บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต และไม่มีการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ 

มีคำถามเกิดขึ้นว่า สว.ชุดดังกล่าวมีหมุดหมายอะไร ทำหน้าที่หรือต้องการส่งสัญญาณไปถึง นายใหญ่ ว่าอย่าเหลิงอำนาจเกินไประหว่างการพักโทษ เพราะสุดท้ายอาจกลับไปอยู่เรือนจำได้ทุกเมื่อ  

มีกระแสข่าวว่าในวันที่ 23 พ.ค.นี้ องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาคำร้องของกลุ่ม 40 สว. จะนัดหารือลงมติรับคำร้องหรือไม่ และอาจจะพิจารณาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ อย่างเช่นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ และศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม ก่อนตัดสินว่าทั้ง 2 คน จะพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ 

หากสุดท้ายนายกฯ มีความผิดด้วย จะส่งผลให้ ครม.พ้นสภาพไปด้วย และเปิดโอกาสให้มีครม.ใหม่ คราวนี้แหละจะเกิดความวุ่นวายและแรงกระเพื่อมขึ้น รวมถึง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร จะพร้อมมารับเก้าอี้นายกฯ หรือไม่ หรือ จะใช้บริการแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคร่วมรัฐบาล หรือจะเคลียร์ทางให้ใครบางคนลาออกจากตำแหน่ง และหวนกลับมาให้ FC หายคิดถึงหรือไม่ หรือจะไปอีกทางหนึ่ง พรรคเพื่อไทยจะหันไปจับมือกับพรรคก้าวไกลเพื่อสั่งสอนฝ่ายอนุรักษนิยม 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายกฯ อาจจะยืนยันว่าไม่มีความผิด เพราะได้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยคุณสมบัติของ “พิชิต” แล้ว แต่ทาง สว.เห็นต่าง เพราะผู้ชงเรื่องคือสำนักงานเลขาธิการ ครม. ถามไม่ครบประเด็น เพราะหลีกเลี่ยงมาตรา 160 (4) (5) ถามเฉพาะมาตรา 160 (6) และ (7) ที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลมองว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเคยติดคุกพ้น 10 ปีมาแล้ว และไม่ถูกต้องคำพิพากษาให้จำคุก ไม่รวมถึง “คำสั่งจำคุก” จึงต้องดูว่านายกฯจะแก้ต่างอย่างไร หรือจะอ้างว่า บกพร่องโดยสุจริต เพราะไม่รอบคอบในการยื่นตรวจสอบให้ครบทุกประเด็นเพื่อขอความเห็นใจจากศาล ขณะที่คำถามที่สังคมอยากรู้ว่า ใครเป็นมือดีส่งเรื่องให้คณะกฤษฎีกากันแน่ โดยหารู้ไม่ว่าเป็นการวางยานายกฯ ผ้าขาวม้า และ ครม.คนอื่นๆ หรือไม่  

 ขณะที่ตัว พิชิต อาจลำบากหากปล่อยไปถึงวันตัดสิน อาจมีความเป็นไปได้เพื่อลดกระแสกดดันนายกฯ และรัฐบาล ด้วยการอาจชิงลาออก และรอไปลุ้นว่าศาลจะจำหน่ายคดีหรือไม่ เหมือน กรณี นิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย เคยใช้แนวทางนี้กับศาลรัฐธรรมนูญมาแล้ว 

๐ แม้จะสร้างความฮึกเหิม สำหรับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ประกาศว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะกวาด สส. 270-300 ที่นั่ง ผ่านมหกรรมนโยบายพรรคก้าวไกล Policy Fest ครั้งที่ 1 “ก้าวไกล Big Bang” แต่ก่อนจะไปจุดนั้น อาจต้องแก้ไขเรื่องความ อ่อนหัดทางการเมือง หลังเสียท่าให้แก่ “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี ใช้แท็กติก กฎหมายชิงลาออกให้เลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ทิ้งให้พรรคก้าวไกลที่มี สส.ปทุมธานีถึง 6 คน แต่ไร้ความสามารถหาตัวสมัครได้ทัน เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.ปชป. สอนมวยว่า เมื่อพรรคก้าวไกลมีมติไม่ส่งผู้สมัครในนามพรรค ทำให้มวลชนที่เคยเลือกพรรคก้าวไกลรู้สึกเคว้งคว้าง ไม่รู้จะไปลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนใด ทำให้มวลชนหรือฐานคะแนนเสียงของพรรคก้าวไกลไม่มีตัวเลือก

อยากจะนำเสนอไปยังพรรคก้าวไกลว่า ตอนนี้พรรคก้าวไกลคือขั้วทางการเมือง ต้องประกาศให้ชัดว่าพรรคก้าวไกลคือทางเลือกหนึ่งของประชาชน ต้องแข่งขันกับขั้วอนุรักษนิยมใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำหรือหัวขบวน  

 “ถ้าหากพรรคก้าวไกลตั้งความหวังเลือกตั้งครั้งหน้าได้ สส. 270 คน ต้องปรับปรุงแนวทางการต่อสู้ และนำบทเรียนทางการเมืองในอดีตมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อลบภาพความไร้เดียงสาทางการเมืองออกไปให้ได้”  

หรือจริงๆ แล้วพรรคก้าวไกลยังรอผสมพันธุ์กับพรรคเพื่อไทยอยู่ เพราะระบบตรวจสอบทักษิณแทบไม่ทำงาน ส่วนงานตรวจสอบ “นายกฯ” และ “รมต.พิชิต” ก็ถูก 40 สว.ตัดหน้าตรวจสอบสร้างแต้มไปก่อนแล้วด้วย. 

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

บันทึกหน้า 4

ดูเหมือนช่วงนี้ “พรรคเพื่อไทย” ของตระกูลชินวัตรจะเกิดอาการ “ราหูอม” อย่างไรอย่างนั้น เพราะ ตั้งแต่ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” เดินทางกลับไทยแบบเท่ โดยเป็นวีวีไอพีประเทศที่ไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียวแล้ว

บันทึกหน้า 4

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ส่อวุ่นอีก แม้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน