ปัญหาทะเลไทย

ตลอดทั้งปี67 รู้สึกไหมว่าข่าวความเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมได้ยินไม่ขาดหู โดยเฉพาะสถานการณ์โลกร้อนส่งผลกระทบถึงอุณหภูมิน้ำและสิ่งมีชีวิตในทะเล ในส่วนของประเทศไทย เรามี “อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล คอยอัพเดททะเลไทยของเราเสมอ

ล่าสุด “ดร.ธรณ์” แจ้งเกี่ยวกับชีวิตของน้องพะยูนในทะเลตรังบ้านเรา ในขณะเดียวกัน “ชวน หลีกภัย” ก็ให้ความใส่ใจในเรื่องนี้ จึงได้ตั้งกระทู้ถามไปยัง “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงยังไม่ชี้แจง

กระทั่งเมื่อ 4 วันก่อน อ.ธรณ์ เผย(อีกครั้ง)ว่ามีพะยูนในอันดามันตาย 3 ตัว ตัวแรกที่หาดนพรัตน์ฯ กระบี่ ชันสูตรแล้ว เกิดจากเรือชน ตัวสองและตัวสามเพิ่งเกิดเหตุในอ่าวพังงา อยู่ระหว่างการพิสูจน์ สถานการณ์เข้าใจง่าย โลกร้อน หญ้าทะเลแถวตรัง/กระบี่ตอนล่างหมดไป พะยูนจึงอพยพขึ้นเหนือ

“พะยูนเข้ามาหาหญ้าแถวกระบี่ตอนบน อ่าวพังงา ภูเก็ต แต่ที่นั่นมีเรือท่องเที่ยวหนาแน่น มีการประมงในพื้นที่

พะยูนไม่คุ้นกับเรือเร็วจำนวนมาก พี่ๆ คนขับเรือก็ไม่คุ้นกับพะยูน เพราะแถวนี้สมัยก่อนมีน้อยมากยังรวมถึงการประมงในพื้นที่ แน่นอนว่าพี่ๆ ล้วนรักพะยูน แต่เมื่อไม่เคยมี จู่ๆ มากันเยอะ ปัญหาย่อมเกิดนั่นคือจุดเริ่มต้นของจุดจบ ที่ยังไม่จบหรอก ยังมีอีกหลายพะยูนที่จะจากไป จากไปเรื่อยๆ จนจบ

                ด้วยประการฉะนี้ ราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการท่านชวน จึงหยิบยกกระทู้ถามที่ท่านชวนเคยถามไว้ แต่ “บิ๊กป๊อด” ยังไม่ตอบ มาปัดฝุ่นกระตุ้นการทำงานอีกครั้ง โดยบอกว่า ขอติดตามการตอบกระทู้ของรัฐมนตรีฯ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับฯ และเพื่อที่ผู้มีความห่วงใยหรือติดตามสถานการณ์ดังกล่าวจะได้ทราบแนวทางการแก้ปัญหาพะยูนลดลงจากทางรัฐบาลต่อไป

โดยอยากทราบว่า ปริมาณพะยูนในทะเล อัตราเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากปีก่อนแต่ละปีอย่างไร ขอข้อมูลย้อนหลัง 10 ปี สาเหตุที่ทำให้พะยูนในทะเลไทย โดยเฉพาะจังหวัดตรัง และทะเลอันดามันมีจำนวนลดลงในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ ผลการศึกษาเป็นอย่างไร แนวนโยบายในการแก้ไขปัญหา แนวทางอนุรักษ์และเพิ่มพะยูนในฐานะสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ และจะมีมาตรการป้องกันการสูญเสียพะยูนที่มีอยู่อย่างไร

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว

ครบรอบ 50 ปี

"เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น ถือว่าเป็นคนการเมือง ผู้กว้างขวาง และ เป็นบุคคลคนสำคัญอย่างมากในช่วงรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" มาจนถึงการย้ายชายคาจากพรรคพลังประชารัฐมา ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สู้ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เพื่อนร้องไม่เป็น

ผ่านไปแล้ว สำหรับดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่บ้านปาร์คนายเลิศ สถานที่จัดเลี้ยงชื่อดังกลางใจกรุง