เปลี่ยนฤดูสีกากี

มีสัญญาณที่ต้องลุ้น มีสัญญาณที่ต้องติดตาม ความเคลื่อนไหวภายใน "กรมปทุมวัน" หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. สะบัดปากกาเซ็นคำสั่งให้ บิ๊กจวบ-พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.  รักษาการตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ที่ว่างลง โดยขาดจากตำแหน่งเดิม แทน บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ อดีตรอง ผบ.ตร. ที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มาบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี เพราะหลายคนสงสัยเหตุใดถึงไม่ขออนุมัติ ก.ตร.เพื่อขออนุมัติให้  ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม เพื่อทำบัญชีแต่งตั้ง "นายพล" นอกวาระ แต่ก็มีเสียงกระซิบ

ไม่ใช่จะไม่มีการขออนุโลมแต่งตั้ง เพียงแต่ตอนนี้รอเวลา รอขั้นตอน ให้ตำแหน่ง "รอง ผบ.ตร." อีก 1 เก้าอี้ "ว่าง" โดยสมบูรณ์แบบก่อน จะได้ทำพร้อมกัน เพราะเก้าอี้ว่างก็จะไล่ระดับลงไป ซึ่งเป้าใหญ่ของผู้มีอำนาจ ไม่ใช่ "รอง ผบ.ตร." หรือ "ผู้ช่วย  ผบ.ตร." เนื่องจาก 2 ตำแหน่งนี้ พ.ร.บ.ตำรวจบังคับให้เรียงตามอาวุโส โฟกัสสำคัญไปอยู่ที่ "ผู้บัญชาการ" ที่ตามกฎ ตามกติกา ใช้อาวุโส 50% ความรู้ความสามารถ 50% นี่ซิน่าจะสนใจ เพราะที่เห็นๆ ก็มีเก้าอี้ "ผบช." ว่างแล้ว 3 ตัว ๐

แม้จะมีชื่ออยู่ในบัญชี "นายพลแก้มลิง" ตามมติ ก.ตร. ที่มี นายกฯ เศรษฐา นั่งหัวโต๊ะเคาะชื่อให้ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ติดยศ พล.ต.ท. เพื่อเป็นโบนัสก่อนเกษียณอายุราชการปลายปี แต่พอดีการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา 2567 หรือ สว. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับผู้สนใจนั้นสิ้นสุดวันสุดท้ายในวันที่ 24 พ.ค. ก็เลยทำให้ บิ๊กกบ-พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์  โชคชัย รอง ผบช.ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจสายตรง บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน  ต้องรีบตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อ "บิ๊กต่าย"  เพื่อเซ็นอนุมัติให้ทันกำหนดเวลาที่ สว.จะปิดรับสมัคร ก็เลยทำให้ "บิ๊กกบ" จะชวดขยับตำแหน่งเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ติดยศ พล.ต.ท. ซึ่งขั้นตอนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ และผู้ทรงคุณวุฒิ  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการขั้นตอนสุดท้าย ส่งผลให้บัญชีแต่งตั้งตำแหน่ง "ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ" เหลือเพียง 11 รายเท่านั้น ๐

            นี่ก็ยังไม่กลับ "กรมปทุมวัน" แม้ระยะเวลาคำสั่งไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี 60 วัน จะสิ้นสุดลงวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผบ.ตร. เพราะนายกฯ เศรษฐาบอกคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากร ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ ปลัดฉิ่ง-นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ทำหนังสือขอขยายเวลาเพื่อให้เกิดการพิจารณาอย่างรอบคอบ และเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย นายกฯ เศรษฐาเลยไฟเขียวให้ขยายเวลาการสอบสวนออกไป ทำให้ FC บิ๊กต่อ ที่รอ ที่หวัง บิ๊กบอส จะกลับมานั่งทำงานในกรมปทุมวันอีกครั้ง คงต้องร้องเพลงรอไปก่อน ซึ่งขาเมาธ์ภายในรั้วปทุมวันเชื่อว่า บิ๊กต่อ  คงถูกลากยาวไปอีกระยะ เพื่อเปิดโอกาสให้ บิ๊กต่าย ได้โชว์ผลงานพิสูจน์ตัวเองว่าเข้าตาโดนใจ "ผู้ใหญ่" หรือไม่ ไปอีกระยะใหญ่ๆ ๐  

ย้ายวิกมาที่ความเคลื่อนไหวในกองทัพกันบ้าง ผบ.เหล่าทัพภารกิจรัดตัว เดินสายลงพื้นที่ "เช็กสภาพ-ขันนอต" ตอบสนองนโยบายที่ให้หน่วยขึ้นตรงไปปฏิบัติช่วงต้นปีงบประมาณ และยังมีโปรแกรมของ "สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ไปตรวจเยี่ยมทหารใหม่ของแต่ละเหล่าทัพสัปดาห์ก่อนจังหวะร่วมทัวร์นกขมิ้น 4 บุรี ได้ลงไปดูสภาพความเป็นอยู่ของทหารเกณฑ์ พล.ร.9 แจงเรื่องข้าว 10 ปีไม่ได้ส่งมาขายให้ทหารบริโภค แต่ฝ่ายตรงข้ามนำข่าวไปบิดเบือน และสัปดาห์ที่ผ่านมาเข้าค่ายกรมทหารต่อสู้อากาศยาน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน สังกัดกองทัพอากาศ  รับชมสาธิตการฝึกท่ามือเปล่าและประกอบอาวุธของทหารใหม่และกำลังพล ทางหน่วยจัดเต็มโชว์ศักยภาพของหน่วย  เปิดโรงนอนและมื้ออาหารแบบจัดเต็ม แถมงานนี้ทีมงาน กห.ยังขน “อินฟลูเอนเซอร์-ติ๊กต็อกเกอร์” กว่าสิบชีวิตมารีวิว “ทหารเกณฑ์ยุคใหม่” ที่เหล่าทัพรับเปลี่ยนแนวทาง กระบวนทัศน์การฝึก ในการเสริมสร้างพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีจิตสำนึกในการรักชาติ สถาบัน และส่วนรวม ไม่ใช่แค่ฝึกไว้รบอย่างเดียวเหมือนในอดีต ข้อมูลที่น่าสนใจคือในจำนวนนี้มีผู้เสพอยู่ด้วย คิดเป็นสัดส่วนน่าตกใจ แต่ รมต.สุทินเชื่อมั่นว่ากระบวนการฝึกทางทหาร จะทำให้น้องๆ เหล่านี้ถอยห่างจากยาเสพติดได้ ๐

จบงานต้อนรับ รมต.กลาโหมปั๊บ ช่วงเย็น พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล  ผบ.ทอ. ก็เดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อหารือกับ ทอ.สหรัฐฯ-บริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน ในการสรุปข้อมูลรอบสุดท้าย ก่อนคณะกรรมการจะตัดสินใจเลือกแบบเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ทดแทน แม้ตอนนี้จะมีกระแสว่าเทไปทาง  Gripen/E แต่ต้องรอฟังจากสหรัฐฯ อีกรอบว่านอกจากการลดราคาเครื่อง F-16 Block70 ลงมาแล้ว จะมีออปชันอื่นเข้ามาด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะ Link16 เครือข่ายการรับส่งข้อมูลทางยุทธวิธี รวมถึง Offset อื่นที่มากไปกว่านั้น ในเดือนหน้าจะมี Workshop สำหรับเครื่องบินทั้ง 2 แบบก่อนที่จะสรุป โดยช่วงดังกล่าวน่าจะเป็นจังหวะที่ งบประมาณปี 2568 เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ พอดี

นักวิ่งเตรียม...พล.อ.เดชนิธิศ เหลืองงามขํา ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ผอ.อผศ.) แถลงข่าวการจัดโครงการ เดิน-วิ่ง มินิมาราธอนเพื่อทหารผ่านศึก ภายใต้แนวคิด WVO RUN FOR HERO 2024 “เสียเหงื่อ เพื่อผู้เสียสละ” กําหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค.  2567 ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ), สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนจตุจักร กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72  พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งเพื่อนําเงินรายได้หรือเงินบริจาคสนับสนุนโครงการศูนย์อายุรวัฒน์โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ราคาค่าสมัคร วิ่งจริงระยะ 5.1 กิโลเมตร ราคา 499 บาท ระยะ 9.5 กิโลเมตร ราคา 599  บาท วิ่ง Virtual Run (VR) : ระยะ 5 และระยะ 10  กิโลเมตร ราคา 450 บาท VIP ราคา 1,500 บาท โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 18 ก.ค. 2567 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook เพจหลัก : WVO  RUN FOR HERO 2024.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง

ปรับฮวงจุ้ยหรือ?

ไม่รู้จะเป็นเรื่องฮวงจุ้ยหรือกลัวฟ้า กลัวฝน กลัวไฟจะชอร์ตกันแน่ เพราะตั้งแต่ ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่

หรือจะรอให้ประเทศไทยเป็นรัฐล้มเหลว

สถานการณ์บ้านเมืองของไทยเรามีอาการน่าเป็นห่วง เพราะคนรักชาติที่มีอยู่มากกว่าคนชังชาติทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นคนหมู่มากที่นิ่งเฉย (Passive Majority) ทำได้อย่างมากก็คือ

อนุสติจากไดโนเสาร์ตัวสุดท้าย!!!

อย่างที่ว่าไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั่นแหละว่า...โดยความเป็นไปของ กฎเกณฑ์ธรรมชาติ หรือจะเรียกว่า กฎวิทยาศาสตร์ ไปจนถึง กฎของพระผู้เป็นเจ้า