'ซาวข้าว 14 น้ำ'

ประเด็นข่าวการเมืองในช่วงเวลานี้ร้อนแรงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ 40 สว. ตีความคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี

ล่าสุดช่วงเที่ยงของวันที่ 27 พ.ค. ที่รัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา 1 ใน 40 สว. คือ สมชาย แสวงการ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เป็นเวลาเกือบ 1 ชม. ถึงเรื่องที่มีการเซ็นชื่อว่า “การเซ็นชื่อไม่ได้เรียงตามที่มีข่าวออกมา เอกสารอยู่ที่ผม และเรียงตามตัวอักษร ไม่มีเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ซึ่งเรื่องของผมยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องการทำงานเพื่อบ้านเมือง ต่างคนต่างทำหน้าที่”

แถมเรื่องนี้ สมชาย ยังยืนยันด้วยว่า “40 สว.เซ็นชื่อด้วยตัวเองทุกคน เพราะ สว.ทุกท่านที่ลงชื่อเป็นผู้ใหญ่ และทุกคนมีวุฒิภาวะ คงไม่มีใครกระทำการปลอมลายเซ็น หรือจะยอมให้ใครปลอมลายเซ็น เพราะคือความผิดทางอาญา”

ส่วนเรื่องการตรวจสอบร่างนั้น สว.สมชาย ได้กล่าวเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า “ถ้าเป็นการซาวข้าวก็ซาวไป 15 น้ำ เรื่องนี้ก็ซาวไป 14 น้ำ ผมเป็นคนตรวจคนสุดท้าย เซ็นกับมือ และยื่นกับมือ ในเวลา 15.32 น. ที่ข้อมูลไม่รั่วเพราะเก็บกลับบ้านไปคนเดียว แต่วันนี้รั่วแล้ว ฮ่าๆ

แต่เรื่องนี้ก็ยังมีคนที่มองว่า สว.พยายามจะปิดสวิตช์นายกรัฐมนตรีนั้น สมชาย ได้ตอบว่า “ต่อให้เป็นนายกฯ หรือไม่นั้น ถ้าทำเรื่องที่เราเห็นว่าผิดกฎหมาย เราก็ยื่น ส่วนที่มีคนเรียกว่า สว.รักษาการหรืออะไรก็ตาม ผมยืนยันว่า สว.อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เกิดขึ้น ที่อยู่ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ”

แหม่ๆ เปรียบเทียบเรื่องนี้ได้เห็นภาพจริงๆ แถมยังมีดักคอเรื่องตำแหน่งแบบนี้ สว.ชุดนี้คงจะเป็นที่จดจำไปอีกนาน เพราะนอกจากจะสร้างตำนานในช่วงเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว คงมีเรื่องนี้ที่จะทำให้ประชาชนยังคงจำต่อไป ไม่รู้ว่า สว.ชุดใหม่จะมีตำนานบทใหม่หรือไม่ แต่ที่รู้ๆ สว.ตอนนี้มีเรื่องให้เล่าไปอีกนาน ฮ่าๆ.

 

เจ้าพระพาย   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.

เชฟไข่เจียว

หลัง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ภารกิจรัดแน่น และลุยลงพื้นที่ตลอด ซึ่งล่าสุด มท.1 บินไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลรายการภูมิใจไทย

ใครทาบใครกันแน่

รัฐมนตรีตัวน้อย แต่ใจใหญ่ พูดแค่นี้รู้เลยว่าใคร ไม่ต้องทาย ไม่ต้องสืบ แต่คือ รมต.ปุ๋ง-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม แน่นอน

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

เรื่องวุ่นๆของลุงการเมือง

ประเด็นการเมืองตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการรับรองผลการนับคะแนนเลือกสว. ที่มีข่าวสะพัดว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานไม่ทันเวลา เพราะมีเรื่องร้องเรียนมากมายก่ายกอง

'ลูกสาวอ้อน'

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองหลายคนได้ออกสื่อกันตลอดไม่ขาดสาย เพราะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คือเดือนที่ทั้งโลกเรียกว่าเดือนไพรด์ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์สมรสเท่าเทียมที่ตอนนี้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมของวุฒิสภาแล้ว เหลือแค่รอบังคับใช้เท่านั้น