วิกฤตเศรษฐกิจ : รัฐบาล ยัง ‘ระดมความคิด’ อยู่!

 ฟังนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ปราศรัยต่างประเทศครั้งล่าสุดที่ฮ่องกงแล้วคนไทยก็น่าจะมีความฮึกเหิมทะเยอทะยานอย่างสูง

แต่ถ้าประเมินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น, กลาง, ยาวที่ออกมาจากการประชุมนัดพิเศษของรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาก็จะเห็นความย้อนแย้งอย่างชัดเจน

พอแถลงข่าวก็ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม

กลายเป็นว่าเป็นการมา “ระดมสมอง” ของบรรดารัฐมนตรีที่ไม่มีแผนอะไรชัดเจนมานำเสนอ

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ให้รองนายกฯ พิชัย ชุณหวัชร บรรยายสรุปตัวเลขเศรษฐกิจว่าโตต่ำมากี่ปี ล่าสุด ไตรมาส 3 โตเท่าไหร่ อำนาจซื้อถดถอยอย่างไร การผลิตยังต่ำ และการลงทุนยังน้อย ส่งออกมีปัญหาและการท่องเที่ยวแม้จะฟื้น แต่ก็เข้าสู่ฤดูฝน

เป็นข้อมูลที่รัฐมนตรีทุกคนที่เข้าประชุมจะต้องศึกษาและเข้าใจถ่องแท้มาก่อนเข้าประชุมแล้ว

แต่เหมือนจะเป็นการให้เข้าห้องเรียน ให้อาจารย์เศรษฐศาสตร์ติววิชาเบื้องต้น

คำสั่งที่ออกมาก็เป็นเรื่องงานประจำ เช่น ให้เร่งเบิกใช้งบประมาณ ซึ่งเป็นหน้าที่ประจำของทุกกระทรวงทบวงกรม

แต่ก็ต้องมา “กำชับ” กันเหมือนเด็กๆ

หรือที่นายกฯ สั่งให้ไปหานักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางมาในช่วง low season หน้าฝน ซึ่งเป็นงานโดยหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

แม้เรื่องจะเพิ่มงบ 50,000 ล้านให้ บสย.ปล่อยกู้ให้กับเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นก็เป็นเรื่องที่สามารถสั่งการได้โดยตรง

และต้องมีรายละเอียดมาวิเคราะห์ในที่ประชุมว่าที่บอกว่าจะให้ความสำคัญกับเอสเอ็มอีรายใหม่นั้นจะให้ใช้วิธีการอย่างไรเพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเร็วและได้ผล

และการให้เอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อเพิ่มขึ้นก็คงไม่ถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

เพราะกว่าที่จะมีการสัมภาษณ์และคัดเลือกรายใหม่ก็ต้องใช้เวลา เพราะในท้ายที่สุดก็ต้องเลือกเฉพาะรายที่มีอนาคตและมีความสามารถในการบริหารให้ธุรกิจของตนลุล่วงไปได้

ที่น่าผิดหวังมากก็คือ นายกฯ บอกให้ทุกคนกลับไปศึกษาและวางแผนมาเสนอในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทำไมต้อง 2 สัปดาห์?

หากนี่คือ “วิกฤตเศรษฐกิจ” ที่รัฐบาลนี้ได้ป่าวประกาศไว้ตั้งแต่เข้ามาทำงานวันแรก ผ่านมา 10 เดือน พอเรียกประชุมพิเศษก็ยังเป็นเพียงการ “ระดมสมอง” และให้ทุกคนกลับไปคิดเสนอแผนในอีก 2 สัปดาห์

โดยไม่มีแนวทางอะไรชัดเจนจากที่ประชุม

มิหนำซ้ำยังมีความสับสนว่า ตกลงตอนนี้รัฐบาลมี “ครม. เศรษฐกิจ” หรือไม่มี

ตอนนายกฯ อยู่อิตาลี บอกว่าจะเรียกประชุม “ครม. เศรษฐกิจไม่เป็นทางการ”

พอกลับมาบอกว่าเป็นแค่การเชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและเจ้าหน้าที่มาระดมความคิด

คุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลัง บอกว่า ไม่มีการตั้ง ครม.เศรษฐกิจ เป็นเพียงการเชิญประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจมาคุยกันเท่านั้น

ที่ไม่ตั้งเป็น ครม.เศรษฐกิจนั้น คุณจุลพันธ์บอกว่า “เพื่อความคล่องตัว”

ท้ายที่สุดก็เลยไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันออกมาจากการประชุมรอบนั้น

และก็ยังไม่รู้ว่ารอบต่อๆ ไปจะเป็นในรูปแบบใด...เป็นการคุยกันรอบพิเศษ หรือเป็นรูป “คณะกรรมการ” หรือเป็น ครม.เศรษฐกิจ หรือเป็น “วอร์รูมเศรษฐกิจ” กันแน่

แต่ฟังนายกฯ ไปพูดที่ฮ่องกงแล้วก็มีภาพอันสวยหรูอลังการ

คนละเรื่องกับบรรยากาศในประเทศ

คุณเศรษฐาบอกว่าไทยพร้อมสำหรับการค้า การลงทุน และไม่มีช่วงเวลาไหนที่จะดีที่สุดสำหรับการลงทุนในไทยเท่ากับช่วงเวลานี้แล้ว

นายกฯ เขียนข้อความขึ้น X ว่า

 “ในการปาฐกถาที่งาน UBS Asian Investment Conference (AIC) ผมได้ส่งสัญญาณให้นักลงทุนทราบถึงความพร้อมของไทย ซึ่งตอนนี้เรากำลังฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด และรัฐบาลมีนโยบายเร่งการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากที่ประเทศขาดการกระตุ้นเศรษฐกิจมานาน

เช่น Digital Wallet ที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ พี่น้องประชาชนจะได้ลืมตาอ้าปากได้โดยเร็ว

ในระยะยาว รัฐบาลสร้างความสามารถในการแข่งขันด้วยการดึงดูดการลงทุนกลุ่มอุตสาหกรรม high-tech อย่าง Data Center, EV, Electronics, Semiconductor ควบคู่กับพัฒนาศักยภาพ ทักษะแรงงานไทย ทั้งกลุ่ม Software Developer วิศวกร และกลุ่มอื่นๆ เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมกลุ่ม New S-Curve และพร้อมเป็นบ้านของสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคของบริษัททางการเงิน ซึ่งเป็นด้านที่ไทยมีศักยภาพ

นายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “Wisdom : An eye on the past, a view to the future” ว่าสอดคล้องกับนโยบายและวิสัยทัศน์ของรัฐบาลที่นำภูมิปัญญา หรือ Wisdom จากประสบการณ์ในอดีต มาเป็นแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย และกำหนดอนาคตของประเทศไทย โดยความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวของไทยที่มีมาตั้งแต่อดีตนี้

ถือเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยให้ไทยผ่านพ้นสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ซับซ้อน และสามารถคว้าโอกาสที่ช่วยประเทศให้เติบโตทางเศรษฐกิจได้

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนของการกำหนดนโยบาย เป้าหมายของรัฐบาล คือการสร้างนโยบายเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้เศรษฐกิจเติบโตด้วยการส่งเสริมนวัตกรรม ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

โดยมีแนวทางในการเสริมสร้างเสถียรภาพทางการคลัง การปฏิรูปกฎระเบียบ และการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในสาขาที่สำคัญ อาทิ ไทยปรับปรุงมาตรการด้านภาษีเพื่อดึงดูดการลงทุนมากขึ้น และปรับปรุงกระบวนการในการดำเนินธุรกิจ ขจัดอุปสรรคด้านขั้นตอนเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านธุรกิจและการเติบโตของผู้ประกอบการ รวมทั้งลดความซับซ้อนในการออกใบอนุญาตทำงานสำหรับแรงงานต่างชาติ     พัฒนาระบบ Super License สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ลดข้อจำกัดการนำเข้าและส่งออก และการส่งเสริมพลังงานสะอาด โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า นโยบายทางการเงินการคลังที่สำคัญคือ การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล   โดยในไตรมาสแรกของปี 2567 ประเทศไทยมีการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 1.5% และคาดการณ์ทั้งปีจะอยู่ที่ 2-3% รัฐบาลจึงมุ่งที่จะเปลี่ยนแปลงการเติบโตเศรษฐกิจของไทยให้สูงขึ้นผ่านการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท (275 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้คนไทย 50 ล้านคน ซึ่งจะช่วยอัดฉีดเงินกว่า 5 แสนล้านบาท เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทย และจะสามารถกระตุ้น GDP ได้ 1.2-1.8%

และด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้ เงินจะลงไปถึงชุมชนท้องถิ่น ธุรกิจเล็กๆ ทำให้เกิดผลกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น โดยในระยะยาว นโยบายดังกล่าวจะวางรากฐานระบบการชำระเงินแบบบล็อกเชนทั่วประเทศ พร้อมด้วยการรักษาวินัยทางการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด และการลงทุนจากต่างประเทศที่มากขึ้น

 “ขอเชิญชวนทุกคนร่วมการเดินทางในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาล บวกกับศักยภาพของประเทศไทยที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อนวัตกรรมและการเติบโต เราเชื่อมั่นว่าจะทำให้ทุกฝ่ายสามารถสร้างอนาคตที่เจริญรุ่งเรือง ยั่งยืน และครอบคลุมร่วม เพื่อประโยชน์และความสำเร็จร่วมกัน”

คนไทยในบ้านฟังแล้วคงจะมองซ้ายมองขวาเพื่อจะหาหลักฐานยืนยันว่าที่นายกฯ พูดที่ต่างประเทศนั้นหมายถึงประเทศเดียวกับที่เราอาศัยอยู่ขณะนี้

เพราะยังไม่เห็นอะไรที่จับต้องได้หรือเห็นร่องรอยของ “ความฝันในคำปราศรัย” แต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่กลายเป็น ที่ซ่องสุมของอาชญากรรมข้ามชาติ

เมื่อวานเขียนถึงรายงานในสำนักข่าวชายขอบที่สำนักจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยว่าด้วยกิจกรรมอาชญากรรมข้ามชาติในบริเวณ “เขตเศรษฐกิจพิเศษ” ที่สามเหลี่ยมทองคำ

แหล่งค้ามนุษย์ใน 3 เหลี่ยมทองคำ

เขตเศรษฐกิจพิเศษหรือ SEZ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำที่โยงกับไทยนั้นกลายเป็นประเด็นเรื่องอาชญกรรมข้ามชาติที่สมควรจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยอย่างจริงจัง

พรุ่งนี้ ลุ้นดีเบตรอบแรก โจ ไบเดนกับโดนัลด์ ทรัมป์

ผมลุ้นการโต้วาทีระหว่างโจ ไบเดน กับโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 มิถุนายน) เพราะอยากรู้ว่า “ผู้เฒ่า” สองคนนี้จะมีความแหลมคมว่องไวในการแลกหมัดกันมากน้อยเพียงใด

เธอคือ ‘สหายร่วมรบ’ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD คนสุดท้าย!

อองซาน ซูจีมีอายุ 79 ปีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา...และยังถูกจำขังในฐานะจำเลยของกองทัพพม่าที่ก่อรัฐประหารเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว

อองซาน ซูจี: เสียงกังวล จากลูกชายในวันเกิดที่ 79

วันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมาคือวันเกิดที่ 79 ของอองซาน ซูจี...ในวันที่เธอยังถูกคุมขังเป็นปีที่ 4 หลังรัฐประหารโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021