บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค. รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย จะเรียกได้ว่าเป็นคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นทางการก็ได้” เห็นใส่เสื้อผ้าที่ตัดจากผ้าขาวม้าเดินโชว์กลางเมืองมิลาน จะเป็นเซลส์แมนขายสินค้าให้คนไทย ตอนนี้มีออเดอร์สั่งซื้อผ้าขาวม้าและเครื่องจักสานเท่าไหร่? บอกคนไทยให้ชื่นใจหน่อย เช่นเดียวกับ สหายอ้วน-ภูมิธรรม จะเปิดประมูลข้าวสารค้างโกดัง 10 ปี ไม่เกินเดือน มิ.ย.นี้ ขายให้ได้ก็แล้วกัน ถ้าไม่มีใครซื้อ หรือซื้อไปแล้วกระทบต่อชื่อเสียงของข้าวไทย จะรับผิดชอบกันอย่างไร? ...0

ทนายถุงขนม-พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี แถลงยาวเหยียดกรณี สว. 40 คน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และนายพิชิต สิ้นสุดลงตาม รธน. พอตกบ่ายยื่นหนังสือลาออกหลังเป็น รมต.เพียง 18 วัน โดยอ้างว่าเพื่อไม่ให้กระทบต่อนายกฯ และเพื่อให้นายกฯ เดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ แต่ยังยืนยันตัวเองมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมาย ทั้งที่มีเสียงเตือนตั้งแต่ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 แล้วว่าขาดคุณสมบัติ เพราะตาม รธน. มาตรา 160 (4) ระบุว่า ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ (5) ไม่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง รวมทั้ง คำสั่งศาลฎีกา ที่ 4599/2551 เรื่อง ละเมิดอำนาจศาล ก็ยิ่งชัดเจน นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ตอบแล้วว่าถามแค่ไหนตอบแค่นั้น ที่เหลือไปว่าในศาล รธน. ซึ่งนายกฯ ก็คงปอดแหก! กลัวศาลรับคำร้องแล้วสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงมีกระบวนการกดดันให้นายพิชิตลาออก ตัดไฟไม่ให้ลามถึงนายกฯ ...0

แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ เพราะยังมีการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่อว่ากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงในการแต่งตั้งให้ นายพิชิต ชื่นบาน ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักฯ และกรณีขอให้ไต่สวนสอบสวนนายเศรษฐากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง และเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่กรณีเดินทางไปเยี่ยม น.ช.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 24 ก.พ.67 หากมองข้ามช็อต นายเศรษฐา ต้องพ้นตำแหน่งนายกฯ ก็ถึงคราวที่ นายทักษิณ จะดันบุตรสาว อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แดนดิเดตนายกฯ ของ พท. ขึ้นเป็นนายกฯ ขณะเดียวกันก็ส่ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ น้องเขยนายทักษิณ ลงสมัคร สว. ตั้งเป้าจะยึดเก้าอี้ สว. ระบอบทักษิณ ก็คืนชีพกินรวบประเทศ ซ้ำรอยเดิม ที่นายทักษิณเคยเป็นนายกฯ นำประเทศไปสู่ความขัดแย้ง เกิดวิกฤตการเมือง กองทัพต้องออกมายึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ครบรอบ 10 ปี พท.ออกแถลงการณ์ “ยุติวงจรรัฐประหาร ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” ไม่เคยสรุปบทเรียนว่าตัวเองนั่นแหละคือ สารตั้งต้น ที่ทำให้บ้านเมืองเกิดวิกฤต! ...0
วันก่อน นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบโต้นักวิชาการที่วิพากษ์วิจารณ์ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)​ 2567 ไม่อ่านกฎหมาย วันนี้คงต้องเอาปี๊บคลุมหัว เมื่อตุลาการศาลปกครองผู้แถลงคดีที่มีการยื่นฟ้องให้เพิกถอนระเบียบดังกล่าว เสนอองค์คณะเพิกถอน กรณีแจกเอกสารได้เฉพาะในกลุ่มและไม่เกิน 2 หน้า การแนะนำตัวทางอิเล็กทรอนิกส์ การห้ามใช้วิชาชีพสื่อเอื้อประโยชน์​ โดยชี้ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สอดคล้องสังคม เลือกปฏิบัติจำกัดสิทธิเสรีภาพเกินกว่าเหตุ ด้าน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ มาลงสมัคร สว. ว่า "เจตนาแล้วการคัดเลือก สว.ถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ประชาชนจึงอาจตั้งคำถามได้ ดังนั้นโดยพฤตินัยผู้สมัครต้องไม่มีความเชื่อมโยงกับพรรคการเมือง" ก็ต้องถามว่าคณะก้าวหน้านำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปรณรงค์หนุนคนลงสมัคร สว.เชื่อมโยงกับพรรคก้าวไกลหรือไม่? อย่าว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง? ...0

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.