แค่ “อีกา” บินผ่าน

คอร์รัปชันกันรึเปล่า..ไม่รู้

รู้แค่ ได้อ่านโปรยข่าว “ผู้จัดการออนไลน์” วานซืน.. “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ชี้โครงการซื้อเครื่องออกกำลังกายของ กทม. ช่วงปี 2562-2567 มีไม่น้อยกว่า 110 ล้าน

อัศวิน 25 ล้าน นอกนั้นชัชชาติ 87 ล้าน พบลู่วิ่งจาก 2 แสนเป็น 3 แสน แต่ชัชชาติปรับขึ้นเป็นกว่า 5 แสน กระทั่งปีที่แล้วกระโดดไปเป็น 7.5 แสน

และช่วงหลังๆ คนเสนอราคาแข่งกัน “หน้าเดิม 3 บริษัท” ปุ๊บ..

ก็..ให้เกิดความสงสัยขึ้นมาปั๊บ..นี่ กทม.ซื้อเครื่องออกกำลังกาย (ลู่วิ่ง) หรือสร้างสนามวิ่งกันแน่ (วะ)?

ราคาจะ 2 แสน หรือ 7.5 แสน ผมไม่ติดใจหรอก เพราะเข้าใจเครื่องวิ่งมีหลายเกรด-หลายยี่ห้อ คุณภาพ มาตรฐานแตกต่างกัน..

แต่..มีความจำเป็นที่ กทม.จะต้องซื้อลู่วิ่งที่ราคาแพงโคตรไปเพื่ออะไร ในเมื่อลู่วิ่งมีหลายเกรด-หลายราคา ก็น่าจะที่เลือกซื้อเอาในราคาที่พอเหมาะพอควร!

ระดับ 5 หมื่น 7 หมื่น หรือ 1 แสนต้นๆ ก็น่าจะวิ่งกันได้แล้ว นอกเสียจากมีลับลมคมใน “ของถูก” ค่าคอมมิชชั่นน้อยไป..

อย่างนั้นก็หาทางชี้แจงกันเอาเถอะ คุณศุภณัฐเห็นจะไม่ปล่อยให้ลอยนวลแน่!

เอ้า..แล้วนั่นก็อีกหนึ่งลับลมคมใน หลังจากคุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.ไทยสร้างไทย เปิดเผยข้อมูลความไม่โปร่งใสของผู้บริหารระดับกรม กระทรวงคมนาคม

ว่ามีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากผู้รับเหมาที่ชนะงานประมูลแต่ละพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทในแต่ละเดือน

คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะเจ้ากระทรวงก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบตั้งข้อสังเกตทันทีว่า  “คุณฐากรเคยทำงานที่สำนักงบประมาณมา 10 กว่าปี และดูแลในส่วนกระทรวงคมนาคม

ซึ่งในสมัยนั้นมีการเก็บ 12% ทำไมสมัยนั้นถึงไม่ออกมาแฉข้อมูลตรงนี้ แต่มาแฉตอนนี้แปลว่าอะไร”..

“หน่วยงานภายใต้สังกัดผมคุมทุกคน 100% ไม่ได้ แต่ถ้ามีพฤติกรรมที่ส่งมาแล้วมีข้อมูลชัดเจน ผมคงไม่ปล่อยไว้

แต่อยากให้คนที่กล่าวหาคิดถึงขวัญกำลังใจระดับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานดี เขาจะเสียกำลังใจถ้าไปกล่าวหาแล้วไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริง”

และย้ำด้วยว่า.. “นโยบายสำคัญที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ คือ รัฐมนตรีต้องไม่มีการทุจริต รวมถึงระดับข้าราชการ และในส่วนพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนชัดเจน

ถ้ารัฐมนตรีคนไหนมีพฤติกรรมทุจริตต้องถูกปลดจากตำแหน่ง”

อืออ..หัวเราะเบาๆ นะ อย่าเพิ่งวิจารณ์ แต่อยากให้อ่านที่คุณฐากรให้สัมภาษณ์สวนดีกว่า (ขออนุญาตลอกมติชนออนไลน์)..

“1.คนที่มาร้องเรียนเป็นคนแจ้งว่า เดิมกระทรวงคมนาคมเคยมีการเรียกเก็บเปอร์เซ็นต์จากผู้รับเหมา 6+6 แต่ตอนนี้เรียกเก็บมากกว่านั้น

เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ตนเคยทำงานที่สำนักงบประมาณ เพียงแต่แจ้งว่าจากประสบการณ์ที่สำนักงบฯ ทำให้สามารถตรวจสอบงบประมาณต่างๆ ของรัฐได้เป็นอย่างดีเท่านั้น

ดังนั้นนายสุริยะน่าจะจินตนาการเรื่องนี้เองมากกว่า 2.การให้ข้อมูลของตนในครั้งนี้บอกแต่เพียงว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งในกระทรวงคมนาคมแต่ไม่เคยกล่าวพาดพิงว่าเป็นหน่วยงานใด

แต่เมื่อนายสุริยะออกมาพูดถึงหน่วยงานนั้นด้วยตัวเอง ก็ขอให้นายสุริยะตรวจสอบหน่วยงานดังกล่าวและตรวจสอบหน่วยงานอื่นในกระทรวงคมนาคมทั้งหมดด้วย

3.สำหรับประเด็นเรื่องจินตนาการนั้น จะขอกล่าวเพิ่มเติมว่านายสุริยะควรตรวจสอบคนใกล้ชิดจะเกิดประโยชน์มากกว่า เพราะจินตนาการกับความจริงนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ผมว่าคุณสุริยะไม่ควรกินปูนร้อนท้อง เพราะในการให้สัมภาษณ์ของผมนั้นเพียงต้องการบอกว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นในกระทรวงคมนาคม..

การที่ข้าราชการจะเสียกำลังใจหรือไม่ ขอให้นักการเมืองทำงานแบบโปร่งใสและบริสุทธิ์ยุติธรรม ก็จะสร้างขวัญและกำลังใจให้ข้าราชการมากกว่า..”

ครับ..ปุจฉาทิ้งท้าย อะไรเอ่ยกลัวอีกา?.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..