บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ถือเป็นครั้งแรกที่ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ เข้าร่วมประชุมภายหลังนายกฯ ลงนามแต่งตั้ง แต่นายวิษณุยังไม่ได้แสดงความเห็นหรือมีข้อเสนอแนะอะไร พร้อมตอบสื่อทำเนียบฯ กรณีมีข่าวว่าเหตุผลในการรับมาช่วยงานรัฐบาล มีเงื่อนไขว่าจะได้รับการเปลี่ยนไต​ที่ รพ.พระราม 9 ว่า "ไม่จริง ​เพราะผมไม่เปลี่ยนไต​ หมอก็เห็นด้วยว่ายังไม่ควรจะเปลี่ยนไต เพราะ​ทำให้ต้องกินยากดภูมิ​ต้านทาน​ ซึ่งเมื่อสักครู่ได้พูดคุยกับนายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​ฯ และ ​รมว.พาณิชย์​ ที่กินยากดภูมิต้านทาน การที่จะหาไตมาให้แมตช์กันไม่ใช่เรื่องง่าย​ แต่ในกรณีของนายภูมิธรรม​นั้นแมตช์กัน เพราะเป็นไตของลูก​ ส่วนผมไม่อยากเอาไตลูก​ เพราะทุกวันนี้ก็อยู่สบาย ปกติดี​" เป็นอันว่าที่มาช่วยรัฐบาลเพราะชีวิตเปรียบเหมือน ทะเลกับหาดทราย สมกับฉายา เนติบริกร แต่หากมาช่วย ทำผิดให้เป็นถูก ช่วยคนที่ไม่มีความซื่อสัตย์ ทำผิดจริยธรรมร้ายแรง คงไม่ใช่การช่วยประเทศชาติแน่!...0

ข่าวลือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลบหนีออกนอกประเทศ หลังอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดี ม.112 เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยอัยการนัดอีกครั้งวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายเศรษฐา สยบข่าวลือว่า "ได้เจอคุณอุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในงานเมื่อเช้า ก็ได้ถามถึงคุณพ่อ ซึ่งคุณอุ๊งอิ๊งได้บอกว่าพ่อสบายดี ผมมั่นใจท่านไม่ได้ออกนอกประเทศ คิดว่าท่านพร้อมสู้" เชื่อว่าวันที่ 18 มิ.ย. ทักษิณคงไปตามนัด ท่ามกลางข่าว กลุ่มอนุรักษนิยม ไม่พอใจการ ผิดดีล ไม่ต้องนอนคุกแม้แต่วันเดียว แล้วยังออกมาเดินสายการเมืองจนล้ำเส้น อาจถูก หักดีล ไม่ได้รับการประกันตัว แต่ทักษิณมีแผนสำรองหงายไพ่แล้ว นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หนึ่งใน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะดันให้นิรโทษฯ คดี ม.112 หรือ นิรโทษฯ เหมาเข่ง ซ้ำรอย นิรโทษฯ สุดซอย ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ พูดเหมือนคนมีบทเรียน "ต้องหารือกับทุกหน่วยทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกับประชาชนต้องให้เกิดฉันทานุมัติ เพราะถ้าทำไปโดยไม่เกิดฉันทาอนุมัติ ก็ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง" แต่ถ้า นายใหญ่ สั่งให้ลุย ใครจะทัดทานได้ พังทั้งกระดานอีกแน่!...0

คดี โจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. และพวก ถูกแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน และฐานฟอกเงิน กลายเป็นการต่อสู้ทางเทคนิคกฎหมาย ล่าสุด พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอรับสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 391/2566 ของ สน.เตาปูน คืนกลับมายังพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายภายในวันที่ 4 มิ.ย.2567 หากมิได้คืนย่อมอาจเป็นเหตุเสียหายแก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและทางราชการได้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. บอกว่า "ได้มีการแจ้งไปยัง บช.น.แล้วให้มาหารือกันที่สำนักงาน ป.ป.ช. เวลา 13.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. ว่าจะขออะไรจาก ป.ป.ช.มาคลี่สำนวนดูกันว่าอะไรอยู่ในอำนาจหน้าที่ ป.ป.ช. และอะไรอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ บช.น." อย่าลืมคดีนี้ศาลอาญาออกหมายจับ โจ๊ก ก็ยืนยันว่าเป็นอำนาจของศาลอาญา สน.เตาปูนก็ชี้ว่าเป็นคดคีฟอกเงิน ส่วนเรื่อง นาฬิกาหรู ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ ป.ป.ช.ส่งเอกสารแก่ นายวีระ สมความคิด แต่ ป.ป.ช.ก็ยังปกปิดอีก คดีนี้หากเล่นแง่ก็ยิ่งทำลายความน่าเชื่อถือ จะถูกมองว่าเป็นองค์กรที่ไม่อิสระ ปกป้องคนชั่ว หรือไม่?...0

อึ้ง! ไปตามๆ กัน เมื่อ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยข้อมูลโพยก๊วนฮั้วเลือก สว. และมีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คน โดย สว.สมชาย ชี้ว่า "ปัญหาที่ทำให้สามารถจัดคนมาลง เกิดการฮั้วและบล็อกโหวตได้คือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือก สว. มาตรา 40, 41 และ 42 (3) ที่เขียนบอกให้ผู้เลือกในระดับอำเภอ จังหวัดและประเทศ เลือกตนเองก็ได้ นั่นหมายความว่าไม่เลือกก็ได้ ซึ่งเป็นการเปิดช่องให้คนที่รับจ้างเข้ามาสามารถเลือกคนอื่นได้หมด ถือเป็นการผิดเจตนารมณ์" พร้อมบอกว่า "เจอข้อพิรุธในลักษณะนี้ ที่มีคนส่งมาให้ตนนับพันเรื่อง 149 คน เป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งของปัญหาขบวนการทั้งหมด ใครที่ไปรับจ้างมาลงสมัคร เพื่อเลือก สว. เสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย ติดคุกแน่นอน" ว่ากันว่า กลุ่มการเมืองที่ฮั้วบล็อกโหวตมากที่สุดเป็นพรรคการเมืองใหญ่แกนนำรัฐบาล ที่ซุ่มทำอย่างเป็นระบบทั่วประเทศ ส่วนพรรคสีส้มที่ปลุกให้คนควักเงิน 2,500 บาท ไปสมัคร สว. แต่ไม่ได้ลงทุนให้ จึงไม่เข้าเป้า ประธาน สว. จึงมีโอกาสจะเป็นคนที่ถูกวางตัวไว้แล้ว!...0.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.