บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ใครกันแน่ "ตีตนไปก่อนไข้" โยนหินโครมๆ ปูทางล้างผิด 112 ช่วยนายใหญ่ สมเป็น "เพื่อไทยการละคร" แบ่งบทกันเล่น ตีหลายหน้า นิรโทษฯ เหมาเข่งสุดซอยยังไม่จบง่ายๆ ล่าสุดคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เคาะเรื่อง "กรอบเวลานิรโทษกรรม" ช่วงเวลาตั้งแต่ 1 ม.ค.2548 ถึงปัจจุบัน ซึ่งแบ่งเป็น 4 ช่วงเวลา ครอบคลุมกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. และกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เยาวชน รวมทั้งคลอดคำนิยามการกระทำที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง “การกระทำที่มีพื้นฐานมาจากความคิดที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง หรือต้องการบรรลุเป้าหมายทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วงเวลาที่มีความขัดแย้งหรือเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง” แต่จะหมายรวมถึงคดี 112 หรือไม่

ยังต้องติดตามกันต่อไป หัวใจสำคัญน่าจะอยู่ที่ "คณะกรรมการนิรโทษกรรม" ซึ่งมีประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน ฟังจาก "รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย" ประธานคณะอนุ กมธ.ศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เรียกว่ามีอำนาจเบ็ดเสร็จ "มีหน้าที่และอำนาจ ในลักษณะที่สามารถดำเนินการจบภายในตัวคณะกรรมการได้เลย ไม่ต้องไปส่งเรื่องหรือไปอ้างอิงกับกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความกระชับ รวดเร็วในการนิรโทษกรรม รวมถึงจะมีการเปิดพื้นที่รับเรื่องจากบรรดาผู้ที่ร้องขอการนิรโทษกรรม เช่น ทายาท หรือผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง นอกจากนี้ ยังวางมาตรการสื่อสารต่อสาธารณะเพื่อนำไปสู่ความปรองดอง รับการแสดงเจตจำนงสำหรับผู้ที่ไม่ได้ต้องการจะได้รับการนิรโทษกรรม ขณะเดียวกันยังสามารถเรียกข้อมูล เรียกบุคคลได้ด้วย”

๐ กระแสแผ่วชอบกล! ถึงแม้โฆษกพรรคแกนนำฝ่ายค้าน "พริษฐ์ วัชรสินธุ" ตีปี๊บว่าอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 68 เหมือนฉายหนังตัวอย่างให้ประชาชนเห็นว่า หากในอนาคตไว้วางใจให้ก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะมีแนวทางในการบริหารเงินภาษีของประชาชนอย่างไรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ปัญหาคือ สส.ก้าวไกลจะได้อภิปรายหรือเปล่า เรื่องงบเลยไม่น่าตื่นเต้นเท่ากับอนาคตของก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลกรณีล้มล้างการปกครอง ในวันที่ 12 มิ.ย. หลังขยายเวลาในการยื่นแก้ต่างข้อกล่าวหาถึง 3 ครั้ง รวม 45 วัน ถ้านับจากวันที่ศาลรับคำร้อง 3 เม.ย. และก้าวไกลยื่นคำชี้แจงต่อศาลเมื่อ 4 มิ.ย. ก็ร่วม 2 เดือน ทำให้ต้องลุ้นกันว่าศาลจะไต่สวนแล้วเสร็จ และนัดชี้ชะตาพรรคก้าวไกลในวันพุธถัดไป ซึ่งก็คือ 19 มิ.ย. เลยมั้ย หากเทียบไทม์ไลน์ยุบอนาคตใหม่ กรณีกู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191 ล้านบาท ศาลรับคำร้อง 25 ธ.ค.2562 ก่อนจะมีคำสั่งยุบพรรค 21 ก.พ.2563 ก็ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

๐ ก่อนถึงวันชี้ชะตา วันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.นี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลในช่วงเกิดคดียุบพรรคก้าวไกล ในคำร้องล้มล้างการปกครอง นำทีมเปิดแถลงข่าวใหญ่ ณ ที่ทำการพรรค เพื่อเปิดเอกสาร "คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา” ที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่ข่าวว่ามีร่วม 100 หน้า โดยหลังแถลงเสร็จ มีข่าวว่าจะนำเอกสารทั้งหมดไปลงในเพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกลและเว็บไซต์พรรค ส่วนสัปดาห์หน้าก็จะส่งเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้มีการเปิดห้องพิจารณาไต่สวนคดี เพื่อเรียกพยานบุคคล ทั้งฝ่ายผู้ร้อง ตัวแทนสำนักงาน กกต. กับผู้ถูกร้องคือ พรรคก้าวไกล และพยานบุคคล ที่พรรคก้าวไกลอาจเสนอให้เรียกมาให้ถ้อยคำ ซึ่งอาจเป็นนักกฎหมายมหาชน หรือนักวิชาการที่ชอบออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องสถาบัน ในลักษณะที่จะเป็นคุณกับพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ศาล รธน.จะเอาด้วยหรือไม่ แนวโน้มอาจเปิดห้องพิจารณาคดีให้ แต่อาจไม่เรียกพยานบุคคลมาตามที่ก้าวไกลยื่นบัญชีรายชื่อมา รู้คำตอบพร้อมกันวันพุธหน้า.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บ้านจันทร์ส่องหล้าแตกแน่! เบิร์ธเดย์ครบ 75 ปี "นายใหญ่" ทั้งที หนำซ้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ได้กลับมาฉลองบนแผ่นดินบ้านเกิดตัวเอง รับรองบรรดานักการเมืองทั้งเพื่อไทยและต่างพรรคแห่ตบเท้ากันคึกคัก ถึงแม้ "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet” ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด หากยึดตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ผู้บริหารชาติผ่านสื่อสังคมออนไลน์เลียนแบบ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

บันทึกหน้า 4

ความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน

บันทึกหน้า 4

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.