บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เนติบริกร คัมแบ็ก เมื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) โดยนายวิษณุปฏิเสธว่าไม่เป็นหัวขบวนชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนายกฯ แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ที่นายเศรษฐาไปหานายวิษณุที่บ้านและชวนให้มาเป็นรองนายกฯ แต่ไม่ตอบรับ แสดงว่าต้องการให้นายวิษณุมาช่วยรัฐบาลด้านกฎหมาย การแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา สลค.จึงเป็นตำแหน่งทางการเท่านั้น สำหรับฉายา เนติบริกร มาจากสื่อทำเนียบรัฐบาลตั้งให้ รองฯ วิษณุ เมื่อปี 2545 สมัย ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ เนื่องจากเขามีความสามารถเป็นเลิศในการพลิกแพลงการใช้กฎหมายทำให้รัฐบาลได้เปรียบ ส่วน ทักษิณ ได้ฉายา เศรษฐีเหลิงลม, เทวดา, นายทาส เพราะเป็นผู้นำที่เหลิงอำนาจ ทำตัวเป็นเทวดา โดยมี เนติบริกร คอยรับใช้ สุดท้ายก็โดนไล่ลงจากอำนาจ คือประวัติศาสตร์ที่นายเศรษฐาต้องศึกษาเป็นบทเรียน!...0

ส่วนกระแสข่าวว่า บิ๊กป้อม- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยู่เบื้องหลังกลุ่ม 40 สว.ยื่นศาล รธน.เชือด เศรษฐา-พิชิต คงไม่ใช่การจินตนาการอย่างที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ มองว่าไม่เห็นความเชื่อมโยงกับพรรคร่วม หรือที่นายเศรษฐาระบุว่า พรรค พปชร.ก็ร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ตนเองก็ทำงานร่วมกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรฯ ได้โอเคไม่มีปัญหาอะไรกัน แต่อย่าลืม บิ๊กป้อม ไม่ได้ไฟเขียวให้ สส.พปชร.โหวตนายเศรษฐาเป็นนายกฯ เป็นเรื่องของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในขณะนั้น เดินเกมตาม ดีลลับลังกาวี ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการ พปชร.และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่พา สส.โหวตหนุนนายเศรษฐา และไม่ให้ บิ๊กป๊อด-พัชรวาท ในฐานะรองนายกฯ กำกับดูแล ก.เกษตรฯ ทั้งที่อยู่พรรคเดียวกัน แต่ดันให้ นายภูมิธรรม กำกับดูแล ก.เกษตรฯ แทน ความคับแค้นของ 2 พี่น้องยังฝังใจ สบโอกาสเมื่อไหร่ก็พร้อมรื้่อนั่งร้านท่ามกลางข่าว เบี้ยวดีล...0

จับตา วันที่ 29 พ.ค.นี้  อัยการสูงสุด (อสส.) จะมีคำสั่งคดี นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาตาม ป.อาญา มาตรา 112 อย่างไร จากกรณีที่ทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 โดย อสส. (ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อสส.ในขณะนั้น) มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณแล้ว แต่ทักษิณยื่นขอความเป็นธรรมและใช้สิทธิ์ชี้แจงข้อกล่าวหา ล่าสุดทักษิณขอเลื่อนอีก อ้างว่าติดโควิด หากมีเหตุผลก็เลื่อนได้ แต่สุดท้ายว่า อสส.ต้องสั่งฟ้องแน่ เพราะอสส.คนก่อนก็เคยสั่งฟ้องไปแล้วคำสัมภาษณ์เจตนาชัดเจนว่า เขา นั่นหมายถึงใคร ซึ่งคล้ายกับกลุ่ม 3 นิ้วที่กล่าวหาสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสียหาย และศาลคงให้ประกันตัว โดยมีเงื่อนไขเหมือนคดี ม.112 อื่นๆ ที่หากทำผิดเงื่อนไขก็ต้องเพิกถอนการประกันตัว เพราะหลักกฎหมายต้องการ มิให้เกิดความเสียหายเพิ่มอีกในระหว่างการพิจารณาคดี คนที่โดน ม.112 แล้วโดนเพิกถอนประกัน ต้องเข้าใจหลักการนี้ด้วย...0

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริงๆ  สำหรับ โจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจากถูกให้ออกจากราชการ ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ไปรณรงค์ล่าชื่อประชาชนถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช.ที่โรงแรมเจ.เอ.พลัส พัทยา จ.ชลบุรี ยกพระราชดำรัส ร.9 ผิดแบบ ดำเป็นขาว ขาวเป็นดำ ทำให้ นายสนธิญา สวัสดี เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ขณะที่ คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีความเห็นทางกฎหมาย กรณีสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีขอหารือเกี่ยวกับการให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน สรุปว่า นายกฯ ต้องนำความกราบบังคับทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการฯ แต่ก็ไม่กำหนดกรอบเวลา ส่วนการดำเนินการทางวินัยตาม ม.120 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 หากรอผลการสอบของกรรมการสอบสวนวินัยย่อมชอบธรรม แต่กรณีนี้เป็นการดำเนินการตาม ม.131 "ข้าราชการตำรวจต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาหรือถูกฟ้องคดีอาญา ผู้บังคับบัญชามีอำนาจสั่งพักราชการหรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัยได้"  หาก โจ๊ก ไม่เห็นด้วยก็ไปฟ้องศาลปกครอง แต่ กม.ต้องยึดเจตนารมณ์เป็นหลัก...0

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.