บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าเมื่อวันพุธทุกสายตา โดยเฉพาะบรรดา “คอการเมือง” ต่างจับจ้องไปที่สำนักงานอัยการสูงสุดกันอย่างถ้วนทั่ว ว่าจะมีปฏิกิริยาและความเคลื่อนไหวอย่างไรต่อ “วีวีไอพีแผ่นดิน” อย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” นักโทษชายเด็ดขาดที่ได้รับการพักโทษอยู่ ขณะนี้  เพราะดันมาแจ้งล่วงหน้าไม่ถึง 24 ชั่วโมงว่าติดเชื้อโควิดอีกแล้ว ไม่สามารถมารับฟัง คำสั่งของ “อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์” อัยการสูงสุดคนที่ 18 ซึ่งที่ประชุมวุฒิสภาได้ลงมติลับเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2566 ที่ชนะขาดคะแนน 193 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 7 เสียงให้ดำรงตำแหน่ง ออส.ได้ ...๐

แล้วผลงานและการปฏิบัติหน้าที่ของ “อำนาจ” ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เมื่อ “ประยุทธ เพชรคุณ” รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด “นาเคนทร์ ทองไพรวัลย์” อัยการประจำจังหวัดสำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะรองโฆษก อสส.

“วิพุธ บุญประสาท” อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ตั้งโต๊ะแถลงด้วยหน้าตายิ้มแย้ม ว่า ออส.มีคำสั่งฟ้อง “ทักษิณ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 112, คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ต.ค. 2519 ข้อ 1, พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3, 14 (3) และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 8 เรียกว่าจัดเต็มไม่มีกั๊กกันเลยทีเดียวกับกรณีการให้สัมภาษณ์กับสื่อแดนกิมจิ...๐

ในขณะที่ทีมทนายของวีวีไอพีก็หวังเลื่อนฟังคำสั่งออกไปถึงวันที่ 25 มิ.ย.2567 เวลา 09.00 น. โดยแนบใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าป่วยโควิดจริง โดยแพทย์ให้หยุดพักงานและสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.-3 มิ.ย.2567 แต่ “วิพุธ บุญประสาท” ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้ ได้พิจารณาแล้วให้เลื่อนมาแค่วันที่ 18 มิ.ย.เท่านั้น โดยย้อนศรว่า หมอให้พักเพื่อสังเกตอาการถึงวันที่ 3 มิ.ย.เท่านั้น ...๐

งานนี้จึงเรียกเสียงเฮ! ว่ากระบวนการยุติธรรมยังมีความหวังขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยังเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะ “เทพไท เสนพงศ์” อดีต สส.นครศรีธรรมราช ที่ถูกจำคุกและพักโทษเช่นกันยืนยันว่านับแต่ อสส.มีคำสั่งฟ้องแล้ว “ทักษิณ” จะต้องกลับเข้าคุกทันที เพราะถือเป็นคดีใหม่ที่จะต้องเริ่มทันที เพราะโทษคดีเก่ายังไม่จบ แต่คงไร้ความหมายเสียแล้ว เพราะ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” รมว.ยุติธรรม ก็ไวปานกามนิตหนุ่มขึ้นมาทันตา กล่าวทันทีว่าคดีที่ “ทักษิณ” ถูกฟ้องเป็นคนละส่วนกัน ไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้น เพราะถือว่า “ทักษิณ” ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษา ...๐

งานนี้บรรดากองแช่งกองเชียร์ก็คงต้องจับตากันต่อไปอีกว่า วันที่ 18 มิ.ย. “วีวีไอพีแผ่นดิน” ที่ประกาศว่าเคารพกระบวนการยุติธรรม จะมีการบริหารเล่ห์เหลี่ยมแต้มคูอย่างไรกันแน่ แต่ที่แน่ชัดแล้วก็คือ การสั่งฟ้องทักษิณครั้งนี้อาจไม่กระทบแค่คนชื่อ “โทนี่ วู้ดซัม” อย่างเดียว เพราะตาม “ทฤษฎีผีเสื้อขยับปีก” นั่นแลว่า อาจส่งผลสะท้านสะเทือนไปถึงคดีของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีที่ยังค้างคาอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเสนอชื่อทนายถุงขนม “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็เป็นได้ ใครจะไปรู้ ...๐

 พูดถึง “พ.ต.ท.ทวี” แล้วไม่เอ่ยถึง “กรมราชทัณฑ์” หน่วยงานชื่อดัง (ด้านลบ) ที่สุดในขณะนี้ก็ไม่ได้ เพราะล่าสุด “กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ” สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ซักไซ้ไล่เลียงกรมราชทัณฑ์ใน กรณีการเสียชีวิตของ “เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือบุ้ง ทะลุวัง โดยกรมราชทัณฑ์ก็ยืนยันว่าพร้อมจะให้ดูภาพกล้องวงจรปิดวันบุ้งเสียชีวิตแล้ว แต่ต้องให้ครอบครัวหรือญาติเป็นผู้ขอ แล้ว “ราชทัณฑ์”  ก็ไม่วายที่จะทิ้งทุ่นระเบิดลูกใหญ่ด้วย เพราะเฉลยแล้วว่า ช่วงอาการวิกฤตเป็นตายของบุ้งทำไมถึงอ้อมโลกส่งตัวจาก รพ.ราชทัณฑ์ไปยัง รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ก็เพราะงานนี้ “พี่สาวบุ้ง” เป็นคนนั่งยันนอนยันให้ส่งตัวไปนั่นเอง จึงกลายเป็นที่มาของการปั๊มหัวใจ 112 ชม. และเสียชีวิตเมื่อเวลา 11.22 น. ทั้งที่สัญญาณชีพไม่มีตั้งแต่ 06.27 น.แล้ว ...๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าวผลาญงบว่าด้วยการเดินทางไปต่างประเทศไล่มาตั้งแต่ระดับผู้นำ แล้วก็ถึง “สว.” ที่ทิ้วทวนจนหมดวาระ จนมาถึง สส. ก็มีการจัดกันอย่างไม่เกรงใจใคร เพราะเล่นบินไปดูงานไกลทัวร์ทั่วโลก ไล่มาตั้งแต่ “ฝรั่งเศส-เยอรมนี-สวีเดน-เดนมาร์ก” ซึ่งเรียกว่า ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองกันทั้งนั้น โดยเฉพาะ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” แกนนำคณะก้าวหน้าเพิ่งโพสต์เฟซบุ๊กไปไม่นานติติงเรื่องการดูงานต่างประเทศของ สส.-สว. แต่แล้ว กมธ.มั่งคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ที่มี “รังสิมันต์ โรม” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็เตรียมไปดูงานที่ “โปแลนด์” ขณะที่ “กมธ.การสวัสดิการการสังคม” ที่มี “ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์”  สส.กทม. พรรคก้าวไกล ก็เตรียมนำคณะไปดูงานที่ “เดนมาร์ก-สวีเดน” แบบนี้เขาเรียกว่าเอาดีเข้าตัวเอาชั่วใส่คนอื่นได้ไหมเอ่ย ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ดูเหมือนช่วงนี้ “พรรคเพื่อไทย” ของตระกูลชินวัตรจะเกิดอาการ “ราหูอม” อย่างไรอย่างนั้น เพราะ ตั้งแต่ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” เดินทางกลับไทยแบบเท่ โดยเป็นวีวีไอพีประเทศที่ไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียวแล้ว

บันทึกหน้า 4

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ส่อวุ่นอีก แม้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าสายตาทางการเมืองใน วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่างจับจ้องไปที่เวที “อิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี” เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน