กรรม..พากันตกเก้าอี้?

กลับมา 24 พฤษภา..

คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะยังมีฐานะเป็น “นายกรัฐมนตรี” อยู่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.นี้แหละ!

ถ้ารับคำร้องของ 40 สว.ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของคุณพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้ทั้งสองหยุดปฏิบัติหน้าที่..

ก็..เอวัง ถือเป็นการเดินสายโชว์ผ้าขาวม้า-ผ้าไทยกลางเมืองมิลาน ทริปสุดท้ายที่น่าขื่นขม!

แต่ฝ่ายแช่งก็อย่าได้กระดี๊กระด๊าไป เพราะประเทศไทยยุค “นักโทษครองเมือง” เอาแน่-เอานอนอะไรไม่ได้ มีปรากฏการณ์ “อะเมซิ่ง” ให้น่าตกใจ ไม่เว้นวัน!

ฉะนั้น..ก็ตามดูไปวันต่อวัน พูดง่ายๆ อยู่กับปัจจุบันดีที่สุด อย่าไปคิด-คาดหวังล่วงหน้า เพราะหากไม่เป็นดั่งใจ ผิดหวังขึ้นมา ก็จะทุกข์ใจไปเปล่าๆ!

เอาว่า ตอนนี้มาช่วยกันศึกษาเรื่องราวต่างๆ ของคุณพิชิตตามที่แกขอความเป็นธรรมกันไปพลางๆ จะดีกว่า คือ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีพูดว่า..

“ชีวิตผม สิ่งที่ทุกฝ่ายตั้งข้อสงสัย ทุกคนมันมีอุบัติเหตุในชีวิตได้ 6-7 เดือนที่ผ่านมา สื่อให้พื้นที่ผมมาก ผมเคยอธิบายผ่านสื่อต่างๆ อย่างชัดแจ้ง

ถ้าให้ความเป็นธรรมกับชีวิตผม ไปศึกษาเรื่องราวต่างๆ ให้ดี พอจะทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้น ถ้าผมเป็นคนไม่ดีอย่างที่มีการกล่าวหา

คนที่ชื่อ พิชิต ชื่นบาน จะไม่เดินเข้าทำเนียบฯ ผมมั่นใจว่า 10 กว่าปีที่ผ่านมา หัวใจของผมมั่นใจว่าไม่ใช่คนผิด ไม่ใช่คนชั่วร้าย จึงทำให้ชีวิตผมยืนอยู่ได้ด้วยความรู้ความสามารถ

ถ้าผมไม่มีความรู้ความสามารถคงไม่มีใครให้ผมมายืนได้ ผมทำงานกับนายกฯ มาหลายคน วันนี้ขอพูดจากใจ..

เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินไม่ใช่เรื่องเส้นสาย หรือเอาพวกเอาพ้อง..”

ครับ..ผมนั้นได้ลองศึกษา-หาอ่านเรื่องราวของคุณพิชิตมา ก็ได้พบว่า เคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี 51 ให้จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท

พร้อมกันนั้นยังถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความ และแม้เจ้าตัวจะไปขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทนายความมา 3 รอบ แต่ก็ยังไม่ได้ใบอนุญาต!

นี่..จะเป็นความผิด-ความชั่วร้ายหรือไม่ ผมก็ไม่อาจจะยืนยัน แต่กับชาวบ้านแล้ว เขาโจษจัน พูดกันเซ็งแซ่..ไม่ควรได้เป็นรัฐมนตรี!

คนเรียนสูง มีความรู้-ความสามารถ นั่นไม่ได้การันตี หรือหมายความทุกคนต้องเป็นคนดี-ไม่ชั่วร้าย และที่คุณพิชิตว่า..

“เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินไม่ใช่เรื่องเส้นสาย หรือเอาพวกเอาพ้อง” นั้น

ไม่ทราบ พูดเล่น-พูดจริง หรือพูดเอาฮา เพราะไม่ต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถอย่างคุณพิชิต ใครเขาก็มองออก-มองเห็นมาตลอด

ยิ่งในยุครัฐบาลเพื่อไทยนี้ด้วยแล้ว.. การแต่งตั้งใครขึ้นมาบริหารราชการแผ่นดินล้วนมาจากเส้นสาย พวกพ้อง ขี้ข้า บริวารที่จงรักภักดีนาย (แทบ) ทั้งนั้น!

ที่จริงความเป็นรัฐมนตรีของคุณพิชิตก็ไม่ได้ถึงกับทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดนี้ดูย่ำแย่ลงแต่อย่างใด เพราะถ้าพูดด้วยใจเป็นธรรมแล้ว..

ผมว่าคุณพิชิตมีความเหมาะสมกับตำแหน่งแห่งหนกว่ารัฐมนตรีอีกหลายท่านเมื่อเทียบด้านความรู้-ความสามารถ!

เพียงแต่ “กรรม” ที่ยังติดตัวอยู่ จึงเข้าลักษณะ “บุญมี แต่กรรมบัง” ..ก็รอวันที่ 23 พ.ค.นี้ที่จะได้รู้..กรรมยังอยู่ หรือได้จบเวร-สิ้นกรรมลงแล้ว!

และหากกรรมยังอยู่ หมายถึงศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้วินิจฉัยพร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ คุณพิชิตก็อย่าได้เสียใจไป แต่ควรจะพึงรู้..

คุณพิชิตได้กระทำกรรมขึ้นอีกแล้วล่ะ ด้วยการลากเอาคุณเศรษฐา..

ตกเก้าอี้ (นายกฯ) ไปด้วยกัน!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..