ความสำเร็จ 'ทีมไทยแลนด์'

ต้องขอขอบคุณผู้สื่อข่าว..

ที่ได้ช่วยกันถามคุณวิษณุ เครืองาม กับการรับเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เช่นว่า..นายกฯ ได้มีการให้ช่วยตรวจทานร่างคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างไร ซึ่งคุณวิษณุก็ชี้แจงว่า..

“เป็นธรรมดา หนีไม่พ้นต้องมีอยู่แน่.. ส่วนรายละเอียดคำชี้แจงจะเป็นอย่างไรนั้น ขอว่าอย่าเปิดเผย เดี๋ยวเสียรูปคดี ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันความเสี่ยงของนายกฯ อยู่ที่ 50:50 นั้น ตนไม่ทราบ

หรือจะคำถาม..เหตุผลอะไรที่เข้ามาช่วยนายกฯ ทั้งที่มีปัญหาสุขภาพ และหลายคนมองว่ามีอะไรมากกว่ามาช่วยนายกฯ

คุณวิษณุก็ได้ตอบ.. “ตนคิดหนักอยู่แล้วว่าเหมือนคนไม่เจียมตัว แต่เห็นใจนายกฯ ได้ยกเหตุผลอะไรหลายอย่างให้ฟัง แต่คิดว่ามาช่วยท่านสักระยะหนึ่ง

คงไม่น่าทำให้ตัวเองเกิดอันตรายอะไร และไม่น่าเป็นผลเสียอะไรต่อประเทศชาติด้วย..”

อีกคำถาม..เหตุผลที่มารับตำแหน่ง เงินก็มีแล้ว เกียรติยศก็มีแล้ว ยังต้องการอะไรอีก

ที่ปรึกษาของนายกฯ ชี้แจงว่า.. “ผมคิดว่าประเทศชาติต้องการคนช่วยแก้ปัญหา คนเล็กๆ คนหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาให้รัฐบาลในบางเรื่องที่มีข้อสงสัย..”

นักข่าวถามอีกว่า..ตอนรับตำแหน่งมีเงื่อนไขอะไรบ้าง คุณวิษณุตอบว่า.. “มี เป็นเงื่อนไขเล็กๆ แต่ขออย่าเล่า ไม่ใช่เงื่อนไขเกี่ยวกับตน

เป็นเงื่อนไขที่นายกฯ ใช้คำว่าเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างนายกฯ กับตน”

เนี่ย..จะช่วยคลายความสงสัย หรือจะยิ่งเพิ่มความระแวง-กังขา ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจขอแต่ละท่าน สำหรับผมไม่มีอะไรติดใจ และหวังว่าคุณวิษณุจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาให้นายกฯ ได้

เพราะลองสารภาพว่า “เห็นใจ” และยังมี “เงื่อนไข” ต่อกันแล้ว ก็ต้องพยายามทุกวิถีทาง (กฎหมาย) เพื่อให้นายกฯ หลุดรอดบ่วงนี้ไปจนได้!

แม้จะถูกนินทาว่าร้าย..ใช้ความรู้ ประสบการณ์ช่วยเหลือคนทำความผิด (ถ้านายกฯ ไม่กลัวผิด คุณพิชิตก็ไม่ต้องชิงลาออก) ก็ไม่สน ต้องหาช่อง-หารูช่วยสุดฤทธิ์!

ส่วนจะเกิดผลเสียต่อประเทศหรือไม่นั้น เอาไว้ได้เห็นกันวันข้างหน้า เป็นห่วงก็เพียงว่า คุณวิษณุจะรับผิดชอบอย่างไร ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นในอนาคต?

อ้อ..แต่เรื่องนี้ไม่เสียหาย มีแต่ได้ประโยชน์โพดผล ผมหมายถึงข่าวบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องฮอลลีวูด เลือกโลเกชันจังหวัดกระบี่ และจังหวัดตรัง ..

เพื่อใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง Jurassic world 4 ในปลายเดือนนี้!

นี่..ก็เห็นต้องยกความดีความชอบให้กับ “ทีมไทยแลนด์” ซึ่งเป็นความร่วมมือของภาครัฐ ระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงพาณิชย์

ที่ได้ลงทุน-ลงแรง ขนผู้ประกอบการภาพยนตร์ และคอนเทนต์ไทย ไปออกบูธกิจกรรม จับคู่เจรจาการค้า พบปะแลกเปลี่ยนไอเดีย เสนอโปรเจกต์ และเจรจาซื้อขาย

ในงาน "เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกมาเป็นประจำทุกปี!

อย่างปีนี้-2024 ครั้งที่ 77 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป “ทีมไทยแลนด์” ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ฟังจากคุณยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คุยว่า..

“ในแต่ละปีจะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย มีตัวเลขมูลค่าการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากการเข้าร่วมงานนี้..

ปีนี้ถือเป็นปีทองของประเทศไทย การเปิดคูหาประเทศไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีคนในแวดวงภาพยนตร์ต่างชาติแวะเวียนเข้ามาอย่างไม่ขาดสายมากกว่า 600 ราย..

ความสนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ขณะนี้มีจำนวนมากถึง 27 เรื่อง คาดการณ์ว่าจะนำเงินลงทุนกว่า 3,700 ล้านบาท โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกามากถึง 8 เรื่อง 

ครับ..ก็เป็นที่น่ายินดีกับชาวกระบี่-ตรังที่ช่วยรักษาธรรมชาติให้ต่างชาติได้หลงใหล แห่เข้ามาทั้งท่องเที่ยว ทั้งถ่ายทำหนัง..

ยังงี้..ซอฟต์พาวเวอร์รึเปล่า ไม่รู้นะ!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..