บันทึกหน้า 4

ยิ่งกว่าเด็กเล่นขายของเสียอีกสำหรับ โครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” หรือจะเรียกว่าโครงการพลิกลิ้นแจกหมื่นดี เพราะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนคนเริ่มจะไม่ให้ราคาแล้ว ไล่มาตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป แล้วก็มาเพิ่มเรื่องของเงินฝากและรายได้ ทำทันทีหลังเป็นรัฐบาลแต่ก็เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ล่าสุดก็มาบอกว่า “กลุ่มเปราะบาง” หรือกลุ่มถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้ก่อน แต่แล้ว “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.การคลังก็บอกว่าเป็นข่าวคลาดเคลื่อน!!! ยืนยันจะแจกผู้ได้สิทธิ์พร้อมกันทั้งหมด ...๐

งานนี้ก็โอละพ่อสิจอร์จ เพราะคนปูดข่าวเรื่องกลุ่มเปราะบางก็คือ “ชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแท้ๆ ที่นั่งอยู่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย แต่แล้ว “เผ่าภูมิ” กลับมาบอกว่าการข่าวคลาดเคลื่อน แล้วอย่างนี้ต่อไปจะเชื่อถือการแถลงของ “โทรโข่ง” รัฐบาลได้ไหมเล่า หรือ งานนี้ “โฆษกชัย” จะออฟไซด์ก็ไม่น่าใช่ เพราะอ้างอิงตัวเลขมาแบบจัดเต็ม ...๐

พูดถึงการประชุม ครม. จะไม่เอ่ยถึง “เนติบริกร” อย่าง “วิษณุ เครืองาม” ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีที่เข้าประชุมครั้งแรกก็ไม่ได้ เพราะดูเหมือน “กูรูวิษณุ” จะยังไม่โชว์ปาฏิหาริย์ทางกฎหมายใดๆ เพราะอาจจะเป็นนัดแรกก็เลยขอกั๊กไว้ก่อน แต่ การให้สัมภาษณ์ของ “วิษณุ” ก็ยังคงเส้นคงวาและทำให้ใครต่อใครหลายคนสะดุ้งกันเป็นแถบทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องเสียงต่อต้านที่เจ้าตัวบอกว่าหากค้านหรือยี้มากนักก็พร้อมม้วนเสื่อกลับบ้าน ...๐

งานนี้ก็เล่นเอา “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายหญิงน้อยแห่งพรรคจะต้องลงไปกำชับกันในที่ประชุมพรรคเลยทีเดียว ซึ่ง บรรดาลิ่วล้อทั้งหลายก็ได้แต่ยืนกุมเป้าบอกถูกต้องแล้วครับนายหญิงน้อย พร้อมยืนยันว่าส่วนใหญ่ไม่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันแล้ว ...๐

แม้เสียงภายใน “เพื่อไทย” จะสงบได้ แต่ดูเหมือน “สังคมภายนอก” ยังกระหึ่มอยู่ เพราะก่อนหน้านี้ก็มี “วัชระ เพชรทอง” ที่ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน และก็ตามมาด้วย “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ก็มาอีกราย ล่าสุดก็มีชื่อ “ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ออกมาด้วย ซึ่งข้อสังเกตของ “ชาญชัย” น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นการย้อนเกล็ดอำนาจที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ “วิษณุ” ซึ่งเรียกว่าแทบไม่น้อยกว่ารัฐมนตรีเลย ต่างกันแค่เรื่องเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งที่แปลงเป็นแค่ “เบี้ยประชุม” เพื่อแลกกับการไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเท่านั้น ซึ่งหากดูเฉพาะอำนาจที่ให้ก็ต้องบอกว่าเป็น “เจ้าหน้าที่รัฐ” อย่างหลีกไม่พ้นแน่ ...๐

หันมากลับเรื่องเลือก สว.กันบ้าง เพราะเริ่มนับถอยหลังเลือกกันเองในวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.ที่จะถึงแล้ว ซึ่ง ชาวบ้านร้านถิ่นก็พากันสงสัยว่า ในเมื่อเลือกกันเองแท้ๆ ทำไมต้องมาทำวันอาทิตย์ให้ประชาชนสับสน และยังสร้างความเดือดร้อนทางการจราจรเข้าไปอีก แม้จะไม่มากก็ตาม เพราะเลือกกันเองก็ควรกำหนดวันที่มันต่างจากเลือกทั่วไปหน่อย ...๐

ที่สำคัญดูเหมือนยามนี้กระแสฮั้วหรือบล็อกโหวตก็ยังไม่สร่างซา เพราะมีทั้งโพยก๊วนออกมา แล้วยังมีเรื่องรูปถ่ายแบบมาจากที่เดียวกันอีก ซึ่ง กกต.ก็น่าจะนำข้อท้วงติงของ “ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม” สว. ไปพิจารณาบ้างก็น่าจะดีในเรื่องรีบตัดไฟแต่ต้นลม เพราะไม่อย่างนั้นเรื่องอาจจะลุกลามไปทั้งเลือกในระดับจังหวัดและประเทศได้ ...๐

ล่าสุด “แสวง บุญมี” ในฐานะเลขาธิการ กกต.ก็ได้ลงนามประกาศเรื่องสถานที่เลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.ออกมาแล้ว นั่นคือ “อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม” อาคาร 4 เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี สัปดาห์ใกล้สิ้นเดือนคงได้รถติดกันน่าดู แม้จะเป็นวันอาทิตย์ก็ตาม ...๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าวพรรคก้าวไกล เพราะล่าสุด “ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” ได้ประชุมร่วมกัน หลัง "ก้าวไกล" ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลแล้วเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ไว้ในสำนวน โดยได้ส่งสำเนาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้ กกต.ทราบ และกำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันที่ 12 มิ.ย. เรียกว่ายังไม่สะเด็ดน้ำ โดยศาลยังได้เตือนคู่กรณีคือพรรคก้าวไกลว่าไม่สมควรแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีที่เป็นการชี้นำสังคมอันอาจกระทบต่อการดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาล ...๐

แต่เหมือนพูดจาคนละภาษากับ "พรรคก้าวไกล" เพราะ "พริษฐ์ วัชรสินธุ" สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกลยังยืนยันว่าจะแถลงแนวทางการต่อสู้คดี ในวันที่ 9 มิ.ย.ตามกำหนดเดิม โดยระบุว่าไม่ได้ไปกดดันหรือชี้นำสังคมแต่ประการใด แหม! แล้วแบบนี้เขาเรียกว่าก้าวล่วงอำนาจศาลหรือเปล่า ลองถามมือกฎหมายในพรรค หรือ ดร.กฎหมายจากฝรั่งเศสดูก่อนนะจ๊ะ เดี๋ยวจะตายน้ำตื้นกันเปล่าๆ ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ดูเหมือนช่วงนี้ “พรรคเพื่อไทย” ของตระกูลชินวัตรจะเกิดอาการ “ราหูอม” อย่างไรอย่างนั้น เพราะ ตั้งแต่ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” เดินทางกลับไทยแบบเท่ โดยเป็นวีวีไอพีประเทศที่ไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียวแล้ว

บันทึกหน้า 4

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ส่อวุ่นอีก แม้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าสายตาทางการเมืองใน วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่างจับจ้องไปที่เวที “อิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี” เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน