บ๊ะจ่าง..มีเรื่องราว

เทศกาลไหว้บ๊ะจ่างผ่านพ้นไปแล้วอีก 1 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้เอง และเชื่อว่า ในห้องไลน์ หรือตามโซเชียลจะมีเรื่องราวเล่าสู่กันฟังถึงประวัติเกี่ยวกับอาหารเมนูนี้ ที่แหล่งกำเนิดเกิดที่ประเทศจีน ด้วยความเชื่อและตำนานเล่าขานต่างๆ มามาย

ปีนี้นอกจากราคาบ๊ะจ่างจะถีบตัวสูงขึ้นตามอัตราค่าครองชีพ และสินค้าอาหารการกินของสดทั้งหลายในตลาดที่ปรับราคา "ล่วงหน้า" ต้อนรับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำแล้ว ปรากฏว่ามีเรื่องที่น่าสนใจที่มนุษย์ป้าเองเพิ่งเคยได้รู้เป็นครั้งแรก นั่นคือ เรื่องของเพลง..เซียวบ๊ะจ่าง ..ซึ่งโด่งดังเพราะนักร้องคนดัง "เติ้ง ลี่จวิน"

ลูกไทยเชื้อจีนคุ้นเคยกับเพลงนี้มานาน และเราเองก็มักจะได้ยินได้ฟังแทบทุกปีเมื่อถึงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง

แต่เพิ่งมีคนนำมาโพสต์ว่า เพลงนี้ ทำนองสนุกสนาน...แต่เนื้อเพลงรันทดแสนเศร้า ...รู้บ้างไหม?!? เรียกว่าเศร้าเสียจนกลายเป็น “เพลงต้องห้าม” ของรัฐบาลทหารไต้หวันในช่วงสงคราม เพราะรำพันถึงชีวิตที่ยากเย็นแสนเข็ญในยุคหลังสงคราม

ผู้เขียนเนื้อเพลงคือ "จางชิวตงซง" เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเขียนเพลงนี้ว่า กลางดึกคืนหนึ่ง เขาและภรรยาได้ยินเสียงร้องเร่ขายบ๊ะจ่างดังขึ้นในซอยละแวกบ้าน ....แต่ใครจะหวนคิดบ้างว่า คนที่หิวโหยจริงๆ คือแม่ค้าที่ตระเวนขายบ๊ะจ่างยามราตรี..ไม่ใช่คนซื้อ

...ไต้หวันในช่วงนั้นเพิ่งผ่านพ้นสงครามจากจีนแผ่นดินใหญ่ เศรษฐกิจย่ำแย่ นักศึกษาคนหนึ่งที่เรียนจบแล้ว แต่หางานทำไม่ได้ ต้องเร่ขายบ๊ะจ่างหาเลี้ยงชีพ เนื้อเพลงส่วนหนึ่งเล่าว่า

"ชะตาชีวิตอาภัพ พ่อแม่ยากลำบาก ส่งเสียเรียนหนังสือนานหลายปี เรียนจบแล้วหางานไม่ได้ ต้องขายบ๊ะจ่างเลี้ยงชีวิตลำบาก เงินทุนไม่มี ไม่รู้ลู่ทาง ต้องจำใจขายบ๊ะจ่าง ข้าวของแพงขึ้นทุกวัน ยากเข็ญ เร่ขายจนขาแข็ง แต่ก็ยังขายไม่ได้ ตั้งหน้าตั้งตาขายบ๊ะจ่าง บ๊ะจ่างร้อนๆ จ้า"

เพลงสะท้อนชีวิตจริงในยุคนั้น จนทำให้รู้สึกว่า ต่อไปคิดจะกินบ๊ะจ่างละก็ ต้องกินให้หมดลูกเสียแล้ว มิเช่นนั้นจะรู้สึกผิดมากๆ เลยค่ะ.

'ป้าเอง'  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย

ได้เวลา...เดิน!!

ไม่ได้มาชวนเดินขบวนหรือเดินประท้วงใครหรอกนะ ถึงแม้บรรยากาศบ้านเมืองยามนี้มันออกจะดึงดูดความน่าจะเป็น และความน่าสนใจก็ตาม

มุม..ที่ต้องตามให้ทันโลก

การได้ชื่อว่าเป็น "สว." หรือผู้สูงวัย มีดีเยอะแยะทีเดียว ถ้าหากเราสามารถปล่อยวางและยอมรับความจริงว่า วันนี้โลกอยู่ในมือของคนรุ่นใหม่แล้ว เราควรจะต้องปล่อยให้พวกเขาสร้างโลกในแบบที่เขาอยากจะเห็นและอยากจะเป็น

เงียบเชียบ

มีกิจธุระอันจำเป็นต้องไปแถวตลาดโบ๊เบ๊ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดขายส่งเสื้อผ้าที่ขึ้นหน้าขึ้นตาอย่างมาก เมื่อกลางสัปดาห์นี้เอง

ออกซิเจนบำบัด

เรื่องของการทำสมาธิ ไม่ว่าด้วยวิธีนั่ง เดินจงกรม สวดมนต์ หรือเล่นโยคะ รำมวยจีน เราตระหนักรู้ทั้งด้วยตัวเอง และจากคำบอกกล่าวของเพื่อนฝูงญาติมิตรว่า เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ตลาดของชาวต่างประเทศ?!?

น่าตื่นเต้น ยินดีแทนพ่อค้าแม่ขายในตลาดนัดสวนจตุจักรนะคะ เพราะวันนี้ บรรยากาศกลับมาคึกคัก คนเดินช็อปปิ้งกันครึกโครมอีกหน หลังจากเงียบเหงาไปนานพอสมควรจากปัญหาการท่องเที่ยวที่ถดถอย ซึ่งมีเหตุต่อเนื่องจากการระบาดของโควิด-19