บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ ทั้งที่อ้างตนเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่กลับจะใช้กฎหมายปิดปากคนวิจารณ์ แน่จริงก็ดีเบตกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดีไปเลย และในเมื่อมีผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าข้าวเก่า 10 ปีจะมีเชื้อรา ที่บริโภคแล้วเสี่ยงเป็นมะเร็ง หากจะประมูลขายในประเทศหรือส่งออกจะทำลายความเชื่อมั่นตลาดข้าวไทย ก็ต้องพิสูจน์ให้หายข้องใจ โดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค เปิดเผยว่า จะทำหนังสือด่วนที่สุดถึง รมว.พาณิชย์ เพื่อขอเข้าเก็บตัวอย่างข้าวสารจากโรงสีทุกแห่ง เพื่อส่งห้องปฏิบัติการที่ได้รับรอง ISO17025 ตามมาตรฐานการส่งออกข้าว และพร้อมเผยแพร่ผลการทดสอบต่อสาธารณะ และขอให้ชะลอการประมูลข้าวไปก่อน แนวทางนี้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด...0

"กัญชา" กลายเป็นประเด็นร้อนอีก หลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้แก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดึงกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 สายเขียว ออกมาคัดค้านทันที ขณะที่เครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ และภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด ล่าชื่อ 63 คนสนับสนุน โดยย้อนว่าการปลดกัญชาเสรีโดยไม่มีกฎหมายควบคุมเฉพาะ จนเกิดภาวะ สุญญากาศ ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง มีผู้เสพกัญชามากขึ้นทั่วประเทศ เป็นการขัดต่อข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งความจริงก็เป็นเสียงเตือนมาก่อนแล้ว แต่ พรรคภูมิใจไทย ดันทุรังเอาใจฐานเสียงทางการเมือง ทำให้มีการปลูกกันไปทั่ว เมื่อถูกจับก็อาสาส่งทนายไปช่วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ท้าให้พิสูจน์เรื่องอันตราย ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) พบว่า การใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ 1 ใน 5 อายุน้อยกว่า 20 ปี สูงขึ้น 10 เท่าภายในระยะเวลา 3 ปี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เสนอทางออกให้กัญชาเป็น Soft Drug ยาเสพติดแบบอ่อน ออกกฎกระทรวงรองรับกรณีใช้ประโยชน์ตามคำสั่งแพทย์ น่าจะเป็นทางสายกลางเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และป้องกันผลกระทบทางสังคมด้วย...0

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคาะไทม์ไลน์เลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดรับสมัครวันที่ 20-24 พ.ค.นี้ วันเลือกระดับอำเภอ 9 มิ.ย. จังหวัด 16 มิ.ย. และประเทศ 26 มิ.ย. แต่หลายฝ่ายเกรงว่ากระบวนการคัดเลือก สว.จะเกิดปัญหาอันเนื่องจากระเบียบ กกต.ที่เข้มงวดเกินไป อาจมีการร้องเรียนกันมากมาย นายแสวง บุญมี เลขาฯ กกต. ได้พบปะพูดคุยกับสื่อมวลชน ชี้แจงว่า สื่อมวลชนยังสามารถนำเสนอข่าวได้ตามหลักวิชาชีพ ยืนยันว่าจะได้ สว. 200 คน พร้อมสำรองตามกำหนดเวลา ส่วนที่ศาลปกครองจะมีการไต่สวนกรณีมีผู้ร้องให้เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว. ก็เข้าใจได้ว่า กกต.ทำตามกฎหมาย ไม่ได้เขียนระเบียบขึ้นมาเอง ส่วนความต้องการได้ สว. ดี เด่น ดัง จากสาขาอาชีพต่างๆ ขณะที่ระเบียบแนะนำตัวเข้มงวด แล้วเลือกกันเองเฉพาะผู้สมัคร ก็เท่ากับขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง สุดท้ายก็ไม่พ้นการ บล็อกโหวต ได้ตัวแทนกลุ่มของฝ่ายการเมือง ขาดความเป็นอิสระ ต่อไปก็คงมีการเสนอแก้ที่มา สว.กันอีก...0 

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว บุ้ง-น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม กลุ่มทะลุวัง วัย 28 ปี เสียชีวิตจากอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ในเวลา 11.22 น. ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ทั้งนี้ บุ้ง ถูกศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันในคดี ม.112 กรณีทำโพลเรื่องขบวนเสด็จฯ และถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.67 ซึ่งระหว่างถูกคุมขัง บุ้ง ได้อดอาหารเพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการคุมขังผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง แต่ข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบรับจากผู้เกี่ยวข้อง แม้วิธีการเรียกร้องดังกล่าวอาจถูกมองว่าสุดโต่งและเป็นการกดดันศาล แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระบวนการยุติธรรมไทยมีปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ มีความเหลื่อมล้ำ-สองมาตรฐาน เลือกปฏิบัติ คนที่มีเงินมีอำนาจซื้อความยุติธรรมได้ ชาวบ้านตาดำๆ ถูกยัดข้อหากลายเป็นแพะมากมาย ส่วนคดีการเมืองที่เกิดจากความแตกต่างทางความคิด มีการเรียกร้องนิรโทษกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ผู้มีอำนาจกลับไม่นำพา แต่ "นักโทษเทวดา" กลับได้อภิสิทธิ์ชนคนเดียว ยิ่งตอกย้ำความอยุติธรรม เป็นโจทย์ที่รัฐบาลนี้ต้องเร่งปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม มิเช่นนั้นจะเกิดเหตุซ้ำรอยอีก...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.