เอ๊ะ!..ไว้ก่อนจะปลอดภัย

จากข้อมูลของศูนย์วิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุ (Intelligence Center for Elderly Media Literacy – ICEML) สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบผู้สูงอายุตกเป็นเหยื่อจากการหลอกลวงผ่านสื่อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเดิม 22.40% ถูกหลอกให้ซื้อของที่ไม่ได้คุณภาพ 70.53% ถูกหลอกให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล 14.06%

รายงานตัวเลขดังกล่าว เป็นของปี 2566 ..วันนี้ล่วงเข้าครึ่งปีแรกของพุทธศักราช 2567 แล้ว ก็ดูเหมือนว่า สถานการณ์ไม่ได้ลดน้อยถอยลงเลย เพราะในชีวิตจริงนั้น ผู้สูงอายุมีความสามารถในการใช้สื่อเทคโนโลยีและการรู้เท่าทันภัยจากเทคโนโลยีดิจิทัลในระดับต่ำ สะท้อนการเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงจากสื่อได้ง่าย และที่มองข้ามความจริงไม่ได้ก็คือ บรรดาแก๊งคอลเซ็นเตอร์  หรือมิจฉาชีพในโลกออนไลน์นั้น เขาปรับกลยุทธ์ในการหลอกลวงตลอดเวลา ถึงขั้นพึ่งพา AI เป็นผู้ช่วยสมรู้ร่วมคิดอีกต่างหาก

ล่าสุด!! มนุษย์ป้านี่แหละ เจอกับตัวเองเลยทีเดียว บอกตัวเองว่า ถ้าไม่รู้สึก "เอ๊ะ!" เสียก่อน ก็คงจะเป็นสมาชิกร่วมอยู่ในกลุ่มประชากรถูกหลอกไปอีกคนแน่นอน

ก็เพราะชีวิตประจำวัน มนุษย์ป้านั้น เมื่อเปิดเครื่องคอมพ์ ก็ต้องเข้าไปที่ google chrome ก่อนเป็นจุดแรก แล้วค่อยปักหมุดว่าจะไปเที่ยวที่ไหนในโลกออนไลน์บ้าง รวมทั้งเช็กอีเมลของตัวเองในแต่ละวันด้วย

แต่มาเมื่อวาน เจ้าโครมนี่แหละ มันก็แว็บขึ้นมาบอกว่า วันนี้คุณเป็นผู้โชคดีของโครม ขอให้ตอบแบบสอบถามสั้นๆ ถึงความพึงพอใจในการใช้กูเกิลโครม 555 หน้าตาของเว็บก็ดูน่าเชื่อถือ แถมมีสายรุ้งกระดาษโปรยลงมาไม่ขาดสาย ประหนึ่งว่า วันนี้เราบังเอิญเป็นคนที่ 1 แสน 1 ล้านของคนที่ได้ใช้โครม

เอ้า..ตอบก็ตอบ คำถามก็ไม่มีอะไรมาก ถามว่า ใช้บ่อยแค่ไหน ใช้ช่องทางอื่นหรือเปล่านอกจากโครม ..พอตอบเสร็จ เขาก็บอกว่ารางวัลของคุณคือ ไอโฟน 15 โปร ขอเวลาเพื่อดูว่า รางวัลยังเหลือไหม?? แพล็บเดียวก็บอกว่า รางวัลของคุณคือซื้อไอโฟนในราคา 85 บาทเท่านั้น แล้วก็ชี้ให้ไป..คลิกเพื่อดำเนินการต่อ

จาก 4 หมื่นกว่าบาท เหลือแค่ 85 บาท กับการตอบคำถามไม่ถึง 2 นาทีนี่นะ ..จริงหรือ?!? ใช่แน่หรือ?!?

ถ้าใครไม่เอ๊ะ!! คลิกไปเพื่อรับสิทธิ์ ก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าจะเจออะไรบ้าง

ประสบการณ์ครั้งนี้สอนให้รู้ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนเท่านั้น สติไม่มี สตางค์ก็หมดกระเป๋านะคะ เพราะต่อให้หน่วยงานทั้งหลายจะส่งเสียงเตือน หรือมีเพื่อนในห้องไลน์ส่งเรื่องราวเล่ห์กลการหลอกลวงมาย้ำเตือน ถ้าถึงเวลาที่้เจอกับตัวเอง เราไม่มีสิทธิ์รู้เลยว่า จริงหรือหลอก จากขบวนการต่างๆ ที่แสนจะแนบเนียน และดูน่าเชื่อถือสุดๆ เรียกว่า เราอยู่ของเราดีๆ มันก็มาทักทายถึงหน้าประตูห้องนอนกันเลยทีเดียวนะจ๊ะ

ดังนั้น..เอ๊ะๆๆๆๆ ไว้ก่อนจะปลอดภัยแน่นอนค่ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย