ไก่กับม้า..อย่าให้ตกงาน

“ตกอับ ไม่มีจะกิน เลยต้องขายสมบัติที่มีอยู่ จริงๆ”

เนี่ย..ใครจะไปเชื่อ และคิดว่าจะได้ยินจากปากของคุณไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา ผู้จัดละครระดับเบอร์ต้นๆ ของช่อง 3..

ที่บอกกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ในรายการคนดังนั่งเคลียร์ทางช่อง 8 เมื่อวันก่อนนู้น!

ผมคนหนึ่งล่ะที่ไม่อยากเชื่อ แต่เมื่อคุณไก่พูดต่อหน้าธารกำนัล-หน้าจอทีวี อย่างนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะ!

และ..ไม่ได้เชื่อแค่คุณไก่ตกอับ ไม่มีจะกิน ผมยังเชื่อต่อไปอีก ที่คุณไก่ประกาศจะขาย “วราวิลล์” อาณาจักร-บ้านหรูหลังใหญ่ริมน้ำเจ้าพระยาย่าน จ.ปทุมธานี ว่าเป็นความจริง!

แต่ไม่ (อยาก) เชื่อ คุณไก่จะตั้งราคาขายแค่ 150 ล้านบาท เพราะจากที่เคยได้ไปเห็น-ไปสัมผัสกับตาตัวเองมา..

มันมโหฬาร-อลังการ บอกขายสัก 200 ล้านก็น่าจะมีคนซื้อ!

ข่าว.. “คุณไก่ตกอับ ไม่มีจะกิน” นั้น ไม่ต้องไปคิด-ไปเดาให้มากความ คุณไก่ไม่ได้ใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย ฟู่ฟ่า ติดเหล้า เมายา เล่นการพนัน หรือติดผู้ชายหรอก

หากแต่เป็นความจริง ที่ 3-4 ปีที่ผ่านมา คุณไก่ในฐานะเจ้าของ “บริษัทผู้ผลิตละคร” ได้เสนอพล็อต-เสนอเรื่องให้ผู้บริหารช่อง 3 พิจารณาเรื่องแล้ว-เรื่องเล่า..

คำตอบก็คือ “โนๆๆๆ” โดยไม่ทราบเหตุผล ว่าที่ไม่อนุมัตินั้นเป็นเพราะอะไร?

เมื่อไม่มีละครให้ผลิต ในขณะที่ค่าใช้จ่าย-ค่าเงินเดือนพนักงานในบริษัทยังมีอยู่ (มาก) เหมือนเดิม เงินทองที่ตุนไว้ก็ย่อมร่อยหรอไปตามวัน-เดือน-ปี!

ซึ่งการไปนั่งปรารภ-เล่าความในใจทางหน้าจอทีวี.. “อาจจะแก่เกินไป ตัวเองอาจจะโบราณเกินไป วิสัยทัศน์ไม่ตรงกับเจ้าของช่อง จริตไม่ตรงกัน งานที่เสนอไปไม่ชอบใจ

หรือถูกใจกับเจ้าของช่อง ก็เลยไม่ได้ทำ” ตลอดจน.. “เขาอาจจะไม่ชอบขี้หน้าก็ได้ ลืมคิด ต้องกลับไปคิด เราก็คิดว่าเราอาจพัฒนาไม่ดีพอ..” ของคุณไก่ครั้งนี้

ผมมองเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากคุณไก่ต้องการจะสื่อสารไปถึงผู้บริหารช่อง 3 เป็นครั้งสุดท้าย และหากยังเงียบ ไม่มีเสียงตอบรับใดๆ คุณไก่ก็เห็นต้องตัดสินใจแล้วล่ะว่า..

จะไปช่องเวิร์คพอยท์ หรือจะอยู่กับช่อง 8 ดี!

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ก็ขอให้จาก-ให้จบกันด้วยดี แม้เขา (ผู้บริหารช่อง 3 รุ่นใหม่) อาจจะไม่ชอบขี้หน้า หรือจริตไม่ตรงกัน ก็ขอให้นึกย้อนไปหนหลัง..

ที่ผู้บริหารรุ่นก่อนได้ให้ความเอ็นดู ความอบอุ่น จนคุณไก่ได้ชื่อเป็น “ลูกรัก” คนหนึ่ง.. มาวันนี้ถ้าจะจากกันก็อย่าให้ใครเขานินทา “กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา” เอาได้!

ครับ..พูดถึงคุณไก่ วรายุฑ ก็ให้คิดถึงใบหน้าคุณม้า-อรนภา กฤษฎี ที่แม้จะไม่ถึงกับตกอับ ไม่มีอะไรกิน แต่ชีวิตห้วงเวลาหนึ่ง..

คุณม้าก็เคยนั่งรำพึง-รำพันถึงการ “ตกงาน” ต้องช่วยแม่ขายห่อหมกให้แฟนคลับได้พลอยรันทด เป็นห่วง-เป็นใยอยู่ไม่น้อย

เวลานี้ชีวิตจะดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน จะมีงานทีวีให้ทำอีกหรือไม่ก็เป็นที่จับตามองอยู่ แต่ถ้าดูจากความเคลื่อนไหวล่าสุด น่าจะไม่มีความเครียดหรือทุกข์ใจอะไรนัก

ก็..ดูสิ อายุปูนนี้แล้ว คุณป้า เอ๊ยคุณม้ายังจะคว้าชุดว่ายน้ำสวมใส่โชว์หุ่น แหวกเต้าคว้านลึก เห็นร่องอกวาบหวิว ให้ดูได้แบบสบายตาอยู่เลย!

นี่..ถ้าผมเป็นผู้บริหารช่อง JKN 18 ผมต้องรีบคว้าคุณม้ามานั่งจ้อ-นั่งจัดรายการมานานแล้ว จะไม่ปล่อยให้ “เสียของ” อยู่อย่างนี้

คนคุณภาพ คนมีฝีมือ มากความสามารถในวงการบันเทิงไม่ได้มีอยู่มาก เมื่อมีขึ้นมาสักคนก็ควรที่จะดูแล รักษา ส่งเสริม สนับสนุนกันไป

เรื่องการเมืองมันผ่านมานานพอแล้ว มีแต่คนกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่เลิกจำก็ปล่อยมันไป ไม่เห็นจะต้องแคร์หรือเอามาเป็นอุปสรรค อีกอย่างช่อง JKN 18 ก็ชัดเจนอยู่แล้ว..

บรรจุคุณม้าใส่ไปอีกคน เรตติ้งไม่ตกหรอก..

เชื่อเหอะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..