สำนึกประวัติศาสตร์...สำนึกรักชาติ

ทหารมีโครงการสอนประวัติศาสตร์ให้ครูและนักเรียนในสถานศึกษา มนุษย์สามกีบบางคนพอรู้เรื่องนี้จะเป็นจะตาย แสดงความไม่พอใจ และบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของทหาร พวกเขาพูดผิดเพราะความไม่รู้ ทหารเขามีหน้าที่ปกป้องบ้านเมือง ดำรงอธิปไตยและความเป็นเอกราชของประเทศ ทหารเขามีความรู้ประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้งที่ทำให้ทหารเป็นคนที่จงรักภักดี เหมาะจะเป็นผู้สอนประวัติศาสตร์ด้วยสำนึกของความรักชาติ ดังนั้นโครงการทหารสอนประวัติศาสตร์จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และที่แน่ๆ จะต้องดีกว่าการที่นักการเมืองบางพรรค บางกลุ่ม และอาจารย์บางคนที่บิดเบือนประวัติศาสตร์ ยัดเยียดข้อมูลให้เยาวชนชังชาติและมีทัศนคติเป็นปรปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เยาวชนไม่ให้ความสำคัญกับรากเหง้าของความเป็นไทย ไม่สำนึกบุญคุณบูรพกษัตริย์ที่ทรงนำพาประเทศชาติให้มีการพัฒนาด้วยพระมหากรุณาธิคุณ

เยาวชนบางกลุ่มบางพวกไม่มีความกตัญญูต่อบรรพชนที่เสียสละแรงกายแรงใจ รวมทั้งชีวิตและเลือดเนื้อเพื่อสร้างบ้านแปงเมือง พัฒนาประเทศ ปกปักรักษาผืนแผ่นดินทองของไทยเอาไว้ให้ลูกหลานได้อยู่อาศัยอย่างร่มเย็น ที่ผ่านมานักการเมืองและอาจารย์ที่ชังชาติและมีทัศนคติที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จัดกิจกรรมบรรยายในสถานศึกษา จัดทำค่ายเยาวชน บรรยายและทำกิจกรรมที่ทำให้เยาวชนมีทัศนคติและพฤติกรรมทางการเมืองที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ พวกเขาทำสิ่งเหล่านี้มาเป็นเวลานานแล้ว

พอทหารมาสอนประวัติศาสตร์ให้ครูและนักเรียนรักชาติ รักแผ่นดิน กตัญญูรู้คุณพระมหากษัตริย์และบรรพชน ตัวตึงของสามกีบก็มีอาการเหมือนคนน้ำลายฟูมปากและจะกระอักเลือดตาย ไม่เข้าใจจริงๆ ทำไมพวกเขากลัวที่จะมีทหารไปสอนให้เยาวชนรักชาติ รักแผ่นดิน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ตลอดเวลามากว่า 700 ปี สำหรับบรรดาสามกีบ ทั้งตัวตึงของพรรค ตัวตึงของคณะ และคณาจารย์ที่กำลังจะอกแตกตายที่รู้ว่าทหารตระเวนสอนประวัติศาสตร์ให้ครูและนักเรียนรักชาติ จงสำเหนียกไว้เถอะว่าการเรียนประวัติศาสตร์ก่อให้เกิดสำนึกของความรักชาติ ความภูมิใจในอัตลักษณ์ของชาติ

ประวัติศาสตร์จะทำให้พลเมืองของประเทศเข้าใจรากเหง้าของความเป็นไทย เข้าใจวิวัฒนาการของวัฒนธรรม อุดมการณ์ทางการเมือง บรรทัดฐานของสังคม และจะทำให้เราลงคะแนนเสียงเลือกผู้แทนราษฎรที่มีความมุ่งมั่นในการทำงานการเมืองเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ไม่หลงผิดไปเลือกนักการเมืองที่ชังชาติ มุ่งทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์และวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ที่ดีงามของประเทศ

การสอนประวัติศาสตร์ที่ดีคือการสอนให้เราสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ คือ ของประเทศชาติของเราในวันนี้ รวมทั้งตระหนักรู้ด้วยว่า ถ้าหากบูรพกษัตริย์และบรรพชนของเราไม่ได้ทำสิ่งดีงามหลายๆ อย่างในอดีตที่ผ่านมา ประเทศชาติของเราจะเป็นเช่นไร คนที่ไม่รู้เรื่องราวในอดีตอันเป็นคุณแก่ชาติแก่แผ่นดินย่อมไม่มีสำนึกกตัญญู ไม่มีความรักชาติรักแผ่นดิน แต่จะมีทัศนคติชังชาติ ชังวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของชาติ รวมทั้งชิงชังระบอบการปกครองของเราที่เป็นอยู่ในเวลานี้

การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ คือ การเรียนรู้อัตลักษณ์ของความเป็นไทยด้วยความภาคภูมิใจและกตัญญู การที่ทหารตระเวนสอนประวัติศาสตร์จะทำให้คนเข้าใจความเป็นมาในอดีตที่เป็นรากเหง้าของความเป็นไทย การพัฒนาของบรรพชนในอดีตได้เป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งมั่นคงให้คนรุ่นหลังเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ความเข้าใจรากเหง้าที่ถูกต้องลึกซึ้ง ย่อมทำให้เราภูมิใจในความเป็นไทย และพร้อมที่จะดำรงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นไทยให้เป็นเสน่ห์ของประเทศ ร่วมมือกันสร้างความมั่นคงให้ประเทศ รักษาอธิปไตยของชาติให้สมกับที่บูรพกษัตริย์และบรรพชนของเราได้มุ่งมั่นพัฒนาประเทศของเราให้เจริญรุ่งเรืองตลอดมา

การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เราเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ มีสำนึกรักชาติ เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดีของประเทศชาติ ประพฤติตนอยู่ในทำนองคลองธรรม เข้าใจคำว่าวัฒนธรรมที่ประกอบด้วยวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม ประเพณี ความเชื่อ ค่านิยมที่ดีงามของความเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เราสามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่าการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่สอนโดยทหารที่รักชาตินั้น ย่อมดีกว่าการเรียนรู้เรื่องราวของประเทศด้วยข้อความที่บิดเบือนจากคนสอนที่ชังชาติและยัดเยียดทัศนะที่ผิดๆ ให้แก่เยาวชน จนทำให้เยาวชนส่วนหนึ่งกลายเป็นคนชังชาติที่ปฏิเสธความงดงามของความเป็นไทย และไม่มีความกตัญญูต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และบรรพชน

ดังนั้น ใครมันจะน้ำลายฟูมปากหรือจะกระอักเลือดตายก็ช่างมันเถอะ เรามาช่วยกันสอนประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องให้เยาวชนของเรารักชาติและมีความกตัญญูกันเถอะ ยังไงมันย่อมดีกว่าที่เราจะปล่อยให้เราถูกครอบงำโดยคนที่ชังชาติที่มีพฤติกรรมเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ เรามาช่วยกันทำให้เต็มที่ ทำกันอย่างเข้มข้น ให้กำลังใจทหารที่ทำโครงการดีๆ นี้ขึ้นมา แม้ว่าเริ่มต้นตอนนี้อาจจะสายไป แต่ก็ดีกว่าที่พวกเราจะไม่ทำ แล้วปล่อยให้พวกชังชาติทำอยู่ข้างเดียว กระทรวงศึกษาฯ ควรจะเร่งรัดพัฒนาการสอนประวัติศาสตร์ให้เป็นไปตามหลักการที่ว่า “สำนึกประวัติศาสตร์คือสำนึกของความรักชาติ” เราละเลยเรื่องการปลูกฝังความรักชาติ ความกตัญญูต่อแผ่นดินผ่านการสอนประวัติศาสตร์มานานแล้ว อย่าปล่อยให้เยาวชนของเราถูกครอบงำโดยกลุ่มคนที่ไม่รักชาติรักแผ่นดิน และกล่าวหาว่าการสอนประวัติศาสตร์เป็นการโฆษณาชวนเชื่อให้ผู้คนหลงรักสถาบันพระมหากษัตริย์อีกต่อไป อย่าให้คนที่บิดเบือนประวัติศาสตร์ใช้วาทกรรมว่าจะเล่าประวัติศาสตร์ใหม่ภายใต้ชื่อ  “ประวัติศาสตร์ภาคประชาชน” เพราะมันคือ “ประวัติศาสตร์ทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์” นะคะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม่ดีก็ยังไม่ได้...ผลที่ได้เลยยังไม่ดี

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในครั้งนี้ ดูเหมือนจะไม่ถูกอกถูกใจคนจำนวนมาก เริ่มต้นตั้งแต่การกำหนดวิธีเลือกที่หลายคนติดตามแล้วรู้สึกสับสน เข้าใจยาก

การปะทะทางอารยธรรมที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้

ด้วยเหตุเพราะ อ่านหนังสือหมดบ้าน จนแทบไม่เหลืออะไรให้อ่านอีกต่อไปแล้ว!!!...เลยต้องหันไปคว้าเอา พระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ที่ท่านทูตวัฒนธรรมอิหร่าน

รักในอาชีพตำรวจ

หลังนายกฯ เศรษฐา สะบัดปากกาส่ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กลับคืน "กรมปทุมวัน" ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะ

คู่มือสำหรับกลุ่มคนที่กำลังรับเกณฑ์บวกจากพระเสาร์จร(ตอนที่1)

บทความสามตอนที่ผ่านมา ได้เขียนถึงกลุ่มคนที่กำลังได้รับเกณฑ์-รัศมีด้านลบเต็มที่จากพระเสาร์จร(7)หัวหน้าดาวร้าย- เทพเจ้าแห่งความระทม- ตัวโ

ปุ่มเอ๊ะ...ปุ่มโอ๊ย...ออกอาการ

รัฐบาลมีความพยายามที่จะระบายข้าวที่ตกค้างอยู่เป็นเวลา 10 ปี โดยมีการกินข้าวโชว์ว่า ข้าวค้างเก่า 10 ปียังเป็นข้าวคุณภาพดี ไม่ใช่ข้าวเน่า และยังมีคุณค่าทางโภชนาการ