ตำรวจไม่กินฟรี

มีประเด็นที่น่ารู้ ที่น่าสนใจ ในกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ. 2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผลตั้งแต่ "นายสิบตำรวจ" ไปจนถึง "นายพลตำรวจ" กรณีหลักเกณฑ์การนับจํานวนปีที่รับราชการ ให้นับเต็มปี (สิบสองเดือน) เว้นแต่การแต่งตั้งยศสูงขึ้นเป็นร้อยตํารวจโท หรือสิบตํารวจโท แล้วแต่กรณี เศษของปีไม่น้อยกว่าแปดเดือนให้นับเป็นหนึ่งปี เศษของเดือนให้นับเป็นหนึ่งเดือน การนับจํานวนปีที่รับราชการ ถ้าต้องนับรวมกันหลายช่วงเวลา ให้นับสิบสองเดือนเป็นหนึ่งปี และสามสิบวันเป็นหนึ่งเดือน ไฮไลต์สำคัญอยู่ในวรรคนี้ ที่ดูจะเข้ากระแส เข้าสถานการณ์ หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. 

ออกจากราชการไว้ก่อนนั้น ในสาระของกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ  พ.ศ. 2567 ระบุว่า "ผู้ที่ถูกสั่งพักราชการ ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ให้ออกจากราชการ หรือถูกลงโทษปลดออก หรือไล่ออก และต่อมามีคําสั่งให้กลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ราชการ หรือกลับเข้ารับราชการ หรือมีห้วงเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการในกรณีอื่น ให้นับเวลารับราชการระหว่างนั้นตามอัตราส่วนของการจ่ายเงินเดือน ตามที่กฎหมายว่าด้วยการนั้นกําหนดไว้" นั่นหมายถึงหาก บิ๊กโจ๊ก ได้กลับมาปฏิบัติงานตามเดิม ก็จะไม่เสียสิทธิ์ เพราะจะได้นับเวลาราชการในช่วงที่ถูกออกจากราชการไว้ก่อนไปด้วย ๐

ไม่รู้ว่าล้อเล่นหรือจะเอาจริงๆ ปมร้อนในโซเชียลที่ถูกส่งต่อกันไปในแวดวง "สีกากี" กรณีที่มีการอ้าง รอง ผกก.ป.สภ.กันทรลักษ์ ให้แผนกงานสายตรวจ งานจราจร งานสอบสวน จัดหาทุเรียนแต่ละตำบล 1-2 ลูก เพื่อแพ็กลงกล่อง เนื่องจากจะมีการตรวจราชการโรงพักกันทรลักษ์ จว.ศรีสะเกษ จนมีเสียงวิจารณ์กันกระหึ่ม ร้อนถึง พ.ต.อ.นรินทร์ บุพตา ผกก.สภ.กันทรลักษ์ ต้องทำหนังสือชี้แจงผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น จากการตรวจสอบข้อความที่ส่งกันดังกล่าว เป็นเพียงการพูดหยอกล้อกันเล่นระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งบอกได้เรียก พ.ต.ท.อนุสรณ์ แก้วกันเนตร์ รอง ผกก.ป.สภ.กันทรลักษ์ มาพบและว่ากล่าวตักเตือน ไม่ให้พิมพ์ข้อความในลักษณะเช่นนี้ในสื่อโซเชียลสาธารณะทั้งภายในและภายนอกสถานีอีก เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าใจผิดของบุคคลอื่น พร้อมทั้งยืนยันในช่วงที่ผลผลิตทุเรียนมีเพียงพอสามารถนำมาจำหน่ายให้ข้าราชการตำรวจหรือบุคคลอื่นที่สถานีได้ และผู้ที่สั่งซื้อทุเรียนได้ชำระเงินค่าทุเรียนมาโดยตลอด...สรุปตามถ้อยคำที่ ผกก.กันทรลักษณ์รายงาน ไม่มีการไถ่ทุเรียนจากลูกน้องมาให้คณะตรวจสอบโรงพัก และหากตำรวจอยากกินทุเรียน ก็จะซื้อและชำระเงินค่าทุเรียนตลอด เรียกว่าไม่มีกินฟรี...ว่าซั่น ๐

คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ บิ๊กปิ่น-พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาขอบคุณความร่วมมือจากประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการอำนวยความสะดวกจราจรเพื่อนำส่งอวัยวะหัวใจดวงที่ 97  จากจังหวัดจันทบุรีไปยังโรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ ระยะทางเกือบ 300 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง 19 นาที  ทันเวลาสำหรับการปลูกถ่ายหัวใจให้ผู้ป่วย ซึ่งการนำส่งอวัยวะหัวใจถือเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องแข่งกับเวลา เนื่องจากมีระยะเวลาเพียง 4 ชั่วโมงนับจากการผ่าตัดผู้บริจาคจนถึงการปลูกถ่ายให้ผู้ป่วย ความร่วมมือจากทุกฝ่ายจึงมีส่วนสำคัญยิ่งที่ทำให้ภารกิจครั้งนี้สำเร็จลุล่วง...ปรบมือดังๆ ให้ทุกความร่วมมือในครั้งนี้ ๐

"เสธ.คิม" พล.อ.อ.เสกสรร คันธา เสนาธิการทหารอากาศ ได้รับคมชมจาก “ปู่แป๊ะ” พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หลังได้รับเชิญจาก พล.อ.ต.พฤทธิ์  ตึกสุอินทร์ ผบ.โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ ให้ไปพูดคุยเรื่องสงครามในปัจจุบันให้นายทหารนักเรียนนายเรืออากาศฟัง โดย พล.อ.นิพัทธ์โพสต์เฟซบุ๊กชื่นชม “เสธ.คิม" เรื่องบุคลิกภาพที่ยอดเยี่ยม รวมถึงการบรรยาย พูดคุยเพื่อความรอบรู้เรื่องเทคโนโลยีสงครามทางอากาศ พร้อมทั้งผู้เข้าร่วมเสวนาทั้ง 4 ท่านที่ขึ้นเวที และกล่าวยกย่องกองทัพอากาศไทย ซึ่งเป็นกำลังรบหลักที่สำคัญ เป็นหลักประกันอธิปไตย  ดังนั้นต้องได้รับการสนับสนุนให้มีอาวุธยุทโธปกรณ์ตามที่ร้องขอ สำหรับ “เสธ.คิม” เป็นคนที่ ผบ.ทอ.เลือกให้เป็นประธานคณะกรรมการรวบรวมข้อมูล และศึกษาแบบเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ทดแทน มีบทบาทสำคัญในการทำงานหนักมาร่วม 8 เดือน ได้รับคำชื่นชมจาก ผบ.ทอ.เช่นกันว่า “เนื้องาน” ดีเยี่ยม จึงน่าจะเหมาะสมกับการได้รับการวางตัวให้เป็น ผบ.ทอ.คนต่อไปแทน “บิ๊กไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผบ.ทอ.คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณในปี 2568 จึงเหลือแค่ด่านสุดท้าย นั่นก็คือความเชื่อเรื่อง "อาถรรพ์กองบิน 4” เพราะแคนดิเดต ผบ.ทอ.ในอดีตมักจะไปไม่ถึงฝั่งฝันก็เพราะเรื่องนี้ แต่วาระเลือก ผบ.ทอ.ยังมีเวลาอีกปีกว่า ก็ต้องลุ้นต่อไปว่า “เสธ.คิม” จะล้างอาถรรพ์นี้ไปได้หรือไม่ ๐

พูดถึง “บิ๊กไก่” ที่เพิ่งกลับจากสหรัฐฯ เพื่อไปคุยกับบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน รอบสุดท้าย ก็ต้องบินไปต้อนรับ  “ปลัดหนุ่ม” พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เดินทางไปตรวจกองบินในพื้นที่ภาคใต้ ทริปนี้ก็ต้องไปแบบ ผบ.ทอ. เลยบิน F-16 ไปแบบชิลๆ หลังจากที่ก่อนหน้านั้นก็เคยบิน Gripen ในการฝึกร่วมผสม Cope Tiger มาแล้ว เรียกได้ว่าไม่ให้เสียสมดุลก็ต้องบินทั้งสองแบบ นอกจากเรื่องใหญ่อันเกี่ยวกับ “เครื่องบินรบ” แล้ว การทำงานแบบแท็กทีมก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในแผงของเตรียมทหารรุ่น 24 ในตอนนี้เรียกได้ว่าข้อมูล “ถึงกัน” โดยมี “บิ๊กออฟ” พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือ ผบ.ร้อยหมาย เป็นแกนหลักในการประสาน และเป็นกำลังสำคัญให้หลายๆ อย่างราบรื่น ผ่านฉลุย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการโยกย้ายที่กำลังจะมาถึง คาดว่าจะเข้มข้นมากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ยังลูกผีลูกคน ๐

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม่ดีก็ยังไม่ได้...ผลที่ได้เลยยังไม่ดี

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในครั้งนี้ ดูเหมือนจะไม่ถูกอกถูกใจคนจำนวนมาก เริ่มต้นตั้งแต่การกำหนดวิธีเลือกที่หลายคนติดตามแล้วรู้สึกสับสน เข้าใจยาก

การปะทะทางอารยธรรมที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้

ด้วยเหตุเพราะ อ่านหนังสือหมดบ้าน จนแทบไม่เหลืออะไรให้อ่านอีกต่อไปแล้ว!!!...เลยต้องหันไปคว้าเอา พระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ที่ท่านทูตวัฒนธรรมอิหร่าน

รักในอาชีพตำรวจ

หลังนายกฯ เศรษฐา สะบัดปากกาส่ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กลับคืน "กรมปทุมวัน" ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะ

คู่มือสำหรับกลุ่มคนที่กำลังรับเกณฑ์บวกจากพระเสาร์จร(ตอนที่1)

บทความสามตอนที่ผ่านมา ได้เขียนถึงกลุ่มคนที่กำลังได้รับเกณฑ์-รัศมีด้านลบเต็มที่จากพระเสาร์จร(7)หัวหน้าดาวร้าย- เทพเจ้าแห่งความระทม- ตัวโ

ปุ่มเอ๊ะ...ปุ่มโอ๊ย...ออกอาการ

รัฐบาลมีความพยายามที่จะระบายข้าวที่ตกค้างอยู่เป็นเวลา 10 ปี โดยมีการกินข้าวโชว์ว่า ข้าวค้างเก่า 10 ปียังเป็นข้าวคุณภาพดี ไม่ใช่ข้าวเน่า และยังมีคุณค่าทางโภชนาการ

อนุสติจากการดู'บอลยูโร'

แม้ว่าโดย วัย และ สังขาร ออกจะเป็นอะไรที่ งอมม์ม์ม์ เต็มที แต่นอกจากยังพอมีโอกาสได้ดู บอลโลก คราวล่าสุด มาถึง ณ บัดนี้...ยังแถมได้เจริญหู เจริญตา เจริญใจ