“ผมก็กินข้าวนะ”

เสียงแว่วจากคลองหลอดว่า  “มท. หนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ยัวะจัด หลังทราบว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)  ยอมให้  8 บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมชื่อดัง พาดสายสื่อสารที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความเสียหายให้รัฐเป็นเงินหมื่นล้านบาท 

มีรายงานจากว่า  “มท. 1” ได้สั่งให้จัดการอย่างเร่งด่วน เพราะมองว่า เป็นการทำธุรกิจที่อาจเข้าข่ายไม่สุจริต และอาจจะเป็นการเอาเปรียบประชาชน เพราะการไฟฟ้า ไม่เก็บหนี้บริษัทสื่อสาร ไม่ตัดสายสื่อสารที่ค้างชำระ   ที่สำคัญมาตรฐานยังแตกต่างจาก ชาวบ้านติดค้างค่าไฟฟ้า 2 -3เดือน กลับมาตัดไฟ ยกมิเตอร์ ประชาชน 

ล่าสุด ปลัดกระทรวงมหาดไทย รับลูกรับทันที  และมีคำสั่งด่วนที่สุด ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2567  ถึง ผู้ว่ากฟภ. ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยให้ดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา รวมทั้งดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และรายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบ ทุกวันที่ 5 ของเดือน จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการ

ปะหน้า “อนุทิน” บอกว่า   เพิ่งทราบหลังได้รับรายงานก็ตกใจเหมือนกัน ทั้งนี้  มีคนบอกการพาดสายเป็นการลักลอบไปพาด ตนเองก็บอกไปว่า “ผมก็กินข้าวนะ”  เพราะว่าการพาดต้องมีกระบวนการ ของการพาดสายกับเสาไฟฟ้าเป็นระยะทางพันๆกิโลเมตรทั่วประเทศไทย ซึ่งตนเองเชื่อว่าไม่มีใครที่มองไม่เห็น 

เห็นว่าตอนนี้ กฟภ. ก็ลงบัญชีส่วนนี้ไว้หมื่นกว่าล้าน และตกลงกันได้แล้วว่าจะจ่ายที่ 6.5 พันล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ก็ต้องไปเร่งเรียกเก็บ ซึ่งรัฐมนตรีสั่งเรื่องนี้ไปแล้ว พอตกลงแล้วทางบัญชีก็ต้องรับรู้เป็นรายได้ ปรากฎในงบการเงินอยู่ในบัญชีลูกหนี้ บริษัทไหนที่ลูกหนี้เยอะๆแสดงว่าไม่มีเงินสด 

ดังนั้นจึงต้องไปเร่งเก็บ  จริงๆแล้วค่าพาดสายต่างๆ อยู่ในต้นทุนของผู้ประกอบการอยู่แล้ว ถ้ามาพาดฟรีๆ ก็แสดงว่าไม่มีต้นทุนซึ่งเดี๋ยวจะยุ่งไปกันใหญ่

 “ชาวบ้านไม่จ่ายค่าไฟยังมีตัดไฟ อันนี้เป็นหมื่นล้านยิ่งต้องจ่าย ถ้าไม่ดำเนินการก็ 157  ซึ่งก็ผู้บริหารทั้งหมด   แต่ไม่ใช่รัฐมนตรีผิด157 ก็แล้วกันเพราะว่าผมสั่งไปแล้ว”

แหม...ดีนะที่  “มท.หนู” เห็นตัวเลขหนี้เสียก่อน มิเช่นนั้นอาจกลายเป็น “ดินพอกหางหมู” ยอมให้ติดหนี้เป็นหมื่นเป็นแสนล้านบาทก็เป็นได้  

 

ช่างสงสัย  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว

ครบรอบ 50 ปี

"เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น ถือว่าเป็นคนการเมือง ผู้กว้างขวาง และ เป็นบุคคลคนสำคัญอย่างมากในช่วงรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" มาจนถึงการย้ายชายคาจากพรรคพลังประชารัฐมา ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สู้ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เพื่อนร้องไม่เป็น

ผ่านไปแล้ว สำหรับดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่บ้านปาร์คนายเลิศ สถานที่จัดเลี้ยงชื่อดังกลางใจกรุง