เรื่องจริง..ที่ต้องเตรียมใจ

พออายุขึ้นต้นด้วยเลข 6 นำหน้า ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะได้รับข้อมูลข่าวสารอันเกี่ยวกับการอยู่อย่างไรไม่ให้แก่เกินอายุ อีกทั้งไม่เป็นภาระให้กับลูกหลาน

ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องว่าด้วย How to ให้สมองไม่เสื่อม แข้งขามีกำลัง โรคยอดฮิตทั้งหลาย อาทิ เบาหวาน ความดันสูง ไขมันเลว ไม่เข้ามากล้ำกราย ให้ทรัพย์สินที่เก็บออมไว้ยามแก่เฒ่า ต้องไหลไปอยู่ในกระเป๋าโรงพยาบาลทั้งหลาย

เฉกเช่นเดียวกับวันนี้ มนุษย์เพื่อนป้าก็ส่งข่าวที่น่าสนใจมาให้เหล่ามนุษย์ป้าเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม หรือไม่ก็วางแผนในบั้นปลายชีวิตไว้สักหน่อย   

ข่าวเขาบอกว่า ..ตำรวจญี่ปุ่นประเมิน ปีนี้จะมีชาวญี่ปุ่น 'แก่ตายโดยลำพัง' เกือบ 70,000 ชีวิต และน่าจะเพิ่มขึ้นทุกปี

ญี่ปุ่นเป็นสังคมที่มีสัดส่วนประชากรสูงอายุมากที่สุดในโลก และสิ่งที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นจึงน่าจะเป็น 'คำทำนายอนาคต' ของสังคมอื่นๆ ที่เข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุเช่นกัน

จริงๆ สังคมผู้สูงอายุมีหลายมิติให้พูดถึง แต่มิติที่คนพูดถึงน้อยกว่าเรื่องอื่นๆ ก็คือ 'ความตาย' ที่เรามักจินตนาการไม่ออกว่าความตายในสังคมผู้สูงอายุเป็นอย่างไร?

ในความเป็นจริงความตายในสังคมผู้สูงอายุคือความตายอันโดดเดี่ยว คือความตายที่แม้แต่รัฐสวัสดิการที่ดีที่สุดก็ยังไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุจนวาระสุดท้ายได้ และถึงจะมีสามีภรรยาที่อยู่กันจนแก่เฒ่า สุดท้ายสักคนก็ต้องจากไปก่อน และอีกคนที่เหลือก็จะต้องอยู่อย่างลำพังในบ้านที่เต็มไปด้วยความทรงจำมากมาย

หากเราคิดว่าญี่ปุ่นเป็นคำทำนายของหลายสังคม ความตายในสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่นก็นับว่าไม่โสภาเท่าไหร่นัก

ช่วง 3 เดือนแรกของปี 2024 กรมตำรวจญี่ปุ่นรายงานว่ามีผู้สูงอายุที่อายุกว่า 65 ปี ในญี่ปุ่น จากโลกไปอย่างโดดเดี่ยวถึงกว่า 20,000 ชีวิต ทำให้มีการประเมินร่วมกับสถิติในอดีต ได้ข้อสรุปว่าทั้งปี 2024 น่าจะมีผู้สูงอายุจากโลกไปเกือบ 80,000 รายในญี่ปุ่น

...อ่านแล้วก็ต้องถอนหายใจเล็กน้อย เพราะเราเคยซาบซึ้งกับวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ที่มีความอบอุ่น น่ารัก เป็นชนชาติที่อ่อนหวาน แต่ชีวิตจริงในวันนี้ ไม่ใช่อย่างที่้เราเคยเห็นเคยได้ยินเสียแล้ว ดังนั้น สยามเมืองยิ้มที่เคยมีครอบครัวใหญ่ดูแลกันและกันในยามแก่เฒ่า เมื่อกาลเวลาหมุนเปลี่ยน โลกก้าวหน้ามากมาย ก็ใช่ว่าสังคมไทยอย่างเราจะไม่เห็นภาพแบบผู้สูงวัยในญี่ปุ่น 

สงสัยต้องบอกว่า โชคดีที่ป้า (น่าจะ) ตายก่อน..คงไม่ทันเห็นภาพแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการดูแลตัวเองให้แก่อย่างมีคุณภาพ ดีที่สุดนะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย