอาการ “ราหูอม” อย่างไรอย่างนั้น เพราะ ตั้งแต่ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” เดินทางกลับไทยแบบเท่ โดยเป็นวีวีไอพีประเทศที่ไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียวแล้ว

บันทึกหน้า 4

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ส่อวุ่นอีก แม้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน