ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมคนดู?

ประกาศ..

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาล พ.ศ.2567 (ครบ 6 เดือน) ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

พบว่า ประชาชนพอใจร้อยละ 44.3 ชอบนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่มากที่สุด!

อีกฉบับ.. “นิด้าโพล” สำรวจความเห็นคนกรุงเทพฯ หลังคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นั่งเป็นผู้ว่าฯ ครบ 2 ปี

พบว่า ประชาชนค่อนข้างพอใจในผลงาน โดยเฉพาะการจัดระเบียบทางเท้า การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การสนับสนุนการท่องเที่ยว พอใจมากสุด!

เอ้า..ช่วยกันปรบมือแสดงความยินดีให้กับทั้งรัฐบาลและคุณชัชชาติหน่อยครับ..แปะแปะแปะ!

อ้อ.. สมัยหน้า โพลบอกว่า คนกรุงยังจะเลือกคุณชัชชาติร้อยละ 40.75 เชียวนะ รู้เอาไว้ด้วย!

อีกโพล..ผลสำรวจของนิด้า เรื่อง “พฤติกรรมออกสื่อ…ที่น่าเบื่อ” โดยเมื่อถามถึงความรู้สึกของประชาชนต่อพฤติกรรมที่ปรากฏในสื่อกระแสหลัก หรือสื่อสังคมออนไลน์

ก็..พบว่ามีถึง 24 ข้อที่เป็นความ “น่าเบื่อ” อันดับ 1 ของประชาชน ซึ่งก็ได้แก่ 1.เห็นแก่ตัว 2.เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ผู้อื่น 3.ไม่สนใจกฎระเบียบ 4.ชอบแซะผู้อื่น

5.ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ 6.สตรอว์เบอร์รี/ตอแหล/โกหกหน้าตาย 7.ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด 8.เล่าเกินจริง 9.หน้าด้านไม่แคร์ใคร 10.โง่อวดฉลาด 11.พฤติกรรม/วาจาหยาบคาย

12.ชอบยุ่งเรื่องผู้อื่น 13.เอนเอียง/เลือกข้างสุดขีด 14.ขี้อวด 15.ชอบแถ 16.ชอบมโน 17.ใช้ภาษาวิบัติ 18.จอมปลอม/แอบอ้าง

19.สร้างภาพ 20.ดรามา 21.สร้างข่าว 22.ยึดติดกับอดีตมากเกินไป 23.หิวแสง และ 24.โหนกระแส

ครับ..ท่านผู้อ่านล่ะ รู้สึก “น่าเบื่อ” กับพฤติกรรมออกสื่อตรงกับข้อไหนบ้างก็ลองสำรวจและถามใจตัวเองดู

สำหรับผม..ทั้ง 24 ข้อ เป็นความน่าเบื่อ และ “น่ารำคาญ” ที่สุด ก็ไม่รู้เมื่อผลโพลนิด้าออกมาอย่างนี้จะทำให้ผู้ที่ออกสื่อคิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมกันบ้างหรือไม่?

เสียดาย นิด้าโพลน่าจะถามความเห็นประชาชนพ่วงไปด้วยว่า รายการที่เชิญแขกไปออกสื่อ พฤติกรรม-คำพูด-คำถามพิธีกร “เหมาะสมกับหน้าที่พิธีกร” หรือไม่?

อย่างไรก็ตาม ผมขอชื่นชมที่สำนักโพลได้คิดหาคำถามที่ประชาชนน่าเบื่อกับพฤติกรรมออกสื่อมาได้มากมายตั้ง 24 ข้อ

ซึ่งถ้าไม่ละเอียดลออและลึกซึ้งถึงความรู้สึกของผู้ถูกถาม เห็นทีคงคิดไม่ออกว่ามีพฤติกรรมไหนบ้างที่ประชาชนน่าเบื่อ..ว่ามั้ย?

เอาล่ะ..จะเบื่อ-จะรำคาญแค่ไหน-อย่างไร ก็เห็นจะต้องทนดู-ทนฟังกันต่อไป เพราะทั้งสื่อหลัก-สื่อออนไลน์ ก็ดูจะมีรสนิยมเดียวกับพฤติกรรมทั้ง 24 ข้อนี้เสียด้วย

หมายถึง ถ้าไม่มีพฤติกรรมน่าเบื่อในข้อหนึ่งข้อใดเสียเลย สื่อก็มักจะไม่เชิญ-ไม่จ้างมาออกรายการ เพราะกลัวไม่มีเรตติ้ง-ไร้คนดู!

นี่..แสดงว่า คนดู-ผู้ชมนี่เองที่ส่งเสริมให้ปรากฏ “พฤติกรรมน่าเบื่อ” ตามหน้าจอสื่อหลัก-สื่อออนไลน์อย่างนั้นสิ?

ไม่นะ.. ผมไม่โทษคนดูหรอก เพราะถ้าสื่อไม่ยัดเยียดให้ต้องดูพฤติกรรมน่าเบื่ออยู่ทุกวัน-คืน ประชาชนก็พร้อมที่ดูพฤติกรรมออกสื่อที่ชวนให้ติดตามด้วยความเพลิดเพลิน สบายใจ!

จำได้..อดีตผู้บริหารทีวีช่องหนึ่งเคยพูดไว้.. “ฉันจะทำละครน้ำเน่าอย่างนี้ต่อไป เพราะคนดูชอบ” ซึ่งละครน้ำเน่าก็ยังมีอยู่ในจอทีวีจนตราบทุกวันนี้..

ทำไมสื่อ จะไม่ลองเปลี่ยนพฤติกรรมคนดูเสียบ้างล่ะ?.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..