ทวงสัญญา “อ้วน”ภูมิธรรม

ภาพรวม “ประชาธิปัตย์” แม้ดูซบเซาไปบ้าง แต่ยังหาสส.ทำงานพื้นที่ได้อยู่ ล่าสุด “สรรเพชญ บุญญามณี” สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “นิพนธ์ บุญญามณี” อดีตรองหัวหน้าพรรคปชป. เป็นปากเป็นเสียงสะท้อนความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง 

 “สรรเพชญ” ทวงสัญญา “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมง

สส.เพชญ เท้าความว่าความเดือดร้อนนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี58 ภาครัฐออกคำสั่งเกี่ยวกับการเดินเรือซึ่งเกินกว่าที่ IUU กำหนด ส่งผลให้ชาวประมงได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

จนมารัฐบาลชุดนี้ 18 กันยายน 2566  “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมง โดยมี “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน

กระทั่งจนถึงวันนี้ นับเป็นเวลา 8 เดือน ยังไร้วี่แววการช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการเยียวยาในโครงการรับซื้อเรือคืนเพราะชาวประมงกำลังรอการเยียวยาจากรัฐบาล

ฉะนั้น “สส.สรรเพชญ” จึงมาทวงถามให้ และบอกด้วยว่า “รัฐมนตรีภูมิธรรม” เคยบอกว่า ปัญหาการประมงไทยจะคลี่คลายไปในทางที่ดีภายใน 100 วัน แม้ว่าจะผ่านมาแล้วกว่า 200 วันแล้วยังไม่ได้ข้อสรุป

สรรเพชญ บอกว่า “ขอให้มีการประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าวโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะประธานบอร์ดคือนายภูมิธรรม ในฐานะที่เป็นหัวเรือใหญ่ ผมอยากจะให้สละเวลาในการนัดประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อสรุปในการช่วยเหลือชาวประมง”

ผู้แทนชาวสงขลา ทิ้งท้ายว่า หวังว่าปัญหาต่าง ๆ จะได้รับการแก้ไขเร็ว ๆ นี้ อีกทั้งยังมีประเด็นอื่นๆ ที่กำลังเป็นปัญหาของชาวประมง เช่น ราคาต้นทุนการผลิตที่สูงสวนทางกับราคาสินค้าที่ตกต่ำ เป็นต้น

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว

ครบรอบ 50 ปี

"เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น ถือว่าเป็นคนการเมือง ผู้กว้างขวาง และ เป็นบุคคลคนสำคัญอย่างมากในช่วงรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" มาจนถึงการย้ายชายคาจากพรรคพลังประชารัฐมา ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สู้ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เพื่อนร้องไม่เป็น

ผ่านไปแล้ว สำหรับดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่บ้านปาร์คนายเลิศ สถานที่จัดเลี้ยงชื่อดังกลางใจกรุง