เวียนเทียน...ไม่เวียนหัว

วันพุธที่จะถึง เป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา "วันวิสาขบูชา"  ซึ่งสหประชาชาติ หรือ UN มีมติรับรองวันวิสาขบูชาให้เป็นวันสําคัญสากลของโลก เมื่อ 15 ธันวาคม 2542

ตามประเพณีปฏิบัติของพุทธศาสนิกชน คือ การเข้าวัดทำบุญ ใส่บาตร ฟังเทศน์ และตกเย็นก็คือการเวียนเทียน ซึ่งก็เป็นไปตามอัธยาศัย

แต่มาวันนี้ มีเพื่อนมนุษย์ป้าชักชวนว่า วันวิสาฯ นี้ไปเป็น "จิตอาสา" แจกต้นไม้เพื่อการเวียนเทียนกันไหม?!?           

ให้รู้สึกสงสัยว่า แทนที่จะชวนไปเวียนเทียน กลับให้ไปแจกต้นไม้ และต้นไม้นี้ก็เพื่อการเวียนเทียนอีกต่างหาก มนุษย์ป้าเลยต้องเข้าไปหาข้อมูลในเพจของมูลนิธิปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะสักหน่อย เพื่อคลายความสงสัย จึงได้ตระหนักรู้ว่า การรณรงค์ให้ชาวพุทธเลือกเวียนเทียนต้นไม้แทนการถือธูปเทียนและดอกไม้นั้น มีเหตุและผลน่าสนใจมากมายเลยทีเดียว   

🌳ต้นไม้ 1 ต้น

- ดักจับฝุ่นละออง และลดมลพิษทางอากาศได้ 1.4 กิโลกรัมต่อปี

- ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 9-15 กิโลกรัมต่อปี ช่วยลดภาวะโลกร้อน

- ปล่อยก๊าซออกซิเจนเพียงพอสำหรับคน 2 คนหายใจตลอด 1 ปี

- ผลไม้ ใบไม้ ดอกไม้ และเมล็ดพืชจากต้นไม้ เป็นแหล่งอาหาร และยาของมนุษย์และสัตว์

- การปลูกและดูแลต้นไม้ แม้เพียง 1 ต้น ช่วยลดเครียด และสร้างความสุขได้

♨️ธูป 1 ดอก

- ควันธูป 1 ดอก อันตรายเทียบเท่ากับควันบุหรี่ 1 มวน เพราะควันธูปมีสารพิษหลายชนิด เช่น เบนโซเอไพรีน, เบนซีน, บิวทาไดอีน เป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งปอด มะเร็งหลังโพรงจมูก และมะเร็งเม็ดเลือดขาว

- สร้างฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ และอวัยวะอื่นๆ เช่น หลอดเลือด หัวใจ สมอง ฯลฯ

- ผลิตก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ ที่ส่งผลต่อระบบประสาทและระบบหัวใจ

- สร้างก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ และ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ

- สร้างขยะมากมาย เป็นภาระให้กับวัด

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็เป็นทางเลือกที่เราควรจะต้องนำไปพินิจพิจารณาทบทวนสักหน่อย สำหรับมนุษย์ป้าคนไหนที่สนใจอยากจะทำมากกว่าเวียนเทียนด้วยต้นไม้ นั่นคือ การไปช่วยแจกต้นไม้ ก็ลองติดต่อไปที่มูลนิธิปลูกต้นไม้ หรือลงทะเบียนได้ที่นี่ค่ะ https://forms.gle/EF8ya9ASua8ccktS7 

เบื้องต้นเท่าที่ทราบคือ "จิตอาสา" กิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้ วิสาขบูชา 22 พฤษภาคม 2567 มีที่ 5 วัดค่ะ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหาร และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย